Quân đội hỗ trợ tàu cá trú tránh an toàn trong bão số 9

Bão số 9 diễn biến phức tạp nên các âu tàu và làng chài trên quần đảo Trường Sa đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ tàu cá hoạt động trong khu vực kịp thời vào neo đậu, đảm bảo an toàn.

{keywords}
Quân đội hỗ trợ tàu cá trú tránh an toàn trong bão số 9

Tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết ngày 27/10 do ảnh hưởng của bão số 9 Molave nên đêm nay khu vực các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to và biển động mạnh.

Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ông Trần Quang Năng thông tin, đây là cơn bão mạnh nhất, lớn nhất trong mùa mưa bão năm nay.

Theo ông Trần Quang Năng, bão di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng. Do di chuyển nhanh nên sẽ ảnh hưởng đến ngoài khơi và ven bờ sớm, từ đêm nay ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Để ứng phó với bão số 9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra công điện yêu cầu, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt công tác ứng phó với bão, trong đó tập trung các nhiệm vụ sau: Tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn; yêu cầu chính quyền các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông vận tải tiếp tục rà soát kỹ, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm. Tổ chức neo đậu tàu thuyền an toàn; chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú.

Thực hiện công điện của Chính phủ, lực lượng quân đội đóng quân tại các đảo, quần đảo các âu tàu đã chuẩn bị phương án đón ngư dân, tàu thuyền trú tránh bão.

Theo đó, tính đến 11 giờ ngày 27/10, các âu tàu, làng chài do Hải đoàn 128 và Hải đoàn 129 của Quân cảng Sài Gòn quản lý, vận hành ở các đảo Trường Sa, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Tốc Tan, Núi Le thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã đón 64 tàu cá với hơn 1.000 ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định và Phú Yên vào tránh, trú bão số 9.

Theo thông tin từ các Trung tâm dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Trường Sa, Sinh Tồn và hai làng chài Tốc Tan, Núi Le, hiện nay do ảnh hưởng của bão số 9, khu vực quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sóng cao 2 đến 3m, biển động mạnh.

Tính đến 11 giờ ngày 27/10 có gần 1.000 ngư dân của 38 tàu cá các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định và Phú Yên vào tránh trú bão số 9.

Tại Âu tàu đảo Song Tử Tây, tính đến 11 giờ ngày 27/10 đã có 26 tàu cá của các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định với 146 ngư dân vào tránh, trú bão số 9. Cán bộ, nhân viên tại âu tàu đã hướng dẫn, bố trí chỗ neo đậu an toàn cho tàu và hỗ trợ 20 nghìn lít nước ngọt sinh hoạt cho bà con.

Trước đó, tối 26/10, các âu tàu, làng chài do Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn quản lý, vận hành ở các đảo Trường Sa, Sinh Tồn, Tốc Tan, Núi Le thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng đã đón 21 lượt tàu với gần 800 ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam vào tránh, trú bão số 9.

Trước tình hình của bão số 9 diễn biến hết sức phức tạp với tốc độ di chuyển nhanh, các âu tàu và làng chài trên quần đảo Trường Sa do Quân cảng Sài Gòn quản lý và vận hành tiếp tục phối hợp với các lực lượng, nhất là cán bộ, chiến sĩ trên các đảo Trường Sa, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Tốc Tan, Núi Le triển khai các phương án phòng, chống bão; tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ tàu cá hoạt động trong khu vực kịp thời vào neo đậu tại các âu tàu, lòng hồ, đảm bảo an toàn; chuẩn bị chu đáo phương án ứng phó khi có tình huống bất ngờ xảy ra; sẵn sàng sơ tán ngư dân lên đảo và thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh.

N. Huyền 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !