Các cấp Công đoàn tỉnh Long An bảo đảm an toàn vệ sinh lao động

Sức khỏe là tài sản quý nhất của con người. Thế nhưng, nhiều người lao động (NLĐ) phải thường xuyên đối mặt với rủi ro sức khoẻ vì “miếng cơm, manh áo”.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Long An đến thăm những trường hợp bị tai nạn lao động

Do đó, việc hạn chế tối đa những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng NLĐ luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp Công đoàn (CĐ) đặc biệt quan tâm.

Rủi ro mưu sinh

Toàn tỉnh Long An có trên 7.800 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, thu hút trên 293.000 NLĐ trong và ngoài tỉnh đến làm việc.

Những năm qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trình độ, tay nghề của một bộ phận NLĐ chưa thích ứng với công nghệ, kỹ thuật hiện đại, nhận thức về ATVSLĐ còn hạn chế.

Mặt khác, một số DN chạy theo lợi nhuận, chưa thật sự quan tâm đến công tác ATVSLĐ nên những yếu tố rủi ro, nguy hiểm, độc hại vẫn còn đe dọa sức khỏe, tính mạng NLĐ. Các ngành nghề thường xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) là: Xay xát, xây dựng, điện,...

Chỉ một phút lơ là, mất cảnh giác thì tai nạn đáng tiếc lại xảy ra, gây ảnh hưởng không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần, sức khỏe, thậm chí là tính mạng NLĐ.

Không những thế, với những gia đình có người thân thiệt mạng trong những vụ TNLĐ, nỗi đau ấy như “vết thương” không thể nào lành. Nhiều vụ TNLĐ xảy ra đã lâu, nhưng mỗi khi nhắc đến, nhiều người không khỏi “rùng mình” vì hậu quả nặng nề khi có nhiều người thương vong trong những sự kiện ấy.

Điển hình như vụ 5 công nhân (CN) xưởng đóng tàu thuộc Công ty Cổ phần Cơ khí Long An chết trong vụ nổ sà lan tại Bến Lức vào năm 2008; vụ sập trần bêtông Khu du lịch Vàm Cỏ Đông vào năm 2013 khiến 2 CN trẻ thiệt mạng là anh Lê Thanh Bình (27 tuổi) và anh Nguyễn Văn Tiến (22 tuổi), cùng ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức. Mới đây, năm 2016, vụ lật xe đưa rước CN của Công ty TNHH BETHEL VINA (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) khiến 2 CN tử vong cùng 17 người trọng thương,...

Năm 2016, toàn tỉnh Long An xảy ra 275 vụ TNLĐ, trong đó có 9 vụ TNLĐ chết người làm 10 người chết và 11 người bị thương nặng, số vụ và số người chết giảm so với năm 2015.

Từ đầu năm 2017 đến tháng 6/2017, toàn tỉnh Long An có 3 người chết và 38 người bị thương do TNLĐ. Trong đó, trường hợp mới nhất xảy ra vào ngày 27-4 tại huyện Cần Đước khiến nạn nhân N.C.Đ (sinh năm 1981), quê ở Hậu Giang - làm tại Công ty TNHH May thêu Thuận Phương (xã Long Cang, huyện Cần Đước) bị điện giật tử vong khi đang làm việc.

Người lao động cần cẩn thận trong quá trình làm việc nhằm tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc

Phát huy vai trò của các cấp Công đoàn 

Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh này, ngoài những trường hợp TNLĐ thống kê được, trên thực tế, số vụ TNLĐ xảy ra có khả năng cao hơn. Tình hình khai báo TNLĐ và báo cáo định kỳ TNLĐ chưa được nhiều DN quan tâm, nhất là các vụ TNLĐ nặng làm từ 2 người bị thương trở lên và TNLĐ chết người. Từ đó, dẫn đến việc điều tra TNLĐ chậm, không khách quan.

Chính vì vậy, bên cạnh cơ quan chức năng, các tổ chức CĐ phải phát huy vai trò bảo vệ NLĐ, góp phần đưa pháp luật về ATVSLĐ đi vào cuộc sống.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty Cổ phần Cơ khí Công nghệ cao Đại Dũng (huyện Đức Hòa) - Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Công ty luôn quan tâm các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ, cung cấp trang phục bảo hộ, phân chia khu vực sản xuất và khu vực độc hại,... Ngoài ra, CN cũng có ý thức cao nên trong 3 năm gần đây, công ty chỉ xảy ra 3 trường hợp bị TNLĐ nhẹ. Khi được làm việc trong môi trường an toàn, NLĐ an tâm hơn, hiệu quả công việc cao hơn”.

Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh Long An - ông Nguyễn Xuân Mai, thông tin: “Bảo đảm ATVSLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức CĐ nhằm hạn chế tối đa TNLĐ, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng NLĐ. Chúng tôi thành lập nhiều đoàn kiểm tra nên TNLĐ tại các khu công nghiệp giảm rất nhiều trong thời gian qua, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động. Ngược lại, mỗi NLĐ cũng phải tự ý thức bảo vệ tính mạng của bản thân, không được lơ là trong quá trình làm việc”.

Thời gian qua, các cấp CĐ phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về ATVSLĐ ở các DN, can thiệp kịp thời các vấn đề ATVSLĐ, giúp DN ổn định sản xuất và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí, nhiều người sử dụng LĐ chưa thật sự quan tâm ATVSLĐ; việc huấn luyện cho NLĐ còn sơ sài; máy móc, trang thiết bị, bảo hộ lao động không bảo đảm; bản thân NLĐ chủ quan trong quá trình vận hành máy móc; công tác tuyên truyền không thường xuyên, sâu rộng... đều là những nguyên nhân góp phần dẫn đến TNLĐ.

Năm 2017 là năm đầu tiên tỉnh Long An đã triển khai Tháng hành động ATVSLĐ với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các TNLĐ và bệnh nghề nghiệp”. Trong đó, CĐ có trách nhiệm cải thiện sự an toàn, điều kiện vệ sinh, xây dựng văn hóa an toàn LĐ, góp phần thúc đẩy sản xuất và tăng năng suất LĐ.

Thời gian tới, tỉnh đề nghị các cấp CĐ cần đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; phát động phong trào thi đua; tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra; bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác ATVSLĐ,...

Uyên Châu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !