Ngư dân Phú Yên vẫn ra khơi, đón Tết trên biển

Ngay trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngư dân Phú Yên vẫn quyết định đón Tết trên biển với kỳ vọng chuyến biển đầu năm thuận buồm xuôi gió, cá đầy khoang.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Là một trong 28 địa phương ven biển có nhiều tiềm năng và lợi thế, Phú Yên xác định kinh tế biển là động lực phát triển chính để xây dựng tỉnh thịnh vượng và yên bình, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo.

Những đường lối, chủ trương của Ðảng, Nhà nước đã sớm được tỉnh Phú Yên cụ thể hóa và triển khai trong thực tiễn, với tầm nhìn “Ðưa Phú Yên trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ trên cơ sở phát triển bền vững các ngành kinh tế biển”.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên Phạm Đại Dương, Phú Yên là một địa phương đi sau nhưng có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển vươn lên. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, với cơ hội của hội nhập quốc tế, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và với thời cơ của kinh tế biển, Phú Yên có đầy đủ những điều kiện để bứt phá, đóng góp xứng đáng vào sự chuyển mình vươn lên của đất nước.

Theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên thì để biến cơ hội thành hiện thực cần sự nỗ lực, sự quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của toàn tỉnh trong đó có sự đóng góp không nhỏ của mỗi cán bộ, mỗi chiến sĩ và mỗi người dân.

Những ngày này tại Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa), nhiều tàu thuyền về cập bến tấp nập, trên cầu cảng mỗi ngày có hàng trăm người khiêng cá, hàng chục xe tải đông lạnh vận chuyển hải sản của ngư dân khai thác đưa đi tiêu thụ. Trong khi đó, một số tàu khai thác xa bờ cũng đang tất bật chuẩn bị nhiên vật liệu, đá cây, nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ để tiếp tục vươn khơi bám biển.

Theo ngư dân TP Tuy Hòa, có hàng chục tàu khai thác xa bờ mở biển trước Tết Nguyên đán để đánh bắt chuyến đầu năm Tân Sửu 2021.

Đối với ngư dân, xác định bám biển khai thác hải sản đạt hiệu quả là trên hết, nên việc đón Tết trên biển cũng giống như trên đất liền. Hy vọng chuyến biển đầu năm sẽ khai thác được nhiều hải sản, giá cả ổn định.

Ông Phan Thuẫn - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa cho biết, hiện trên địa bàn phường có 147 tàu khai thác cá ngừ đại dương với 15 tổ đội khai thác an toàn trên biển. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, toàn phường có gần 40 tàu ra khơi sản xuất và đón Tết trên biển. Trước khi vươn khơi, ngư dân đã được tuyên truyền phải chấp hành nghiêm Luật Thủy sản 2017, khai thác đúng ngư trường, không vi phạm vùng biển của nước ngoài.

Trong khi đó, ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, cho biết, từ ngày 16 tháng Chạp đến nay, trên địa bàn TP Tuy Hòa đã có khoảng 60 tàu cá khai thác xa bờ (chủ yếu câu cá ngừ đại dương) đã mở biển chuyến đầu năm. Tất cả ngư dân trên các tàu cá này sẽ tổ chức khai thác hải sản trên biển trong dịp Tết và tổ chức đón giao thừa trên biển.

Còn theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, đến sáng ngày 10/2 (29 tháng Chạp) trên địa bàn tỉnh có 85 tàu cá khai thác xa bờ với 466 lao động đang hoạt động khai thác hải sản trên biển và ngư dân trên các tàu này sẽ đón Tết trên biển, trong đó ở huyện Tuy An có 21 tàu/112 lao động, TP Tuy Hòa có 64 tàu/354 lao động.

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 4.100 tàu cá, trong đó có 692 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên, chủ yếu khai thác hải sản ở vùng biển khơi. Về tổ chức sản xuất và tình hình khai thác trên biển, đến nay toàn tỉnh vẫn duy trì 119 tổ đội sản xuất được thành lập với 926 tàu cá (7.942 lao động) thường xuyên hỗ trợ nhau khai thác trên biển.

Mục tiêu năm 2021, Phú Yên tiếp tục giảm dần tỉ trọng khai thác thủy sản ven bờ, cải hoán tàu khai thác vùng lộng hiệu quả, ứng dụng công nghệ khai thác và bảo quản các tàu có chiều dài lớn nhất trên 15m, khai thác các đối tượng có giá trị kinh tế cao như cá ngừ đại dương, cá ngừ vằn, cá thu, cá cờ, mực…

Phú Yên phấn đấu năm nay giữ ổn định sản lượng khai thác thủy sản khoảng 60.000 - 62.000 tấn, giá trị khai thác tăng khoảng 2,7% so với năm 2020.

Hiện nay tỉnh đang khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các cơ sở chế biến thủy sản hiện đại, gắn với phát triển nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu; phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !