Phía đông Tổ quốc ta
Ngày 30/6, Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.1, TP.HCM) tổ chức tổng kết dự án "Phía đông Tổ quốc ta" sau nhiều tháng trải nghiệm, tìm hiểu và học hỏi của học sinh về chủ quyền Việt Nam tại 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Được biết, dự án "Phía Đông Tổ quốc ta" là kế hoạch giúp học sinh nâng cao kiến thức về Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Giáo dục Quốc phòng để từ đó các em có thể vận dụng những kỹ năng thuyết trình, quay phim, chụp ảnh... mang hình ảnh, thông tin về hệ thống biển đảo Việt Nam, lịch sử biển đảo Việt Nam lan truyền, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế, kêu gọi giữ gìn bảo vệ môi trường biển, bảo vệ toàn vẹn biên giới hải đảo Việt Nam.
Tại buổi lễ tổng kết, thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn đã có dịp đem đến cho khách tham quan những sản phẩm do chính tay mình làm ra sau chuyến trải nghiệm tại biển đảo quê hương. Đó là những bức tranh cổ động tinh thần người lính thủy, là những mô hình cột mốc Hoàng Sa, Trường Sa, đặc biệt nhất trong số đó là bản đồ Việt Nam được làm ra từ hàng trăm chiếc nắp chai tái chế có những điểm cực của đất nước và các hòn đảo, quần đảo được gắn thông tin bằng QR code. Khi khách tham quan quét mã trên điện thoại, thông tin về vĩ độ, kinh độ và thông tin về địa danh sẽ hiển thị đầy đủ lên màn hình.
Thầy Nguyễn Xuân Thiện, tổ Thể dục & Giáo dục Quốc Phòng - An ninh (Trường THPT Lê Quý Đôn) - người trực tiếp hướng dẫn và đồng hành cùng dự án cho biết, dự án "Phía đông Tổ quốc ta" được nhà trường khởi động từ tháng 10/2019.
Các học sinh đang thuyết trình về sa bàn Hoàng Sa - Trường Sa. |
Song song với việc giảng dạy về kiến thức Địa lý, Quốc Phòng - An ninh, Trường THPT Lê Quý Đôn cũng đã cho học sinh đi thực tế tại Đà Nẵng, Hải quân vùng 3. Do chủ đề của năm học hướng đến việc nâng cao nhận thức cho học sinh về Biển Đông, giáo viên bộ môn xã hội của nhà trường đã phối hợp, lồng ghép trong chương trình và tổ chức dự án nhằm giúp các em có cái nhìn chân thực nhất về biển đảo quê hương lấy tên là "Phía đông Tổ quốc ta".
Em Thanh Vy, lớp 11D2 của nhà trường cho biết: "Chúng em làm dưới sự hướng dẫn của thầy cô ở bốn bộ môn: địa lý, lịch sử, sinh học và giáo dục quốc phòng. Làm rất cực nhưng rất vui. Nhớ nhất là lúc làm việc với các chiến sĩ hải quân ở Đà Nẵng, vô cùng khó tiếp cận vi việc các anh làm liên quan đến bí mật quốc gia".
"Thầy cô để học sinh thực hiện hết mọi việc, chỉ định hướng và hướng dẫn khi cần thiết. Sau dự án, chúng tôi muốn trang bị cho học sinh xác định được vị trí địa lý, toàn vẹn lãnh thổ nước ta, trình bày được các đặc điểm tự nhiên của Biển Đông; đánh giá được ý nghĩa vị trí địa lý và ảnh hưởng của Biển Đông với thiên nhiên, kinh tế - xã hội nước ta. Đặc biệt, học sinh sẽ nắm được chủ quyền của Hoàng Sa - Trường Sa qua các giai đoạn lịch sử, quá trình đấu tranh để giữ vững chủ quyền biển đảo... để thêm yêu đất nước mình", thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng môn Lịch sử cho hay.
Một số người nhận định các dự án của trường có hơi hướng showbiz và thời thượng. Tuy nhiên, thầy Đăng Du cho rằng "chúng ta phải hiểu đối tượng chính mà chúng ta muốn tác động đến là học sinh, là giới trẻ. Do đó, trước hết phải chọn cách thể hiện làm sao để lôi cuốn được các em. Đó chỉ là vỏ bọc hình thức để chuyển tải thông điệp. Quan trọng là những kỹ năng, kiến thức, bài học nhận thức và tình cảm các em rút ra được sau những hình thức đó".
Quả thật, trong hai tiếng “biểu diễn” lại là thành quả của nhiều tháng miệt mài tích lũy kiến thức, kỹ năng. Nhiều học sinh lớp 10 đã có thể thông thạo việc mã hóa thông tin bằng QR code để thông tin biển đảo - môi trường dễ dàng tiếp cận đến đại chúng hơn. Có bạn đã có thể làm host điều khiển cả trò đố vui kiến thức biển đảo bằng công nghệ chẳng khác gì gameshow thực thụ. Có bạn tự thiết kế, quay phim, phỏng vấn, làm việc nhóm như những người chuyên nghiệp…
Mỗi địa danh đều được học sinh gắn QR code. |
“Và điều quan trọng nhất là chúng em hiểu ở phía Đông đất nước ta là gì”, học sinh Trần Gia Minh nói.
Thông qua dự án, nhà trường mong muốn gửi gắm được những kiến thức cơ bản nhất về địa lý, lịch sử, chủ quyền và tình yêu quê hương, biển đảo, từ đó các em có thể tự phát triển, tự nghiên cứu sâu hơn, có ý thức tuyên truyền, không chỉ trong nước mà còn đến cả nhiều quốc gia khác về chủ quyền của Việt Nam tại 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Hoàng Thanh