Nâng cao nhận thức về biển đảo và pháp luật cho học sinh

Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo và pháp luật cho học sinh là nhiệm vụ được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam triển khai trong toàn quân trong suốt thời gian qua. 

{keywords}
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Công an huyện An Dương (Hải Phòng) tổ chức đợt tuyên truyền pháp luật học đường cho cán bộ, giáo viên và các em học sinh của hai trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Đồng Thái.

Gần đây nhất, vào sáng ngày 14/12, tại Trường THCS Kim Đồng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và hơn 1.000 học sinh những kiến thức cơ bản về biển, đảo Việt Nam; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; tác hại và cách phòng chống ma túy xâm nhập vào học đường.

Với nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, phù hợp với lứa tuổi học sinh, hoạt động ngoại khóa không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh mà còn là dịp để tuyên truyền sâu rộng trong thầy, cô giáo và các em học sinh về biển, đảo Việt Nam; các văn bản của Nhà nước có liên quan đến chủ quyền biển, đảo; về Luật Cảnh sát biển Việt Nam; tác hại và cách phòng chống ma túy xâm nhập vào học đường.

Tại buổi ngoại khóa, các cán bộ của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã phát cho các em học sinh gần 500 tờ rơi tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam và tờ rơi phòng chống ma túy. Qua đó nâng cao nhận thức pháp luật, củng cố tình yêu quê hương, đất nước của các em học sinh, đề cao trách nhiệm công dân của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trước đó, vào chiều 26/11, tại TP. Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Công an huyện An Dương tổ chức đợt tuyên truyền pháp luật học đường cho cán bộ, giáo viên và các em học sinh của hai trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Đồng Thái.

Đã có gần 1.500 cán bộ, giáo viên và các em học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở của xã đã tập trung đông đủ để tham dự buổi tuyên truyền về về pháp luật học đường do cán bộ chuyên trách của hai Lực lượng Cảnh sát biển và Công an phối hợp thực hiện.

Nội dung trong đợt tuyên truyền này bao gồm những nét cơ bản về biển, đảo Việt Nam; phòng chống tội phạm ma túy và xâm hại tình dục trẻ em. Tại đây, đội ngũ báo cáo viên của hai đơn vị đã tiến hành tuyên truyền thông qua hình thức trao đổi, thuyết trình kết hợp sử dụng trình chiếu hình ảnh trực quan những nội dung chính về biển, đảo Việt Nam, về chức năng, nhiệm vụ của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; cách nhận biết một số loại ma túy phổ biến hiện nay, tác hại, hiểm họa của ma túy đối với cộng đồng.

Trong đó, tập trung vào các loại ma túy, ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ như: cần sa, ketamin, "ma túy đá", "tem giấy", "cỏ Mỹ", "bóng cười" và đặc biệt có một loại thuốc hiện nay đang có nguy cơ bùng nổ bởi số lượng người trẻ sử dụng nhiều, đó là “vape” (thuốc lá điện tử). Bên cạnh đó, các báo cáo viên đã cùng các em học sinh phân tích, làm rõ những hành vi cũng như đưa ra các biện pháp phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Những nội dung tuyên truyền của hai Lực lượng Cảnh sát biển và Công an đã thu hút được sự tập trung theo dõi, lắng nghe của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh hai trường thông qua từng chuyên đề chứa đựng kiến thức hết sức bổ ích và thiết thực với mỗi gia đình, mỗi cá nhân của các em học sinh. Thông điệp mà hai lực lượng muốn gửi tới trong đợt tuyên truyền này là “Mỗi cá nhân hãy tự bảo vệ chính mình trước ma túy bằng việc trang bị kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, sáng suốt, luôn nói không với ma túy” và “Hết sức cảnh giác, kịp thời lên tiếng trước hành vi xâm hại tình dục trẻ em” .

Cũng trong dịp này, cán bộ, chiến sĩ của hai lực lượng đã tiến hành phát gần 2.600 tờ rơi, tờ gấp các loại tuyên truyền về tác hại của ma tuý, cách nhận biết, phòng ngừa tệ nạn ma tuý cho giáo viên và các em học sinh. Những tờ rơi, tờ gấp đó như những lời động viên, nhắc nhớ mọi người hãy tránh xa cám dỗ, cạm bẫy nguy hiểm chết người đang rình rập và có thể cướp đi cuộc sống, tương lai của những ai dính vào nó.

Ghi nhận những kết quả của buổi tuyên truyền mang lại, ông Mai Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thái cho biết, chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, đảng viên, nhân dân, giáo viên và đặc biệt là thế hệ trẻ về biển, đảo Việt Nam, trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; nâng cao nhận thức của các em học sinh về cách nhận biết, phòng chống tệ nạn ma túy trong môi trường học đường, cách đối phó với hành vi xâm hại tình dục đối với các em.

Buổi tuyên truyền này cũng đã góp phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Thái và góp phần vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của địa phương trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !