Học sinh hào hứng với cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”
Ngày 30/5, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã phối hợp cùng Trường THCS Nhật Quang (huyện Phù Cừ, Hưng Yên) tổ chức cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” cho học sinh.
Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết - Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm cao cả mà còn là vinh dự của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong đó có các em học sinh – thế hệ tương lai của đất nước. Những năm qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền biển đảo trong nhân dân thông qua nhiều hình thức đa dạng.
Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo lực lượng thanh niên tuyên truyền biển đảo cho đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân thông qua tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại các trường THCS trên cả nước.
“Cuộc thi đã tạo được dấu ấn sâu đậm, có sức lan tỏa lớn trong cán bộ đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân. Qua đó xây dựng lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết chia sẻ.
Theo thầy Vũ Ngọc Diện - Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Quang, 100% học sinh và giáo viên của nhà trường tham gia cuộc thi, trong đó có 50 học sinh trực tiếp thi các kiến thức liên quan đến biển đảo quê hương.
Hưng Yên: Học sinh hào hứng với cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” |
“Khi nhà trường cung cấp kiến thức về biển đảo, chủ quyền biển đảo, đặc biệt là hệ thống đảo của Việt Nam, truyền thống đánh giặc ngoại xâm của cha ông, đặc biệt những trận đánh trên biển cho các em ôn tập thì các em rất hào hứng.
Tôi cho rằng nên tích hợp trong các bộ môn khoa học xã hội nói chung các chủ đề về biển đảo, luật biển… nhằm giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền về biển đảo; giới thiệu cho các em về nguồn lợi từ biển, giữ được con đường hàng hải của thế giới qua biển Đông cũng như tuân thủ quy định, công ước của Liên hợp quốc về luật biển… để khơi dậy lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc cho các em”, thầy Vũ Ngọc Diện cho hay.
Tăng cường tuyên truyền chủ quyền biển, đảo qua giáo dục nhà trường
Một thực tế hiện nay là không chỉ học sinh mà nhiều giáo viên cũng mơ hồ về vùng biển chủ quyền của đất nước, khi được hỏi thì ai cũng nhằm vào giáo viên Địa lí chứ không biết chính xác diện tích, vị trí địa lí, giới hạn chủ quyền, các nguồn tài nguyên, tiềm năng và lợi thế biển đảo của chúng ta như thế nào.
Sự nhận thức còn hạn chế như vậy chủ yếu là do công tác tuyên truyền của chúng ta chưa thật sự sâu rộng trong mỗi nhà trường.
Vậy nên theo Bộ GD&ĐT cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về biển đảo Việt Nam. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đã có bổ sung các bài học về vị trí địa lí, giới hạn vùng biển Việt Nam; Các bài học tìm hiểu tự nhiên, tài nguyên các vùng đảo; Giới thiệu cảnh quan tự nhiên, lịch sử phát triển lãnh thổ và truyền thống văn hóa, lịch sử của các vùng đảo thuộc chủ quyền Việt Nam; Các cứ liệu lịch sử về chủ quyền vùng biển đảo nước ta.
Bên cạnh đó sẽ tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức khác nhau như tổ chức các hội thi: thi đố vui để học, thi văn nghệ hát về biển đảo, thi vẽ tranh với chủ đề biển đảo, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển đảo theo hình thức viết, thi kể chuyện, hùng biện với chủ đề biển đảo,… nhằm tạo sân chơi sôi nổi, hấp dẫn và lôi cuốn đa số học sinh toàn trường tham gia.
Cùng với đó là tổ chức tập huấn về kiến thức biển đảo cho toàn bộ giáo viên một cách đại trà, đây là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam sâu rộng và cụ thể đến mỗi đối tượng học sinh trong mỗi vùng miền khác nhau. Mỗi địa phương, đặc biệt là các tỉnh giáp biển đều chú trọng việc tuyên truyền thành tựu kinh tế - xã hội với việc nhấn mạnh vai trò của kinh tế biển. Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế biển hiệu quả.
Hoàng Thanh