Tăng cường đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá khi hoạt động trên Vịnh Bắc Bộ

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản về việc tăng cường đảm bảo an toàn tàu cá và ngư dân khi hoạt động trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới có văn bản số 2633/BNN-TCTS ngày 07/5/2021 về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn. Theo thông tin phía Trung Quốc đưa ra, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thực hiện tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ 12 giờ ngày 1/5/2021 đến 12 giờ ngày 16/8/2021 đối với toàn bộ các nghề trừ nghề câu và một số trường hợp tàu cá có giấy phép đặc biệt trên các vùng biển, trong đó có những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Trước diễn biến mới này, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các địa phương có liên quan: Thông báo cho ngư dân biết về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn của phía Trung Quốc và khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông là không có giá trị; động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển, kết hợp với bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam; cảnh giác, đề phòng lực lượng chấp pháp phía Trung Quốc bắt giữ, xử lý, đâm va gây thiệt hại về tài sản; kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển của Việt Nam; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên biển, không để các tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; phối hợp quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trên địa bàn.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phối hợp với các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển và lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, nắm tình hình nhằm hỗ trợ, động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất và ngăn chặn kịp thời “tàu lạ” hoạt động trong vùng biển thuộc tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp chủ tàu cá cố tình vi phạm theo quy định; báo cáo ngay với cơ quan có thẩm quyền những vụ việc đột xuất, phát sinh trên biển để có biện pháp xử lý kịp thời. 

UBND các địa phương ven biển rà soát, nắm chắc tình hình sản xuất của ngư dân, quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá, đặc biệt là các tàu cá hoạt động khu vực xa bờ trên địa bàn; hướng dẫn cho ngư dân báo cáo ngay với cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh trên biển để được hỗ trợ kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, cung cấp đầy đủ các thông tin cho ngư dân trên địa bàn biết về lệnh cấm đánh bắt cá của phía Trung Quốc để ngư dân biết, không sang vùng biển Trung Quốc khai thác thủy sản để đảm bảo an toàn cho ngư dân.

Văn bản số 2633/BNN-TCTS ngày 07/5/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các nội dung cụ thể sau: 

     (1) Thông báo cho ngư dân biết về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn của phía Trung Quốc và khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông là không có giá trị.

     (2) Động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển; kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển của Việt Nam.

     (3) Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển thông qua hệ thống giám sát tàu cá bằng vệ tinh, có biện pháp cảnh báo cho các tàu cá khi cần thiết và đặc biệt quản lý chặt chẽ việc xuất/cập bến của tàu cá hoạt động trong thời gian này. Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 49/CT-BNN-TCTS ngày 06/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản.

     (4) Kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá và ngư dân về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư, số điện thoại 024- 62737323.

H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !