Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong nuôi thủy hải sản công nghệ cao

Việc ứng dụng khoa học công nghệ là yếu tố quan trọng giúp duy trì năng lực nuôi trồng, chế biến, cung cấp thủy hải sản cho thành phố Hải Phòng và thị trường trong nước.

{keywords}
Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong nuôi thủy hải sản công nghệ cao (ảnh minh hoạ)

Ngày 24/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã phối hợp tổ chức hội thảo “Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong nuôi thủy hải sản công nghệ cao” nhằm giúp các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng các giải pháp công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản.

Tại hội thảo, nhiều cơ chế chính sách, mô hình, giải pháp ứng dụng công nghệ cao đã được chia sẻ như: Các hoạt động ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản tại Hải Phòng; Cơ chế chính sách và giải pháp để phát triển bền vững nuôi biển Việt Nam; Giải pháp lồng nuôi thủy hải sản bằng công nghệ HDPE (phù hợp với biến đổi khí hậu tại Việt Nam); Quy trình công nghệ đột phá trong nuôi tôm an toàn sinh học; Giải pháp đo đạc, giám sát chất lượng môi trường, hải văn và lồng bè trong suốt quá trình nuôi biển, Giám sát môi trường trong thu hoạch - vận chuyển cá. Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận nhiều vấn đề quan trọng khác về ứng dụng khoa học công nghệ trong nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh tiếp nhận, ứng dụng, chuyển giao công nghệ sản xuất giống thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng, tạo ra giống thủy sản sạch bệnh, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu (nhất là tại các vùng nuôi tập trung các đối tượng thủy sản chủ lực), góp phần quan trọng phục vụ tái cơ cấu ngành Thủy sản theo hướng đồng bộ, phát triển bền vững.

Hội thảo cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân tham khảo, tìm kiếm giải pháp, mô hình công nghệ phù hợp ứng dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu, tạo thêm sức cạnh tranh và uy tín của sản phẩm.

Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và nhất là dịch Covid-19, mặc dù hoạt động sản xuất và nuôi trồng thủy hải sản bị ảnh hưởng không nhỏ nhưng ngành Thủy sản của thành phố Hải Phòng vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Trong đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ là yếu tố quan trọng giúp duy trì năng lực nuôi trồng, chế biến, cung cấp thủy hải sản cho thành phố và thị trường trong nước. Các chương trình nghiên cứu khoa học ở các cấp và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực thủy sản đã được thúc đẩy, phát huy sử dụng có hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất thủy sản nói riêng đã và đang trở thành xu thế tất yếu. Qua đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động nuôi trồng, chế biến thủy sản góp phần làm giảm giá thành, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

P. V

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !