Facebook xin lỗi, sửa lại bản đồ về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam

Bản đồ trên Facebook hiển thị sai về chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, tuy nhiên mạng xã hội này đã sớm chỉnh lại. Đại diện Facebook cũng đã ngỏ lời xin lỗi về sai sót này.

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh cho thấy khi khởi tạo một quảng cáo trên Facebook, người dùng nếu chọn vị trí là Việt Nam thì đường biên giới bản đồ không bao gồm hai quần đảo Trường Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Facebook xin lỗi, sửa lại bản đồ về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam - ảnh 1

Bản đồ trên Facebook thể hiện đường biên giới cho thấy Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam được tính vão lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: FB Hoàng Giang

Thay vào đó, nếu chọn vị trí quảng cáo ở Trung Quốc, phần hiển thị đường biên giới sẽ bao gồm cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam vào chung với Trung Quốc.

Tuy nhiên tại thời điểm chiều 16/4 khi viết bài này, PV Vietnamnet vào thử phần tạo quảng cáo của Facebook thì bản đồ đã được điều chỉnh. Theo đó, dù chọn quốc gia nào thì đường biên giới sẽ không hiển thị rõ lên.

“Chúng tôi không thể nêu bật đường biên giới của Việt Nam trên bản đồ nhưng đã thêm thành công”, đoạn ghi chú mới được thêm trong phần hiển thị bản đồ. 

Facebook xin lỗi, sửa lại bản đồ về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam - ảnh 2

Phần bản đồ chỉnh sửa lại đã không còn hiển thị đường biên giới các quốc gia. Ảnh chụp màn hình

Bản đồ mà Facebook đang dùng của OpenStreetMap, một nền tảng bản đồ mở. Do đó người dùng có thể vào chỉnh sửa các thông tin này. Theo một số người am hiểu, lịch sử chỉnh sửa cho thấy đã có một người dùng vào thay đổi chủ quyền các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam sang Trung Quốc. Việc này đã được người dùng khác chỉnh sửa lại cho đúng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tuy nhiên sau đó bản đồ tiếp tục bị chỉnh lại sai trái.

“Chúng tôi đã được thông báo về một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo của chúng tôi tại Việt Nam. Vấn đề này hiện đã được khắc phục. Chúng tôi rất xin lỗi vì bất kỳ sự nhầm lẫn nào đã gây ra”, người phát ngôn của Facebook trả lời Vietnamnet.

Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được mô tả không chính xác trên những công cụ, Facebook cho biết đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó. 

Facebook cho biết tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi các bên thứ ba, chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps.

"Bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa", người phát ngôn của Facebook nói thêm.

Hải Đăng

 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !