Tăng cường tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo trong năm học tới

Bộ GD&ĐT mới có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền về môi trường biển và hải đảo, giáo dục chủ quyền biển, đảo đến từng cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh trong năm học tới.

Theo đó, các cơ sở giáo dục phải tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta về việc cương quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền biển, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc đến từng học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền biển của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các quy định của Pháp luật trong nước, các nước trong khu vực Biển Đông và quốc tế về biển, đảo; các văn bản thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan đến biển, đảo Việt Nam.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra phải phổ biến, vận động, giáo dục cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại và tính cấp thiết của việc bảo vệ đại dương nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh về vị trí chiến lược cũng như tầm quan trọng của biển, hải đảo; về công tác quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo.

Tăng cường các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, về đa dạng sinh vật biển thông qua việc tích hợp/lồng ghép các kiến thức về biến đổi khí hậu, về mẫu hình tiêu thụ thân thiện với hệ thống khí hậu và vai trò của môi trường biển đối với con người, về nguyên nhân làm suy thoái biển và những việc cần làm để bảo vệ môi trường biển vào nội dung các môn học của các cấp học, các trình độ đào tạo thông qua việc thực hiện Đề án tăng cường công tác giáo dục về tài nguyên biển, hải đảo vào các cấp học và các trình độ đào tạo trong hệ thống quốc dân.

Các cơ sở giáo dục được lựa chọn và khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình của đơn vị có thành tích xuất sắc trong bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo.

Cũng theo Bộ GD&ĐT các trường phải tăng cường các hoạt động giáo dục bảo vệ hệ sinh thái biển thông qua việc tích hợp, lồng ghép các kiến thức về môi trường biển đối với con người, nguyên nhân làm suy thoái biển và những việc cần làm để bảo vệ môi trường biển vào nội dung các môn học của các cấp học, các trình độ đào tạo...

Tổ chức chiến dịch ra quân tại các đơn vị ven biển, như: làm sạch bãi biển và các khu sinh thái biển, các hoạt động thể thao dưới nước hoặc trên bờ biển; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đang sinh sống tại các bãi ngang và hải đảo có nhiều khó khăn...       

Một thực tế hiện nay là đa số học sinh phổ thông đều còn thiếu kiến thức về biển đảo và chủ quyền vùng biển Việt Nam. Với số lượng bài học về biển đảo còn hạn chế trong chương trình Địa lí chưa thể giúp học sinh có cái nhìn toàn diện và hiểu biết cụ thể về các vấn đề biển đảo Việt Nam. Mặt khác, các bài học này chỉ nêu vài nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội ở vùng biển.

Mở rộng giáo dục chính khóa và tuyên truyền ngoại khóa cho học sinh về tiềm năng biển, đảo và nhiệm vụ của các thế hệ công dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc là một trong những nội dung trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) năm học 2020-2021 mà  Bộ GD&ĐT vừa gửi các sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, TCCN, các trung tâm giáo dục quốc phòn an ninh (GDQP-AN) sinh viên để khắc phục tình trạng trên.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường cập nhật kiến thức biển, đảo trong tài liệu vào bài giảng “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia” thuộc lớp 11; các nhà trường, trung tâm GDQP-AN sinh viên cập nhật kiến thức “Biển, đại dương và chủ quyền biển, đảo Việt Nam” vào bài giảng “Xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia” trong giáo trình GDQP-AN, tập 1 trong SGK. Kết hợp mở rộng tài liệu tập huấn giáo dục, tuyên truyền trong chính khóa và ngoại khóa về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !