Khánh Hoà phải trở thành một tỉnh giàu đẹp từ biển

Khánh Hoà cần phải trở thành một tỉnh mạnh về biển, giàu đẹp từ biển, đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh theo hướng phục vụ phát triển kinh tế biển.

{keywords}
Khánh Hòa cần lấy kinh tế biển làm trọng tâm.

Sáng 11/5/2021, tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với tỉnh Khánh Hoà về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và định hướng phát triển Khu Kinh tế Vân Phong theo Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị.

Phó Bí thư Thường trực tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Khắc Toàn cho biết, giai đoạn 2013 – 2020, kinh tế Khánh Hòa phát triển tương đối ổn định với tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân đạt 4,7%/năm (giai đoạn 2013 – 2019, đạt 7,5%/năm).

Tuy nhiên, bên cạnh các thành tựu đạt được trong việc thực hiện Kết luận số 53-KL/TW và việc xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, Khánh Hòa vẫn còn những tồn tại, khó khăn cần khắc phục.

Cụ thể, Khánh Hoà vẫn chưa phát huy được ở mức cao nhất các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa chiến lược, địa kinh tế, về tài nguyên nguyên biển, đảo, tài nguyên văn hoá, con người… cho phát triển, nhất là phát triển kinh tế biển và để đạt được mục tiêu mà Kết luận 53-KL/TW đã đề ra.

Đặc biệt, việc phát triển Khu kinh tế Vân Phong, với tư cách là một động lực quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu vực chưa đạt được như kỳ vọng.

Sau khi lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã đề nghị Khánh Hòa cần tập trung đánh giá toàn diện, sâu sắc việc thực hiện Kết luận số 53-KL/TW.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, Khánh Hoà cần phải trở thành một tỉnh mạnh về biển và giàu, đẹp từ biển. Đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh theo hướng đẳng cấp, chất lượng, đa dạng, kết nối với kinh tế biển để phục vụ phát triển kinh tế biển, lấy kinh tế biển làm trọng tâm.

Để phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đưa Khánh Hòa sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh đề xuất đưa việc tổng kết Kết luận 53 vào Chương trình làm việc của Bộ Chính trị năm 2022, ông Trần Tuấn Anh cho rằng Khánh Hòa cần chủ động phối hợp với các Ban, Bộ, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai tổng kết và đề xuất với Bộ Chính trị ban hành Kết luận/Nghị quyết mới về phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Trần Tuấn Anh đánh giá tiềm năng phát triển của Khánh Hòa còn rất lớn khi là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 385 km bờ biển, nằm trên trục giao thông Bắc Nam, thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không; là cửa ngõ lên Tây Nguyên và là tỉnh có nhiều vịnh, cảng gần tuyến hàng hải quốc tế nhất ở Việt Nam, thuận lợi giao thông hàng hải và phát triển logistics, là tỉnh có các vịnh thuận lợi để khai thác cảng biển nước sâu, qui mô lớn như Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang, là một trong 10 tỉnh của cả nước có số lượng trí thức lớn có trình độ cao đẳng, đại học,… Đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong với những ưu thế vượt trội.

Từ những tiềm năng này, nếu có cách làm đúng thì ông Trần Tuấn Anh tin tưởng tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn toàn có thể tạo được bước đột phá trong phát triển thời gian tới.

Khu kinh tế Vân Phong không chỉ là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư mà còn là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước", Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo đó, Khu kinh tế Vân Phong phải hướng tới việc trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế biển, nơi có sự gắn kết chặt chẽ, có tác động thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau phát triển giữa các ngành công nghiệp, nông nghiệp (thuỷ, hải sản) và dịch vụ, về thể chế và mô hình phát triển, về kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, về sự kết nối và thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Khu kinh tế Vân Phong được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 92/2006/QĐ-TTg ngày 25/4/2006 với tổng diện tích khoảng 150.000 ha (70.000 ha mặt đất và 80.000 ha mặt nước), nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, thuộc khu vực duyên hải Nam Trung bộ của Việt Nam.
Ngày 17/3/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 380/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 với tính chất:
Là Khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó có cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác.
Là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.

Hải Phong

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !