Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Sáng ngày 30/11, tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Hải đoàn 128 Quân cảng Sài Gòn phối hợp với Chi cục Thuỷ sản Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”.

{keywords}
Ngư dân ven biển tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo (Ảnh minh hoạ) 

Nội dung chương trình bao gồm tuyên truyền nâng cao nhận thức, tổ chức khám sức khoẻ miễn phí cho các ngư dân, huấn luyện cấp cứu người đuối nước, sơ cấp cứu một số bệnh, tai nạn rủi ro thường xảy ra trên biển,...

Tuyên truyền cho ngư dân một số điều cần biết, các điểm tựa cho ngư dân khi khai thác trên biển, hướng dẫn liên lạc qua đài canh hải quân Việt Nam (24/24h), về chấp hành nghiêm chỉ thị số 45/CT-TTg năm 2017 của Thủ tướng chính phủ về việc tàu cá xa bờ phải ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình, kết nối với trạm bờ của Chi cục Thuỷ sản theo quy định, về các hành vi bị cấm và hướng dẫn xử lý một số tình huống trên biển.

Cũng trong dịp này, ban tổ chức đã tuyên truyền về biển, vị trí vai trò của biển đảo nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trước những hoạt động trái phép của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, ý thức chấp hành pháp luật trong đánh bắt hải sản.

Cũng tại chương trình, cán bộ chiến sỹ Hải đoàn 128 Quân cảng Sài Gòn đã  trao tặng 320 lá cờ Tổ quốc, 50 áo phao cứu sinh; phát 300 tờ rơi tuyên truyền những điều cần biết khi khai thác thủy sản trên biển; tặng 50 phần quà cho các hộ dân tại huyện Lộc Hà; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương...

Cũng trong chiều ngày 30/11/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức hội nghị sơ kết chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trong năm 2021.

Theo báo cáo, trong năm 2021, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hải đoàn 128 sẽ tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh thực hiện các nội dung trọng tâm như: tổ chức tuyên truyền cho ngư dân khai thác hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật gắn với bảo vệ môi trường; chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; thực hiện tốt việc hỗ trợ tàu thuyền tránh trú bão và cung ứng nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước ngọt, dịch vụ y tế trên biển; kiểm tra, kiểm soát góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân khi tham gia đánh bắt,...

Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” được triển khai trong thời gian qua đã tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân Hà Tĩnh nói riêng, cả nước nói chung yên tâm bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” được phối hợp phát động từ năm 2019. Mục tiêu của Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” lần này nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và giúp đỡ bà con ngư dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khai thác thủy sản an toàn, đúng pháp luật, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, cùng với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc".

Trong 2 năm qua, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển cùng các địa phương đã bám sát các nội dung được ký kết, phối hợp triển khai có hiệu quả trong hầu hết các nhóm hoạt động của chương trình đã đề ra.

Theo đó, các đơn vị chức năng đã làm tốt công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân về vị trí, vai trò của biển, đảo, kiến thức về pháp luật Việt Nam và quốc tế trong khai thác thủy hải sản trên biển; triển khai các hoạt động hỗ trợ ngư dân khai thác, sản xuất trên biển, tạo tình cảm gắn bó sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ Hải quân với bà con ngư dân. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, huấn luyện của các đơn vị với các hoạt động bảo vệ ngư dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc; tích cực hướng dẫn, động viên và phát huy tốt vai trò của ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !