Cà phê Buôn Ma Thuột, nước mắm Phú Quốc... suýt mất thương hiệu!

Chỉ vì chưa đăng ký sở hữu trí tuệ nên một loạt doanh nghiệp lớn trong nước như: Cà phê Trung Nguyên, võng xếp Duy Lợi, nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre… khi xúc tiến ra thị trường nước ngoài mới ớ người vì bị “cướp” mất thương hiệu.

Ảnh minh họa

Chia sẻ tại hội thảo về xây dựng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp ngày 4/7, ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, do chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu nên các doanh nghiệp Việt Nam khi có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài lại gặp nhiều trở ngại, điển hình là việc bị xâm phạm quyền sở hữu.

“Một số các doanh nghiệp trong nước khi bước chân vào sân chơi quốc tế mới ngỡ ngàng khi thương hiệu của mình đã bị người khác đăng ký sở hữu tự khi nào. Đơn cử như trường hợp của Vinataba, khi muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài mới biết rằng mọi con đường đã bị chặn lại khi có một doanh nghiệp của Indonesia đã đăng ký sở hữu thương hiệu này tại tất cả các nước trong khu vực ASEAN, ngoài ra họ cũng đăng ký sở hữu thương hiệu này ở rất nhiều nước khác nữa. Vì vậy nên Vinataba không thể xuất khẩu thuốc lá của Việt Nam ra nước ngoài được”, ông Lâm cho biết.

Không riêng gì trường hợp của Vinataba, ông Lâm ví dụ thêm trường hợp của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột khiến doanh nghiệp này đã từng gặp khó. Cà phê Buôn Ma Thuột được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê nhân từ năm 2005 nhưng thương hiệu này đã bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ.

Tương tự, một số doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, bánh phồng tôm Sa Giang, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc… cũng từng “dở khóc, dở mếu” khi bị “cướp” mất thương hiệu tại một số nơi chỉ vì chưa đăng ký sở hữu trí tuệ nên dẫn tới bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính),  hiện nay, một số doanh nghiệp đã quan tâm xây dựng thương hiệu, tạo uy tín trên thị trường và được các tổ chức uy tín quốc tế ghi nhận giá trị thương hiệu cao, tạo được uy tín trên trường quốc tế.

 

“Điển hình như VietinBank nằm trong Top 400 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD năm 2016 theo đánh giá của công ty Tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu Brand Finance; Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đạt 2,686 tỷ USD; giá trị của Vinaphone là 1,04 tỷ USD; Mobiphone là 391 triệu USD…”, ông Tiến dẫn chứng.

Trên thế giới, thương hiệu được coi là tài sản vô cùng quan trọng của các công ty, có thương hiệu chiếm đến 70% giá trị doanh nghiệp.

Đánh giá về vấn đề giá trị thương hiệu, ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, thương hiệu là tài sản vô hình mạnh mẽ nhất để tạo ra giá trị cho cổ đông và doanh nghiệp.

Hải Yến
Chủ đề :
 
List comment
 
Cụ ông 80 tuổi hiến hơn 300m2 đất làm đường giúp dân bán lúa dễ hơn, giá cao hơn
icon

Ở tuổi 80, cụ Nguyễn Văn Khoán ở Đắk Nông là tấm gương sáng ở địa phương. Cách đây 4 năm, cụ đã tự nguyện hiến mảnh đất trị giá gần nửa tỉ đồng để xã làm đường bê tông, phục vụ cho mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.

 
90% công nhân viên chức được tuyên truyền về tác hại thuốc lá
icon

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng có trên 90% công nhân, viên chức, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá gắn với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 
Bán thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi, phạt bao nhiêu tiền?
icon

Theo quy định, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định; phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

 
Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá hoạt động như thế nào ?
icon

Theo điều Điều 28 Luật PCTH của thuốc lá, Thành lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá trực thuộc cấp quốc gia và hoạt động dưới sự kiểm soát của Chính phủ.

 
Thái Nguyên sau 5 năm chưa phạt ai hút thuốc sai quy định
icon

Mục tiêu chung của Chương trình là: Tăng cường việc thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh nhưng đến nay chưa ai bị phạt.

 
Quy định nơi dành riêng cho người hút thuốc như thế nào?
icon

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2013 cũng quy định địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá

Nói không với thuốc lá, thuốc lào giảm nguy cơ bệnh tim mạch
icon

Nhân ngày tim mạch thế giới 29/9, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Cao Bằng đã diễu hành tuyên truyền nói không với thuốc lá, thuốc lào.

Đại học Tân Trào dành giải nhất hội thi tìm hiểu về tác hại thuốc lá
icon

Mới đây, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ Y tế phối hợp với tỉnh đoàn Tuyên Quang tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; sáng kiến phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền PCTHTL
icon

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Sau hơn 5 năm đi vào cuộc sống đến nay nhiều người đã hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá.

Những chất nào trong thuốc lá gây ung thư
icon

Hút thuốc lá chiếm 30 % nguyên nhân gây bệnh ung thư và đứng đầu là các bệnh ung thư phổi, ung thư vùng đầu cổ, ung thư hạ họng và ung thư dạ dày...