Cần trang bị đầy đủ an toàn lao động cho ngư dân đi biển

Với nghề khai thác hải sản trên biển, môi trường lao động khắc nghiệt, ngư dân cần phải trang bị cho mình đủ kiến thức cũng như phương tiện bảo hộ nhằm hạn chế các rủi ro, tai nạn nghề nghiệp luôn rập rình.

Nghề khai thác hải sản mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho ngư dân nhưng cũng nhiều rủi ro vì môi trường làm việc khắc nghiệt.

Theo Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định), 8 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 48 vụ tai nạn tàu cá, trong đó có 11 vụ ngư dân gặp tai nạn trong lúc lao động. Hầu hết các vụ tai nạn đều để lại thương tích cho ngư dân. Một vài trường hợp tử vong, để lại nỗi đau và gánh nặng cho gia đình.

Cuối tháng 8/2017, làng biển Thiện Chánh 1, xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) bàng hoàng nhận tin tài công La Tình đột ngột tử vong trên biển do bị tời cuốn. Ông Tình là người đi đầu trong áp dụng bộ thiết bị và quy trình câu cá ngừ đại dương, xử lý, bảo quản sản phẩm cá ngừ theo kiểu Nhật Bản. Ngày 26.8, tàu cá của tài công La Tình đang khai thác thủy hải sản trên biển thì một ngư dân trên tàu là ông Võ Kỳ (ở thị trấn Tam Quan, Hoài Nhơn) chẳng may bị tời cuốn. Trong lúc ra cứu bạn thuyền, ông Tình không may trượt chân nên bị tời quấn tử vong. Còn ngư dân Kỳ bị thương rất nặng, phải đưa vào bờ cứu chữa. Đây là một trong số các vụ tai nạn lao động thương tâm trên biển.

Theo Sở NN&PTNT Bình Định, lao động đi biển là loại lao động nặng nhọc và thường xuyên đối mặt với nhiều rủi ro. Ngư dân thường xuyên làm việc ngoài trời trong thời gian dài (mỗi chuyến đi biển kéo dài từ 15 - 30 ngày), chịu tác động trực tiếp của thời tiết (nắng, gió, muối biển)… Nhưng ngư dân cũng là đối tượng hành nghề chủ quan nhất. Đa số làm việc dựa vào kinh nghiệm là chính.

Trong số 11 vụ ngư dân gặp tai nạn lao động trên biển từ đầu năm 2017 đến nay, phần lớn tai nạn xảy ra là do ngư dân chủ quan, thiếu ý thức. Chẳng hạn như đa phần ngư dân không sử dụng áo phao dù đây là tư trang bảo hộ lao động; tàu cá không có nhà vệ sinh, ngư dân thường ra be tàu vệ sinh cá nhân nên bị trượt chân té xuống biển, mất tích…

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4, cho biết: Các địa phương, các ngành liên quan đã nhiều lần quán triệt, tập huấn Nghị định của Chính phủ về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản, song ngư dân vẫn chủ quan khiến tai nạn xảy ra. Hơn nữa vì sinh kế, các tàu cá lại thường tìm cách tách xa nhau để tìm luồng cá nên khi bị nạn, có thông báo cũng không kịp ứng cứu. Các ngư dân làm việc trên tàu theo kiểu “cha truyền con nối” nên thiếu kiến thức cập nhật về an toàn lao động, lúc xảy ra tai nạn thì xử lý lúng túng.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định), nhìn nhận, đa phần các vụ tai nạn lao động trên biển là do tời, neo quấn, bị lật thúng, bất cẩn trong lúc đi vệ sinh bị rơi xuống biển. Bên cạnh sự chủ quan của ngư dân dẫn tới các vụ tai nạn lao động, lãnh đạo Chi cục Thủy sản cũng chỉ ra bất cập trong công tác đảm bảo an toàn lao động cho thuyền viên hiện nay. Đó là có quá ít lớp tập huấn chuyên môn về kiến thức an toàn lao động cho ngư dân.

“Trong số 6.470 tàu/44.640 lao động đang làm việc trên biển, thì 2 năm qua (2015-2016) chỉ có 340 ngư dân được tập huấn về kiến thức này. Đáng chú ý, số ngư dân này được tập huấn theo Nghị định 67 thông qua chương trình phát triển tàu cá vỏ thép. Còn lại các ngư dân khác chủ yếu tiếp cận, nắm bắt kỹ năng xử lý rủi ro gặp phải trong lúc lao động thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật biển đảo “ngắn hạn” do các cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đóng ở các địa phương thực hiện”, ông Vinh cho biết.

Để giảm thiểu những tai nạn rủi ro cho lao động trên biển, ông Vinh khuyến cáo: Các cơ quan hữu quan cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật, đặc biệt chú trọng tới các trang thiết bị an toàn cho người như: Ngư dân hoạt động trên tàu phải có áo phao. Hệ thống dây cáp tời, neo chịu lực cần được kiểm tra kỹ lưỡng, đề phòng nguy cơ đứt cáp trong lúc hoạt động. Ở những khu vực làm việc nguy hiểm như tời, neo, ngư dân cần cảnh giác, ý thức cao độ về mức độ an toàn. Chủ tàu cần thường xuyên nhắc nhở ngư dân đảm bảo an toàn lao động trong lúc làm việc; đồng thời, có trách nhiệm phổ biến, đưa ngư dân đi tập huấn an toàn lao động. Đối với các tàu câu mực, ngoài trang bị áo phao cho ngư dân khi xuống thúng cần phải trang bị thêm dây an toàn kết nối giữa thúng với tàu, đề phòng trường hợp thúng trôi dạt ra xa khi gặp sóng to, gió lớn.

Uyên Châu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !