Phụ nữ xã đảo vất vả mưu sinh mùa nắng, chiều chiều dầm mình hàng giờ dưới nước mò 'ngọc biển'

Vào mùa nắng, phụ nữ xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ra các bãi rạn ngâm mình dưới nước mò nghêu. Công việc tuy nhọc nhằn nhưng thu nhập mỗi buổi cũng chỉ được khoảng 100.000 - 150.000 đồng.

{keywords}
Những ngày này, tầm 16h, khi thủy triều rút, phụ nữ ở xã đảo Tam Hải lại mang rổ ra bãi đá Bàn Than để mò nghêu.
{keywords}
Mùa hè nên trời vẫn còn nắng gắt, bà Đỗ Thị Niên (trú thôn Thuận An) ngồi dưới nước, tay mò mẫm trong cát, hốc đá để bắt nghêu, sò.
{keywords}
Dụng cụ lao động rất đơn giản, chỉ có đôi tất chân để tránh bị đá, vật sắt nhọn đâm vào, trên đầu đội mũ tránh ánh nắng trực tiếp làm lóa mắt.
{keywords}
Dù đã tuổi cao, sức yếu nhưng vì miếng cơm, manh áo, bà vẫn miệt mài làm công việc này. "Mò nghêu giúp những người già như tôi có thêm thu nhập, mỗi buổi có thể bắt được khoảng 4kg, bán được khoảng 150.000 đồng. Đây là số tiền không nhiều nhưng cũng trang trải được chi tiêu hàng ngày…", bà Niên bộc bạch.
{keywords}
Cạnh bà Niên, bà Nguyễn Thị Tuyết (thôn Thuận An) cũng đang dầm mình cần mẫn mò từng con nghêu. Công việc của bà bắt đầu từ khi thủy triều rút và kết thúc khi chập tối. Trung bình, mỗi buổi bà mò được hơn 3kg, bán được hơn 100.000 đồng.
{keywords}
Bà Tuyết cho hay, mùa nghêu thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8. Nghêu, sò thường nằm lẫn trong lớp bùn cát. Do ngâm mình nhiều giờ trong nước, đôi lúc tay tê buốt, mất cảm giác.
{keywords}
"Cuối ngày, đôi bàn tay trắng bệch, da ''siu'' lại, nhăn nheo; chưa kể nhiều lúc còn bị vỏ hàu, mảnh chai, đá sắc nhọn cứa chảy máu. Bàn tay bị thương lại ngâm trong nước biển nên rất đau rát…", bà Tuyết kể.
{keywords}
Nghề cũng cần phải chịu khó vì làm việc dưới trời nắng nên rất dễ bị say nắng, do ngâm mình nhiều giờ liền trong nước nên bệnh ngoài da là khó tránh khỏi.
{keywords}
Ngoài mò bằng tay, một số người còn dùng thanh sắt dài được uốn cong phần đầu để cào bới những lớp đá dày và to. Tuy nhiên, dù bắt nghêu bằng cách nào cũng phải dùng sức của đôi tay để cào bới, mò nghêu dưới dưới lớp bùn, đá.
{keywords}
“Tối về tay đau và lưng mỏi lắm, nhưng đổi lại kiếm cũng được hơn 100.000 đồng đi chợ", bà Niên chia sẻ.

Sơn Tùng

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !