Hải Phòng triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa có buổi kiểm tra về tình hình thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp tại Cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU)

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ, việc triển khai thực hiện hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để đảm bảo việc tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam và phát triển thủy sản của thành phố, ý thức trách nhiệm của một số đơn vị, cá nhân chưa cao, sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ của một số đơn vị còn hạn chế.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố và các quận, huyện ven biển tiếp tục tích cực, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chống khai thác IUU đã được UBND thành phố chỉ đạo, ban hành.

Phó Chủ tịch giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương chỉ đạo kiện toàn Văn phòng Đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại Cảng cá Ngọc Hải, trong đó nêu rõ trách nhiệm của từng cá nhân tham gia.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp cùng Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố và các quận, huyện rà soát toàn diện số lượng, tình trạng hoạt động của các tàu cá trên địa bàn thành phố.

Ông Thọ yêu cầu trước mắt, trong tháng 7/2021 tập trung rà soát tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên và tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m đến 15m báo cáo UBND thành phố. Cùng với đó tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, giám sát UBND các quận, huyện có cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão thực hiện đúng các quy định của pháp luật về công bố cảng cá, về thủy sản và các vấn đề có liên quan. Quản lý chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến và các thuyền viên khi xuất bến.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thủy sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, bên cạnh đó phải phân công rõ trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ các Đồn Biên phòng trong thực thi nhiệm vụ chống khai thác IUU.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU, UBND TP Hải Phòng đã giao Sở NN-PTNT chủ trì, cùng các cơ quan và địa phương có liên quan tập trung thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với các nhiệm vụ trọng tâm như triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác… việc đầu tư xây dựng cảng cá đủ tiêu chuẩn xác nhận nguồn gốc hải sản khai thác được cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Thông qua tham mưu của Sở NN-PTNT, UBND TP Hải Phòng đã bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa, nâng cấp các công trình, cơ sở hạ tầng cảng cá Ngọc Hải. Đồng thời bố trí kinh phí hoạt động của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá và kinh phí thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến Luật Thủy sản và các quy định của pháp luật về chống khai thác IUU, kinh phí hoạt động của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá.

Thành phố Hải Phòng hiện tại có 68 cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ thủy sản, có 14 cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Có 10 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu cá vỏ gỗ, 20 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu vỏ thép và hàng chục cơ sở sản xuất nước đá quy mô công nghiệp và hàng trăm cơ sở dịch vụ cung cấp sửa chữa ngư lưới cụ, máy điện hàng hải, máy thủy... cơ bản đáp ứng nhu cầu tàu thuyền hoạt động khai thác thủy sản của Hải Phòng và một số địa phương lân cận.

Theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, tổng số vốn xây dựng và nâng cấp cảng cá Ngọc Hải là 20 tỷ đồng, việc được Bộ NN-PTNT chỉ định là bến cảng góp phần giúp địa phương tập trung được nguồn lực để đầu tư có chiều sâu.

H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !