Định hướng phát triển các cảng trọng điểm ở Kiên Giang

Xác định kinh tế hàng hải là một trong những ngành có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nên Kiên Giang đã có định hướng phát triển cũng như xây dựng các cảng trọng điểm.

Theo đó, thời gian tới, Kiên Giang khẩn trương quy hoạch, xây dựng, tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cảng biển tổng hợp, cảng trung chuyển, cảng chuyên dùng; hạ tầng phát triển dịch vụ logictics.

Đầu tư phát triển các cảng trọng điểm tại Phú Quốc, Kiên Lương, Hà Tiên, Kiên Hải. Trong đó, tập trung phát triển cảng Hòn Chông-Kiên Lương; cảng nước sâu Nam Du; cảng tổng hợp Bãi Đất Đỏ và kho ngoại quan; cảng biển Vịnh Đầm; cảng hành khách quốc tế Dương Đông-Phú Quốc, cảng hành khách Rạch Giá; cảng Bãi Nò-Hà Tiên, cụm cảng Hà Tiên, Kiên Lương.

Cùng với đó là phát triển đội tàu vận tải biển, đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng vận tải quốc gia; phát triển thêm các tuyến vận tải hành khách ven biển, hải đảo phục vụ hoạt động du lịch. Hoàn thiện hạ tầng giao thông (bao gồm đường bộ, đường thủy, hàng không) kết nối với các vùng, địa phương trong nước và quốc tế.

{keywords}
Kiên Giang tiếp tục phát huy lợi thế kinh tế biển

Hoàn thành xây dựng các tuyến giao thông kết nối vùng kinh tế biển với các trục giao thông trọng điểm quốc gia và các tỉnh trong vùng biển và ven biển phía Tây như: tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; tuyến Kênh Cụt-Tắc Cậu, Rạch Giá- Hòn Đất, Hòn Đất-Kiên Lương, tuyến đường hành lang ven biển phía Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang; các tuyến đường Quốc lộ 80, 61, 63, N1, Tỉnh lộ để tạo hành lang kết nối với khu vực kinh tế biển.

Nghiên cứu xây dựng 01 trung tâm logistics tại tỉnh (sau năm 2025). Phát triển Cảng Hòn Chông, huyện Kiên Lương thành cảng có thể tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn gắn với Dự án đường hành lang ven biển phía Nam thuộc chương trình hợp tác tiểu vùng sông Mêkông mở rộng với chiều dài 950km từ Bangkok (Thái Lan) tới Cà Mau (Việt Nam) nhằm thiết lập tuyến đường bộ kết nối các khu vực kinh tế quan trọng của ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng các nước khác trong khu vực ASEAN. Đồng thời nghiên cứu mở hướng phát triển vận tải biển sang Campuchia, Thái Lan, Malaysia.

Trong đó, ưu tiên tuyến vận tải ven biển kết nối Việt Nam (Kiên Giang)-Campuchia-Thái Lan. Đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại trở thành trung tâm lưu thông và phân phối hàng hóa, phục vụ tốt cho sản xuất, xuất nhập khẩu của tỉnh, của vùng.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !