Ngư dân bàng hoàng kể lại giây phút tàu câu mực chìm trên biển

Sau khi nghe tiếng động lớn, chủ tàu chạy xuống khoang kiểm tra thì thấy nước tràn vào. Ông cùng 46 thuyền viên hô hoán nhau bịt lỗ thủng song bất thành.

Sau 5 ngày tàu câu mực QNa 90839 TS chìm trên biển, ngày 19/3, ngư dân Nguyễn Văn Bé (44 tuổi, trú xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cùng 46 thuyền viên được đưa vào bờ an toàn. Từ sáng sớm, hàng chục người thân đã tập trung tại cảng Tam Giang để đón các anh.

{keywords}
Tàu QNa 90839 TS chìm giữa biển

Hôm 15/3, con tàu đang hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa thì va phải đá ngầm, chìm xuống biển, các ngư dân lênh đênh hơn 6 giờ đồng hồ. Nhưng may mắn, tất cả đã được một tàu bạn gần đó đến ứng cứu.

Ra đón chồng, bà Phan Yến Lâm (44 tuổi, vợ ngư dân Bé) liên tục khóc, thậm chí có lúc ngất xỉu. Những ngày qua, bà như “ngồi trên đống lửa” khi nghe tin dữ. Đêm đến, người vợ cũng không ngủ được vì ngóng chờ tin chồng.  

Không chỉ người thân, nhiều người dân là hàng xóm, bạn bè cũng đến cảng cá để động viên, chia sẻ những mất mát cùng với gia đình chủ tàu.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Bé - chủ tàu QNa 90839 TS

Vẫn chưa hết bàng hoàng, ông Nguyễn Văn Bé kể, sáng 15/3, tàu của ông đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì va phải đá ngầm, phát ra tiếng nổ lớn. Ngay lập tức, ông liền chạy xuống khoang kiểm tra thì phát hiện nước đã tràn vào.

"Ngay lập tức, tôi hô hoán anh em dốc hết sức tát nước, đồng thời bịt lỗ thủng. Nhưng do nước tràn vào quá nhiều và nhanh khiến máy móc đều bị chìm nên đành dừng lại…", ông Bé thuật lại và cho hay, thấy không thể cứu vãn, các thuyền viên đã thả thuyền thúng rồi nhanh chóng rời khỏi tàu.

Sau 30 phút, tàu nghiêng về một bên rồi chìm dần cùng 10 tấn mực. "Mạng sống giữ được nhưng toàn bộ tài sản nằm dưới biển. Tổng thiệt hại gồm con tàu trị giá hơn 6 tỷ đồng và khoảng 1,3 tỷ tiền hải sản đánh bắt được", ông Bé xót xa nói và cho hay, để đóng con tàu này, ông vay ngân hàng và vẫn còn nợ 1,2 tỷ đồng. 

{keywords}
Gia đình bật khóc khi gặp lại ông Bé

Thuyền viên Đỗ Văn Tài (41 tuổi, trú xã Tam Quang) cho hay, khi tàu chìm, mọi người chỉ kịp nhảy lên thúng rồi dùng bộ đàm gọi ứng cứu chứ không kịp mang theo mì tôm hay nước uống.

Song rất may, hơn sáu giờ trôi trên biển, 47 thuyền viên được tàu của ngư dân Phạm Văn Lâm (55 tuổi, trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành) ứng cứu. Các ngư dân sau đó được ông Lâm gửi sang một tàu cá khác đưa vào bờ.

“Chuyến biển này, tôi và một số anh em trong gia đình góp vốn hơn 30 triệu đồng cùng chủ tàu đi câu mực. Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên không có công việc làm. Sau khi ăn Tết xong, tôi cùng bạn chài ra khơi để kiếm thu nhập thì gặp phải cảnh này…”, ông Tài nói trong nước mắt.

Ông Tài cũng tâm sự, nhiều giờ lênh đênh trên biển, có lúc ông đã nghĩ đến cái chết vì thuyền thúng quá chật chội, nhỏ bé, sóng biển đập qua lại khiến người ngồi trong chao đảo.

“24 năm làm nghề biển, đây là đầu tiên tôi gặp nạn. Nếu xảy ra vào ban đêm thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra…”, ông Tài xót xa nói.

Ngư dân cho hay, các chuyến câu mực thường kéo dài hơn 2 tháng, bình quân mỗi tàu công suất từ 830 CV đánh bắt được hơn 20 tấn mực. Sau khi trừ chi phí, chủ tàu thu khoảng 500 triệu đồng, còn thuyền viên được chia từ 50 đến 100 triệu đồng tùy đóng góp.

Ông Ngô Đức An (Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành) cho biết, huyện và chính quyền xã đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cho các thuyền viên trên tàu gặp nạn.

“Ngoài ra, trong thời gian đến chúng tôi sẽ có hướng dẫn, hỗ trợ giúp cho chủ tàu về các thủ tục pháp lý bảo hiểm cũng như nguồn vốn vay để đóng lại tàu mới”, ông An nói thêm.

Sơn Tùng

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !