Khám, cấp phát thuốc và đào tạo sơ cấp cứu ban đầu tại huyện Bạch Long Vĩ

Ngày 12 - 13/7/2020, Viện Y học biển phối hợp với Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ đã tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí và tập huấn cho cán bộ, nhân dân, ngư dân trên đảo.

Thực hiện Quyết định số 317/QĐ-TTg ngày 07 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt đề án “Phát triển y tế biển, đảo đến năm 2020”, nhằm bảo đảm cho người dân sinh sống và làm việc ở vùng biển, đảo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, trong hai ngày 12-13/7/2020, đoàn cán bộ của Viện Y học Biển Việt Nam đã đến huyện đảo Bạch Long Vĩ – Thành phố Hải Phòng.

Tại Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ, đoàn công tác đã tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc và đào tạo sơ cấp cứu ban đầu cho ngư dân, nhân dân thuộc huyện Bạch Long Vĩ.

{keywords}
Khám, cấp phát thuốc và đào tạo sơ cấp cứu ban đầu tại huyện Bạch Long Vĩ.

Đảo Bạch Long Vĩ nằm trong hệ thống đảo tiền tiêu giữ vị trí chiến lược phòng thủ đặc biệt quan trọng trên Vịnh Bắc Bộ. Huyện đảo có diện tích tự nhiên khoảng 3.5km2 với dân số biến động từ 2.000 – 3.000 người bao gồm cả người thường trú và tạm trú. Đặc biệt trên ngư trường Vịnh Bắc Bộ có hàng nghìn tàu cá đánh bắt với các ngư dân của các tỉnh ven biển đang tham gia khai thác thủy hải sản nên nhu cầu về chăm sóc y tế là rất lớn.

Tại đây đoàn công tác đã phối hợp với TTYT Quân dân y Bạch Long Vỹ tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho 600 ngư dân, nhân dân và cán bộ trên đảo với các chuyên khoa: Nội tổng quát, khám hen phế quản, dị ứng – miễn dịch, khám mắt, tai mũi họng, siêu âm, điện tim, đo chức năng hô hấp, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 200 đối tượng.

Cũng trong đợt này, Viện Y học biển tổ chức các khóa đào tạo cho CBNV y tế và hơn 40 ngư dân trên đảo.

Đối với cán bộ y tế, đoàn công tác đào tạo, cập nhật kiến thức cơ bản về y học biển, y học dưới nước và oxy cao áp; cấp cứu một số trường hợp dị ứng, ngộ độc do hải sản và tổn thương do động vật biển. Bên cạnh đó, đoàn công tác hướng dẫn sơ cấp ban đầu trên biển và an toàn lặn cho ngư dân.

Đây là hoạt động ý nghĩa thiết thực nhằm thực hiện sự chia sẻ bớt phần nào những khó khăn và tạo điều kiện chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho nhân dân còn nhiều khó khăn tại các vùng biên giới hải đảo.

Đồng thi, hoạt động còn phát huy vai trò xung kích của người thầy thuốc; nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn, người dân và cán bộ tại các vùng biển đảo xa xôi nơi điều kiện chăm sóc sức khỏe còn nhiều khó khăn; đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động chăm sóc người bệnh phù hợp với tiềm năng và trình độ, năng lực tại đơn vị; Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho viên chức, người lao động, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh, bổ sung lực lượng chính trị nhằm tăng về quy mô và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Viện Y học biển; Góp phần chia sẻ những khó khăn về tinh thần, vật chất và điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các vùng biên giới, hải đảo xa xôi.

Những chuyến công tác được Viện Y học biển Hải Phòng tổ chức thường xuyên hàng năm nhằm chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biển đảo. Đặc biệt, chuyến thăm khám cho người dân tại huyện đảo Bạch Long Vĩ lần này là chương trình vô cùng thiết thực nhằm giúp nhân dân trên đảo chủ động phát hiện và điều trị bệnh sớm, đồng thời tạo niềm tin cho người dân yên tâm làm việc

Việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, nhân dân và ngư dân trên đảo là nhiệm vụ cấp bách, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng, xây dựng kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và góp phần thực hiện thắng lợi Đề án Phát triển Y tế biển đảo. 

Khánh Chi 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !