Nhiều ca bệnh nguy kịch từ đảo được cấp cứu y tế đường hàng không

Trong thời gian qua, Binh đoàn 18 đã tổ chức nhiều chuyến bay cấp cứu y tế, trong đó có những chuyến bay trên biển xa. Các chuyến bay đều bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân và lực lượng, phương tiện của đơn vị.

Gần đây nhất là cấp cứu trường hợp anh Lê Văn Dũng (SN 1965, quê ở Bình Kiến, Tuy Hòa, Phú Yên), là ngư dân tàu cá PY 96932 bị đột quỵ não bán cầu phải ở khu vực quần đảo Trường Sa. Binh đoàn 18 đã triển khai nhanh chóng phương án bay cấp cứu với tổ bay gồm hai phi công cấp 1 là trung tá Phạm Ngọc Hoài và đại úy Nguyễn Trung Kiên sử dụng trực thăng EC-225 số hiệu 8618 thực hiện nhiệm vụ; đồng thời hiệp đồng tốt với Bệnh viện Quân y 175 và các đơn vị liên quan đưa lực lượng y tế đi cùng.

Chiều tối ngày 3/10, máy bay hạ cánh tại quần đảo Trường Sa, đến 22 giờ 20 phút cùng ngày, lực lượng tham gia chuyến bay cùng ngư dân Lê Văn Dũng đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tại Hội nghị công tác Tuyến ngày 18/11/2020 của Bệnh viện 175, Bộ Quốc Phòng, Trung tá Phạm Ngọc Hoài - Phó Giám Đốc Công ty trực thăng Miền Nam – Binh đoàn 18, cho biết từ tháng 3 năm 2017, Công ty được giao nhiệm vụ trực tìm kiếm cứu hộ cứu nạn ngày đêm theo chỉ lệnh số 14/CL-BQP và Chỉ thị số 13/CT-TM của Tổng Tham mưu trưởng từ vĩ tuyến 9 đến vĩ tuyến 11, từ cuối năm 2018 mở rộng thêm từ vĩ tuyến 9 đến 13, từ Tuy Hòa trở vào.

Trong hơn 3 năm qua, Công ty đã thực hiện thành công 18 chuyến bay với hơn 200 giờ bay cấp cứu y tế ở các đảo trong khu vực quần đảo Trường Sa như Sơn Ca, Thuyền Chài, Phan Vinh, Sinh Tồn và các nhà giàn DK......

Trung tá Phạm Ngọc Hoài cho biết trong tương lai gần, việc cấp cứu bằng đường hàng không rất cần thiết và là phương án tối ưu trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh ngày càng tăng cao. Không chỉ phục vụ người dân trong nước mà còn nhìn thấy tiềm năng lớn trong việc phục vụ cấp cứu bệnh nhân có dịch vụ bảo hiểm quốc tế. Hiện nay, các nước trên thế giới đã sử dụng một cách phổ biến phương tiện cấp cứu đường hàng không, có thể dùng trực thăng hay máy bay chuyên dụng được trang bị dụng cụ y tế và đội ngũ y bác sỹ chuyên nghiệp thực hiện.

Nhiều ca bệnh nguy kịch từ đảo được cấp cứu y tế đường hàng không
Nhiều ca bệnh nguy kịch từ đảo được cấp cứu y tế đường hàng không

Trên thực tế đã có nhiều khách du lịch bị chấn thương, tai nạn đột qụy cần được cấp cứu như ở Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt... với cự ly xa, thời gian di chuyển bằng các phương tiện khác quá lâu nên tính mạng dễ bị đe dọa. Ngoài ra do sự khắc nghiệt của thời tiết, đặc thù hoạt động của bộ đội và các yếu tố khác dễ dẫn đến xảy ra tại nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp đối với quân nhân và cư dân trên các hải đảo và ngư dân trên biển nên vẫn, sẽ tiếp tục cần đến phương tiện chuyên chở cấp cứu bằng trực thăng.

Việc vận chuyển bằng đường hàng không là biện pháp tối ưu, rất hiệu quả để kịp "thời gian vàng" cứu sống người bệnh. Việc sử dụng tàu bay không chỉ vận chuyển con người mà còn giúp vận chuyển cả máu, vật tư y tế ra đảo nếu cần.

 

Trong thời gian qua, Binh đoàn 18 đã thực hiện các chuyến bay cấp cứu phối hợp với Bệnh viện 175 cứu được rất nhiều người.

Tuy nhiên, Trung tá Phạm Ngọc Hoài cho rằng để công việc này được thực hiện chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, Binh đoàn 18 đưa ra các giải pháp:

Thứ nhất, công tác liên lạc phối hợp triển khai công việc cần thực hiện nhanh hơn từ khâu lập kế hoạch, triển khai bay để rút bớt thời gian máy bay chờ tại sân bay, đồng thời tận dụng “thời gian vàng” trong việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Cần  thiết trang bị số điện thoại trực riêng để bảo đảm thuận tiện cho công tác hiệp đồng.

Thứ hai, cung cấp trước thông tin về số lượng người, trang thiết bị đi kèm, tổng trọng lượng để tổ bay tính toán phương án nạp dầu, bố trí số lượng ghế, vị trí để các trang thiết bị cho phù hợp. Thực tế có chuyến bay cấp cứu lắp cáng đôi, thiết bị mang theo nhiều nên máy bay không đủ ghế ngồi cho các bác sĩ.

Thứ ba, trang thiết bị y tế phục vụ cho việc cấp cứu phải được đóng gói, gắn nhãn mác để tránh bỏ sót hoặc va đập trong quá trình bay để bảo đảm an toàn bay.

Thứ tư, thành viên tổ cấp cứu đường không Bệnh viện 175 bao gồm cả lái xe, nhân viên y tế cần được huấn luyện định kỳ phương thức tiếp cận máy bay, phương thức sử dụng các trang thiết bị an toàn khẩn cấp.

Khánh Chi 

Chủ đề :

biển đảo

 
List comment
 
 
Huế: Người trẻ không ‘mặn mà’ ra khơi, cần 10 anh em lên thuyền thì chỉ gọi được 5-6 người
icon

Sản lượng đánh bắt đầu năm không ổn định, giá xăng dầu liên tục tăng cao, ngư dân ra khơi đánh bắt xa bờ gặp khó khăn bởi thiếu nguồn lao động trẻ, cần 10 người một chuyến vươn khơi nhưng nay chỉ có 5-6 anh em lên tàu.

 
 
2h sáng ra biển thả lưới, cá trích mắc dày đặc, ngư dân Nghệ An hồ hởi thu tiền triệu mỗi ngày
icon

Những tay lưới nặng trĩu, dày đặc những lớp cá trích tươi roi rói, mang lại cho ngư dân Nghệ An thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

 
 
Cá trích nhiều gấp đôi năm trước, ngư dân xứ Quảng mỏi tay gỡ 'lộc biển'
icon

Những ngày này, ngư dân ở huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) ai nấy đều phấn khởi vì trúng đậm vụ đánh bắt cá trích. “Hôm ít được vài tạ, hôm nhiều gần 2,5 tấn', một ngư dân tiết lộ.

 
 
Thanh hóa: Vào mùa cá trích, có bè bắt được vài tạ cá, thu nhập 2-3 triệu đồng mỗi ngày
icon

Kết thúc mùa đánh moi biển (ruốc) thì ngư dân các huyện, thị, thành phố ven biển ở Thanh Hóa lại tiếp tục vào mùa đánh bắt cá trích, từ tháng Giêng đến hết tháng 4 âm lịch.

 
 
Lực lượng hải quân hỗ trợ bà con ngư dân yên tâm bám biển
icon

Đại diện cho các ngư dân đã bày tỏ sự cảm kích trước hoạt động hỗ trợ kịp thời của Hải quân Vùng 1 giúp cho ngư dân yên tâm bám biển dài ngày hơn.

 
 
Mùa cao điểm du lịch, phố biển Cửa Lò vẫn vắng tanh, hải sản ế ẩm chưa từng có
icon

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt ki ốt kinh doanh ăn uống ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đóng cửa đìu hiu, thị trường hải sản cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn lâm vào cảnh ế ẩm.

 
Lặn biển 'cược tính mạng' kiếm tiền từ loại cây mọc sâu 10m
icon

Nghề hái rong mơ bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch. Rong mơ nhiều ở độ sâu từ 7-10m dưới biển, người làm nghề tuy vất vả nhưng có thu nhập ổn định.

 
Thanh Hóa: Hai tàu cá bị thiêu rụi lúc rạng sáng, thiệt hại 3,2 tỷ đồng
icon

Hai tàu cá của ngư dân Thanh Hóa đang neo đậu gần nhau ngoài bến thì bất ngờ bốc cháy và bị  thiêu rụi hoàn toàn. Gia đình các ngư dân chịu thiệt hại kinh tế nặng nề.

 
Ngư dân bàng hoàng kể lại giây phút tàu câu mực chìm trên biển
icon

Sau khi nghe tiếng động lớn, chủ tàu chạy xuống khoang kiểm tra thì thấy nước tràn vào. Ông cùng 46 thuyền viên hô hoán nhau bịt lỗ thủng song bất thành.

 
Quy chế phối hợp quản lý thực hiện điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo
icon

Ngày 19/01/2021, Thủ tướng ban hành Quyết định 216/QĐ-TTg về Quy chế phối hợp quản lý thực hiện Chương trình trọng điểm điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đến năm 2030.