Huế: Cửa biển Tư Hiền bị cát bồi lấp, cảng cá chục tỷ bên trong vắng tàu lớn, hải sản đi nơi khác

Cửa biển Tư Hiền bị cát bồi lấp khiến các tàu cá công suất lớn không thể ra vào, gây khó khăn cho ngư dân, còn cảng cá được đầu tư hàng chục tỷ đồng không phát huy được công năng.

Cửa biển Tư Hiền nằm giữa xã Lộc Bình và xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và được xem là nơi thông thương giữa biển với hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai nên được tỉnh Thừa Thiên – Huế đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cảng cá ở bên trong.

Cảng cá Vinh Hiền được đầu tư 29 tỷ đồng được khởi công xây dựng từ tháng 8/2004 và hoàn thành vào tháng 8/2010 với diện tích 3,7ha trên bờ và 2,4ha mặt nước; là nơi neo đậu, tránh bão cho tàu cá của tỉnh Thừa Thiên - Huế và các vùng lân cận…

{keywords}
Cảng cá Vinh Hiền (ô vàng) cách cửa biển Tư Hiền (ô đỏ) khoảng 1km.

 

Để thuận lợi cho các tàu thuyền ra vào cảng cá Vinh Hiền, tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp chứng nhận đầu dự án nạo vét thông luồng và tận thu cát nhiễm mặn tại cửa biển Tư Hiền – Tư Dung cho Công ty Cổ phần khai thác sản xuất khoáng sản 55 từ tháng 3/2014 đến tháng 3/2017 (quy mô nạo vét, thông luồng dài 2.000m, rộng phía ngoài 100m và phía trong 7m, sâu 3m…). Tuy nhiên, sau khi nạo vét xong được một thời gian thì các tàu cá có công suất lớn vẫn không thể ra vào cảng cá do cửa biển vẫn vị bồi lấp tự nhiên, khiến cho nhiều ngư dân gặp khó khăn trong việc neo đậu, tiêu thụ hải sản, tránh trú bão…

{keywords}
Cửa biển Tư Hiền bị bồi lấp khiến tàu công suất lớn không thể ra vào.

Ghi nhận của PV cho thấy, cửa biển Tư Hiền nổi lên một dãy cát lớn bồi lấp và chỉ còn một đoạn cho các tàu cá ra vào, bên trong cảng cá Vinh Hiền chỉ có hàng chục tàu cá công suất nhỏ neo đậu.

“Những hải sản đánh bắt ở vùng biển xa bờ hầu như họ không có tiêu thụ ở cảng cá Vinh Hiền mà đưa vào Đà Nẵng hoặc Thuận An (huyện Phú Vang) tiêu thụ”, một ngư dân có tàu cá nhỏ đang sửa chữa ngư cụ cho biết.

Chủ chiếc tàu cá mang số hiệu TTH-91279TS (27 tuổi, trú xã Vinh Hiền) đang chuẩn bị ngư cụ ra khơi cho biết, nhiều tàu lớn không thể vào cảng cá Vinh Hiền mà phải vào cảng cá khác nhập hải sản do cửa biển Tư Hiền bị cát bồi lấp. Nếu các tàu cá công suất lớn muốn nhập hải sản ở cảng cá Vinh Hiền phải đậu ở ngoài cửa biển và dùng thuyền nhỏ trung chuyển hải sản vào nên khá vất vả. Mà làm như vậy thì hải sản cũng bị ảnh hưởng chất lượng do phải trung chuyển nhiều khâu.

Ông Lê Văn Thanh (55 tuổi, ngư dân xã Vinh Hiền) có chiếc tàu cá công suất 410CV mang số hiệu TTH-96239TS chia sẻ, chỉ những tàu nhỏ khoảng 150CV trở xuống mới vào được cảng cá Vinh Hiền.

“Những tàu cá lớn ngập sâu dưới nước từ 1,5m trở lên là không vào được cửa biển Tư Hiền và buộc phải đi nhập hải sản, neo đậu ở chỗ khác. Trong khi nhà cửa của một số ngư dân thì ở Vinh Hiền nên rất khó khăn trong việc đi lại và tiêu thụ hải sản”, ông Lê Văn Thanh thông tin thêm.

{keywords}
Ông Lê Văn Thanh chỉ cho PV đoạn bị bồi lấp và tàu lớn không thể vào được cảng cá Vinh Hiền.
{keywords}
Cảng cá Vinh Hiền chỉ có các tàu công suất nhỏ neo đậu..

Một số người dân địa phương cho biết, có khoảng 20 chiếc tàu công suất lớn nhưng đều neo đậu, tiêu thụ hải sản ở nơi khác; chỉ còn các tàu nhỏ tiêu thụ khoảng vài chục tấn hải sản mỗi ngày mới vào được cảng Tư Hiền.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tam, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền cho biết, cửa biển Tư Hiền bị bồi lấp đã lâu, nguyên nhân do tự nhiên. Hằng năm nước sâu vào mùa đông và cạn vào mùa hè khiến thuyền bè ra vào khó khăn, đặc biệt là thuyền đánh bắt xa bờ. Nhiều tàu cá công suất lớn không vào tiêu thụ ở cảng cá Vinh Hiền dẫn đến nguồn thu của địa phương bị thất thu và đây là cản trở lớn nhất trong sự phát triển kinh tế của xã Vinh Hiền.

“Chính quyền địa phương đã kiến nghị đến các cấp để có phương án khắc phục cửa biển Tư Hiền bị bồi lấp và dự án nạo vét luồng lạch cửa Tư Hiền cũng đang các cấp chính quyền quan tâm”, ông Nguyễn Tam cho biết thêm.

Theo ông Phan Thanh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, việc cửa biển Tư Hiền bị bồi lấp đã được đơn vị đề xuất đến các cấp triển khai khắc phục để tàu thuyền của ngư dân ra vào an toàn.

{keywords}
Cảng cá Vinh Hiền chỉ cách cửa biển khoảng 1km.
{keywords}
Chiếc tàu mang số hiệu TTH-91279TS vào được cảng cá nhưng chủ nhân cũng phải lo lắng sợ bị mắc cạn.

Hà Oai

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !