Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân: Có khởi đầu nhưng không có kết thúc

Xác định đồng hành với ngư dân là một cuộc hành trình có khởi đầu mà không có kết thúc, đó là nhiệm vụ, sứ mệnh vẻ vang mà Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 đã, đang và sẽ gánh vác.

Sẻ chia với hậu phương ngư dân

Vừa được các y bác sĩ của BTL Vùng CSB 2 thăm khám, ông Đặng Biên (67 tuổi, đảo Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết, ông muốn vào đất liền khám bệnh nhưng gặp không ít khó khăn do tuổi cao. Chính vì thế khi nghe các y bác của CSB đến đảo ông rất vui.

{keywords}
Y bác sĩ  BTL Vùng CSB 2 khám bệnh cho người dân đảo Cù Lao Chàm

“Từ sớm tôi đã có mặt tại Trạm Y tế xã. Nhiều năm nay tôi đau nhức xương khớp nên đi lại khó khăn. Khám bệnh lần này, ngoài được phát thuốc miễn phí, tôi được các bác sĩ CSB tư vấn để tiếp tục điều trị hiệu quả hơn”, ông Biên bộc bạch.

Được biết, đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của BTL Vùng CSB 2 khi thực hiện chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại đảo Cù Lao Chàm. Cũng trong chương trình lần này, đơn vị đã trao tặng 500 lá Cờ Tổ quốc cho ngư dân; tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam, luật Cảnh sát biển Việt Nam,…; tổ chức thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường biển; tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Em yêu biển, đảo quê hương” tại trường học, đồng thời kết hợp trao học bổng, quần áo, cặp học sinh, xe đạp…cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Ngọc Vũ (57 tuổi, đảo Cù Lao Chàm) – một trong số ngư dân được trao Cờ Tổ quốc, túi sơ cấp cứu, thuốc… cho biết, ngư dân như ông mỗi lần ra khơi thường thiếu thốn vật dụng y tế. Chính vì thế túi cấp cứu cùng số thuốc được trao tặng rất cần thiết cho ông và các thuyền viên trên tàu khi đi biển. "Lá Cờ Tổ quốc trên tàu không chỉ giúp cho bạn tàu dễ nhận ra nhau giữa ngư trường mà còn là sự tri ân của ngư dân với máu thịt ông cha ta đã đổ xuống để giữ vững chủ quyền quốc gia. Nhìn ngọn cờ tung bay mỗi khi ra khơi, ngư dân được tiếp thêm tinh thần, sản xuất phấn chấn hơn, bám biển lâu dài hơn" , ông Vũ tự hào nói.

{keywords}
Người dân đảo Cù Lao Chàm được phát thuốc miễn phí sau khi khám bệnh

Bà Phạm Thị Mỹ Hương (Chủ tịch UBND xã đảo Tân Hiệp) cho biết, rất cảm ơn, trân trọng sự quan tâm và đóng góp của BTL Vùng CSB 2 trong việc gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương nói chung, đảo Cù Lao Chàm nói riêng. “Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, BTL Vùng CSB 2 và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức nhiều hoạt động để đồng hành với ngư dân và xây dựng, bảo vệ biển, đảo”, bà Hương bày tỏ.

“Có khởi đầu nhưng không có kết thúc”

Đại tá Lê Huy Sinh (Chính ủy BTL Vùng CSB 2) cho hay, chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” được BTL CSB triển khai thực hiện vào tháng 3/2017, đến năm 2019 đã nhân rộng tại 13 xã (huyện) đảo trên địa bàn 11 tỉnh thành. “Chương trình đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, nhân dân... ghi nhận, đánh giá cao, có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành “thương hiệu riêng” của lực lượng CSB”, vị Đại tá chia sẻ.

{keywords}
BTL Vùng CSB 2 chia sẻ khó khăn với ngư dân xã đảo

Nói về mục đích của chương trình, Đại tá Lê Huy Sinh cho biết nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành để cùng CSB đồng hành với ngư dân vươn khơi, vừa phát triển kinh tế vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Năm 2020, là năm đầu BTL Vùng CSB 2 phối hợp với Ban Dân vận tỉnh ủy các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị triển khai thực hiện chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đã được Thường vụ Đảng ủy CSB ký kết với Thường vụ 3 tỉnh nói trên. Song đầu năm nay, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc triển khai thực hiện chương trình phải điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. “Do vậy, BTL Vùng CSB 2 xác định triển khai thực hiện hiệu quả chương trình với những việc làm thiết thực, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương khắc phục ảnh hưởng, tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19”, Đại tá Lê Huy Sinh nói.

Theo đó, BTL Vùng CSB 2 đã phối hợp với Ban Dân vận tỉnh ủy các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị tổ chức thực hiện chương trình gắn với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, ngư dân tích cực phòng chống đại dịch một cách hiệu quả. BTL Vùng đã tổ chức tuyên truyền về phòng chống dịch cho 1.500 lượt người, phát trên 2.000 tờ rơi; tặng ngư dân 50 suất quà, 3.200 khẩu trang kháng khuẩn; 600 chai dung dịch sát khuẩn và 500kg gạo.

{keywords}
BTL Vùng CSB 2 đến thăm gia đình chính sách trên đảo

Ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, BTL Vùng đã chủ động phối hợp với Ban Dân vận tỉnh ủy Quảng Nam triển khai thực hiện chương trình và thống nhất tổ chức tại xã Tân Hiệp (đảo Cù Lao Chàm). Đây là lần đầu tiên BTL Vùng CSB 2 tổ chức thực hiện một chương trình có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh này.

“Chương trình Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân của BTL Vùng CSB 2 chỉ có khởi đầu mà không có kết thúc, sẽ gắn bó, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân và các huyện, xã đảo, ven biển miền Trung. Chương trình sẽ đồng hành với triển khai hoạt động nhiệm vụ chính trị của BTL Vùng, hàng năm có sơ kết, gắn kết quả, hiệu quả của chương trình với đánh giá kết quả thực hiện chức năng nhiệm vụ của từng hải đội, sẽ đưa vào chỉ tiêu bình xét thi đua trong năm”, Đại tá Lê Huy Sinh chia sẻ.

BTL Vùng CSB 2 được thành lập ngày 5/3/2004, phạm vi hoạt động từ đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) đến Cù Lao Xanh (tỉnh Bình Định). Trải qua hơn 16 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, BTL Vùng CSB 2 luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chức năng.

Trong đó, đơn vị đã phát hiện và theo dõi, giám sát, tuyên truyền, yêu cầu rời khỏi vùng biển Việt Nam hơn 700 lượt tàu quân sự, tàu chấp pháp, giàn khoan của nước ngoài và hơn 20.000 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm đánh bắt hải sản. Nhất là năm 2014, BTL Vùng CSB 2 thực hiện tốt nhiêm vụ CH-l4 đấu tranh chống nước ngoài hạ đặt giàn khoan, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức hơn 1.000 đợt tuần tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, qua đó xử lý trên 1.400 tàu vi phạm, xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước gần 11 tỷ đồng.

Ngoài ra, BTL Vùng CSB 2 đã phối hợp, bắt giữ, xử lý 22vụ/24 phương tiện vi phạm, tịch thu hơn 5 nghìn tấn than, hơn 4 nghìn tấn titan, 14 triệu lít xăng, dầu, 12 nghìn tấn sắt phế liệu,..., tổng số tiền bán, phát mại tài sản tịch thu nộp ngân sách Nhà nước trên 160 tỷ đồng. Đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng địa bàn đấu tranh triệt phá 46 chuyên án và vụ án về ma túy, bắt giữ 66 đối tượng, tang vật thu gần 1.996gram ma túy đá, 148gram heroin, hơn 1.708gram cần sa, 967gram cỏ Mỹ…cùng nhiều tang vật khác.

Đặc biệt đã tổ chức thực hiện 65 lược tìm kiếm, cứu nạn được 61 phương tiện và 596 người dân, trong đó có nhiều vụ việc diễn ra trên các vùng biển xa, trong điều kiện thời tiết khó khăn, phức tạp. Với kết quả nổi bật trên, BTL Vùng CSB 2  đã có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và Huân chương Chiến công hạng Ba…

Sơn Tùng

Chùm ảnh: Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tặng quốc kỳ, khám chữa bệnh miễn phí cho ngư dân ven biển Nghệ An

 2.000 lá cờ Tổ quốc, 20 túi cứu thương từ chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phối hợp cùng Báo Người lao động trao tặng cho bà con ngư dân tỉnh Nghệ An.

Chùm ảnh: Tuyên truyền cho bà con Nghệ An về Luật Cảnh sát biển

Trong hai ngày 4 - 5/12, Bộ Tư lệnh cảnh sát biển đã phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo”

Tuyên truyền pháp luật cho bà con ngư dân huyện Nghi Lộc (Nghệ An)

Sáng 5/12, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp cùng một số cơ quan tổ chức hội nghị tuyên truyền và tặng cờ Tổ quốc, tặng quà, khám bệnh miễn phí cho nhân dân tại tỉnh Nghệ An.

Trao 2.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân Nghệ An

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi công tác dân vận "Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo" do Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức.

[Ảnh] Cảnh sát biển tích cực nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Nâng cao chất lượng huấn luyện trong toàn quân luôn là nhiệm vụ quan trọng được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nghiêm túc thực hiện.

[Chùm ảnh] Cảnh sát biển tuyên truyền cho bà con, ngư dân, học sinh về pháp luật

Bằng nhiều hình thức, trong những năm qua, lực lượng cảnh sát biển đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền cho bà con ngư dân, học sinh các trường về chủ quyền biển đảo, Luật Cảnh sát biển Việt Nam...

Chùm Ảnh: Cảnh sát biển tặng quà, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

Trong nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát biển đã thực hiện tốt công tác dân vận, luôn đồng hành cùng bà con, ngư dân. Theo đó, trong đợt lũ lụt ở Miền Trung vừa qua, cảnh sát biển đã tích cực hỗ trợ bà con vùng lũ.

Tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân, đồng bào tôn giáo Đồng Nai

Ngày 28/11, Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 phối hợp Đoàn Trinh sát số 2 và UBND xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tổ chức tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam và phòng, chống ma túy.

Tuyên truyền luật Cảnh sát biến cho đồng bào tôn giáo

Ngày 28/11, Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 phối hợp Đoàn Trinh sát số 2 và UBND xã Phú Hữu, Nhơn Trạch, Đồng Nai tổ chức tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam cho hơn 300 cán bộ, nhân dân, đồng bào tôn giáo xã Phú Hữu.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam

Trường Sĩ quan Chính trị đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !