Thắp sáng tình yêu biển đảo cho sinh viên Đại học Trà Vinh

Việc tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo trong trường học là một trong những hoạt động có ý nghĩa, qua đó khơi gợi lòng yêu nước của học sinh, sinh viên, giúp các em nhận thức đúng về vai trò của biển đảo, chủ quyền Tổ quốc. 

Tháng 10/2020, Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm giới thiệu tới đông đảo sinh viên, học sinh những tư liệu lịch sử, căn cứ pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}
Hình ảnh khai mạc buổi triển lãm

Triển lãm trưng bày những tư liệu, bản đồ giúp các học sinh, sinh viên hiểu biết thêm về sự hy sinh to lớn của ông cha ta đã chiến đấu, bảo vệ và xác lập chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhiều sinh viên tỏ ra ấn tượng sâu sắc bộ tranh vẽ “Lược sử Việt Nam”, thư tịch cổ của các triều đại Việt Nam. Dù chưa từng một lần được đến Trường Sa, Hoàng Sa nhưng các em luôn dành tình yêu, sự trân trọng đối với mảnh đất và những con người đang ngày đêm cống hiến hết mình để giữ gìn biển, đảo quê hương.

Cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo.

Qua đây nhằm đưa thông tin trực tiếp, đầy đủ, chính xác đến cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường học, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau khi kết thúc triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển giao toàn bộ tư liệu và hiện vật trưng bày tại triển lãm cho Trường Đại học Trà Vinh để tiếp tục tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường.

{keywords}
Sinh viên tham quan tại triển lãm.

Ông Võ Hoàng Khải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh cho biết: Việc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử” tại Trường ĐH Trà Vinh là hoạt động có ý nghĩa to lớn, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông, vốn được tổ tiên người Việt bao đời và Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ đã xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Triển lãm nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong nước, kiều bào, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Hoạt động này còn có ý nghĩa rất thiết thực với cán bộ, giảng viên, sinh viên và nhân dân tỉnh Trà Vinh, tiếp tục khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc để qua đó mỗi người thấy rõ hơn trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc nói chung và biển, đảo quê hương nói riêng.

Đặc biệt, tại triển lãm còn trình chiếu cho sinh viên trải nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trên máy tính bảng và được giao lưu với Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Hoạt động đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo trong việc phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh.

Không chỉ Đại học Trà Vinh, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cũng rất chú trọng đưa nội dung biển, đảo vào tuyên truyền cho học sinh với nhiều hình thức phong phú. Mỗi trường có những giải pháp, cách làm khác nhau nhưng tất cả đã tạo sự hứng thú trong học tập, thu hút học sinh tham gia tìm hiểu, qua đó góp phần hun đúc tình yêu biển đảo quê hương trong thế hệ trẻ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh, sinh viên luôn được các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Điều đó, thể hiện trách nhiệm của nhà trường đối với thế hệ tương lai của đất nước.

Trong năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT Trà Vinh sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức, tình yêu với biển đảo quê hương. Để từ đó, mỗi học sinh, sinh viên tự thấm nhuần, có suy nghĩ và việc làm thiết thực cùng chung tay bảo vệ biển đảo quê hương.       

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !