Hải Phòng hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở tháo dỡ lồng bè ở quần đảo Cát Bà

HĐND Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết quy định hỗ trợ tháo dỡ các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè ở các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Để đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế du lịch với thương hiệu “Cát Bà xanh”, đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2022..., chính quyền địa phương đã quyết định tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng hải sản trên các vịnh của quần đảo Cát Bà (thuộc huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng), đồng thời đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể đối với các cơ sở nuôi trồng. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ gần 68,5 tỷ đồng. 

Theo đó, Nghị quyết mà HĐND TP Hải Phòng đã biểu quyết và thông qua sẽ hỗ trợ 19.857.983 đồng/nhà chòi, 836.000 đồng/ô lồng nuôi cá và hỗ trợ 89.008 đồng/m2 giàn nuôi nhuyễn thể.

Với sản phẩm nuôi, các ô lồng nuôi cá tháo dỡ trước ngày 1/1/2022 sẽ hỗ trợ là 25.000 đồng/m3, các ô lồng tháo dỡ từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 sẽ hỗ trợ 12.500 đồng/m3. Đối với các giàn nuôi nhuyễn thể tháo dỡ trước ngày 1/1/2022 với mức 12.500 đồng/m2.

TP Hải Phòng cũng quyết định hỗ trợ ổn định đời sống đối với thành viên hộ gia đình là chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản bị tháo dỡ sinh sống trên các cơ sở nuôi trồng thủy sản trước ngày 1/7/2021, mức hỗ trợ là 6.480.000 đồng/nhân khẩu.

Theo khảo sát, hiện tại đang có 440 cơ sở nuôi trồng thủy sản với 516 nhà chòi, 8.216 ô lồng, 58.790m2 giàn nuôi nhuyễn thể và 1.298 nhân khẩu trên các cơ sở nuôi, tập trung tại vịnh Cát Bà, vịnh Lan Hạ, vịnh Bến Bèo, vịnh Trà Báu và vịnh Gia Luận.

Trong số các hộ dân này, có 1.094 nhân khẩu có hộ khẩu tại Hải Phòng và 204 nhân khẩu có hộ khẩu ở các tỉnh, thành khác.

Đối với những  lao động chính trên các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản sau khi tháo dỡ hoàn toàn bị mất việc dù đã được hỗ trợ một phần, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã  lên phương án.

Theo đó, người dân có thể tiếp tục nuôi trồng thủy sản để sinh nhai tại vị trí neo đậu nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đã được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2018 và năm 2019.

Đó là khu vực từ cửa Hang Vẹm đến vụng O Vịnh bến Bèo thuộc thị trấn Cát Bà, diện tích quy hoạch nuôi là 41 ha, bố trí khoảng 118 cơ sở nuôi với 1.888 ô lồng và khu vực bến Gia Luận, diện tích quy hoạch nuôi là 15 ha, bố trí khoảng 12 cơ sở nuôi với 192 ô lồng.

Những người tham gia nuôi trồng thủy sản ở những vị trí mới này cần phải tuân thủ yêu cầu về công nghệ nuôi và bảo vệ môi trường phù hợp với quy định của pháp luật, trong đó ưu tiên công nghệ mới, bảo vệ môi trường bền vững.

Mặt khác, khi triển khai xây dựng bộ hướng dẫn thiết kế mẫu về kiểu dáng, kích thước, vật liệu kiến trúc ô lồng, nhà bè, công nghệ nuôi trồng và thiết bị thu gom nước thải, rác thải... tại vị trí neo đậu được UBND TP Hải Phòng phê duyệt đảm bảo môi trường phục vụ tham quan, du lịch.

Để có thể nuôi trồng thủy sản ở các khu vực nói trên, người dân cần tham gia đấu giá theo khung giá tiền sử dụng khu vực biển đối với mục đích nuôi trồng thủy sản quy định tại Nghị định số 11, ngày 10/02/2021 của Chính phủ với mức giá khởi điểm khoảng từ 4.000.000 - 7.500.000 đ/ha/năm.

Thành phố cũng giao UBND huyện Cát Hải sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức thực hiện việc giao, cho thuê mặt nước biển, khu vực biển nuôi trồng thủy sản thông qua hình thức đấu giá, thời gian triển khai thực hiện, dự kiến trong năm 2021.

Được biết nhiều năm trước đây, TP Hải Phòng cũng đã định hướng quy hoạch nuôi trồng thủy sản tập trung vào công tác cắt giảm, tiến tới tháo dỡ hoàn toàn các cơ sở nuôi trồng thủy sản ở khu vực vịnh Trà Báu, vịnh Lan Hạ, vịnh Cát Bà và sắp xếp lại ở khu vực vịnh Bến Bèo và Bến Gia Luận.

Hải Phòng là một thành phố nằm ở phía Đông Bắc Bắc Bộ, có bờ biển dài trên 125 km kể cả bờ biển quanh các đảo ngoài khơi.

Hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển Hải Phòng diễn ra nhộn nhịp với cơ cấu ngành nghề khai thác đa dạng, ngư trường khai thác rộng lớn, từ vùng biển ven bờ quanh các quần đảo Cát Bà, Long Châu cho đến đảo Bạch Long Vỹ và vùng đánh cá chung Việt Nam – Trung Quốc.

Hải Phòng có hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá khá phát triển với nhiều cảng lên cá hiện đại ở Cát Bà, Đồ Sơn và Bạch Long Vỹ, đáp ứng không những cho ngư dân Hải Phòng mà còn cho ngư dân ở nhiều tỉnh khác.

H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !