Ngư dân Nghệ An khắc phục cảnh báo "thẻ vàng"

Trong 8 tháng đầu năm, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng ngư dân trên địa bàn Nghệ An khắc phục khó khăn, vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản.

{keywords}
Ngư dân Nghệ An khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn nhộn nhịp mua bán hải sản, các chủ tàu đều thực hiện các quy định xuất, nhập cảng và khai báo sản lượng hải sản theo quy định của Luật Thủy sản 2017. Nhiều tàu cá công suất lớn ở huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị, thu lãi hàng trăm triệu đồng/chuyến.

Theo số liệu của Chi cục Thủy sản cho biết, trong tháng 8, sản lượng khai thác hải sản trong tháng đạt 18.380 tấn, giá trị ước đạt khoảng 380 tỷ đồng, bằng 10,81% so với kế hoạch năm, bằng 108,70% so với cùng kỳ năm trước.

Thực hiện rốt ráo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Ban chỉ đạo quốc gia về IUU, tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC).

Sau 3 năm triển khai quyết liệt, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả. Trước đó 3 năm, vào năm 2017 khi Ủy ban Châu Âu rút "thẻ vàng" đối với thủy sản khai thác của VN xuất khẩu vào EU tình hình xuất khẩu thuỷ sản gặp những khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Nghệ An lại là một tỉnh có bờ biển dài, đội ngũ phương tiện đánh bắt khá hùng hậu. Nếu không tuân thủ các quy định thì kinh tế biển ở địa phương này sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Trước thực tế này, với sự định hướng từ Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh, có sự nhập cuộc kịp thời của cơ quan chuyên ngành (Sở NN-PTNT, Chi cục Thủy sản…), chính quyền sở tại, sau hơn 3 năm thực hiện nghiêm túc dễ thấy nhận thức của các bên liên quan, đặc biệt là chủ tàu và số đông ngư dân đã cải thiện thấy rõ, với họ khái niệm “đánh bắt hợp pháp” giờ không còn lạ lẫm.

Thời gian qua ngành thủy sản Nghệ An ưu tiên thực hiện nhiều nội dung mang tính “then chốt”, điển hình như: Triển khai quyết liệt các nội dung theo yêu cầu của Bộ NN-PTNT về các giải pháp chống khai thác IUU; tiếp tục rà soát, bổ sung và khắc phục các nội dung còn tồn tại đã được Đoàn kiểm tra của Sở NN-PTNT nêu tại Thông báo số 152/TB-SNN-TS ngày 22/4/2021 về kiểm tra thực hiện các quy định tại các cảng cá, hoạt động thực thi nhiệm vụ của Tổ Công tác liên ngành và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản.

Điểm nhấn nữa đến từ việc giải quyết, hỗ trợ kinh phí mua, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình và cước phí thuê bao dịch vụ cho thiết bị giám sát hành trình lắp đặt đối với những tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên… riêng năm 2020 kinh phí thực hiện đạt trên 6.270.000.000 đồng, rất đáng ghi nhận trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bủa vây.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2021, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các Đồn Biên phòng tuyến biển thực hiện tuần tra, kiểm soát 170 ngày, đã tiến hành kiểm tra 1.611 lượt phương tiện.

Cơ quan chuyên môn đã phát hiện và xử lý 47 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 393 triệu đồng. Với hệ thống đường biển trải dài, lực lượng tham gia đánh bắt lại dàn trải, con số trên cho thấy tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp đã giảm thiểu rõ rệt.

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác khắc phục thẻ vàng của EC vẫn tồn tại một số vấn đề nhất định, trong đó xen lẫn cả chủ quan lẫn khách quan, như: Việc ghi và nộp nhật ký của ngư dân chưa đầy đủ, một số ngư dân chưa thực hiện nghiêm túc việc thông báo trước khi cập/rời cảng; thiết bị giám sát hành trình tàu cá hay bị mất tín hiệu kết nối, các chủ tàu cá thiếu kinh nghiệm sử dụng thiết bị; tình trạng vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản vẫn còn diễn ra…

Từ đòi hỏi thực tế, ngành thủy sản Nghệ An xác định phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định pháp luật về hoạt động thủy sản, Luật Thủy sản 2017, quy định về khai thác IUU.

Tỉnh Nghệ An cũng duy trì thường xuyên hoạt động của các Tổ công tác liên ngành kiểm tra, kiểm soát tại các cảng cá; kiên quyết không cho các tàu cá ra khơi khi chưa đáp ứng đầy đủ các thủ tục, đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

 H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !