Bình Định hỗ trợ cho các tàu cá đánh bắt xa bờ

Bình Định là một trong những địa phương ven biển đang tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ ngư dân nhằm phát triển kinh tế biển.

{keywords}
Ảnh minh họa

Với truyền thống nghề cá và có số lượng tàu thuyền lớn với gần 7.800 chiếc, tổng công suất trên 670 ngàn CV, trong đó 2.408 tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên thường xuyên di chuyển ngư trường, hoạt động khai thác chủ yếu ở các vùng biển xa thuộc chủ quyền của đất nước.

Nhằm hỗ trợ ngư dân, ngày 17/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông  Nguyễn Tuấn Thanh đã ký Quyết định phê duyệt đợt 6 năm 2020.

Theo đó, các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển, máy thông tin liên lạc và bảo hiểm theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Tổng số trong đợt 6 năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 464 tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu với tổng số tiền 44.810.000.000 đồng, bao gồm: Thành phố Quy Nhơn 21 tàu; huyện Phù Cát 21 tàu; huyện Phù Mỹ 09 tàu; Thị xã Hoài Nhơn 413 tàu

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng phê duyệt hỗ trợ kinh phí mua máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa tích hợp định vị vệ tinh (GPS) theo Quyêt định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 20 tàu, với tổng số tiền là 560.000.000 đồng. Trong đó, huyện Phù Cát 17 tàu, Thị xã Hoài Nhơn 3 tàu.

UBND tỉnh Bình Định cũng hỗ trợ 360 tàu cá với 2.022 thuyền viên mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn với tổng số tiền hỗ trợ: 2.316.264.334 đồng. Trong đó, Thành phố Quy Nhơn 05 tàu với 41 thuyền viên; huyện Phù Cát 28 tàu với 185 thuyền viên; huyện Phù Mỹ 01 tàu với 05 thuyền viên; Thị xã Hoài Nhơn 326 tàu với 1.791 thuyền viên.

Trước đó, UBND vào tháng 8, tỉnh Bình Định cũng ban hành Quyết định phê duyệt hỗ trợ chi phí nhiên liệu đợt 3 năm 2020 cho các tàu cá đánh bắt xa bờ theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Theo đó, 796 tàu cá trên địa bàn tỉnh Bình Định được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển với tổng số tiền 70,59 tỷ đồng từ nguồn bổ sung có mục tiêu của ngân sách Trung ương cho ngân sách tỉnh. Trong đó, thành phố Quy Nhơn có 30 tàu; huyện Phù Cát có 79 tàu; huyện Phù Mỹ có 6 tàu và thị xã Hoài Nhơn có 681 tàu.

UBND tỉnh Bình Thuận giao Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh phối hợp, hướng dẫn, triển khai thực hiện trình tự, thủ tục cấp phát vốn hỗ trợ của Trung ương và thực hiện hạch toán, tổng hợp vào quyết toán ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Thực hiện chế độ báo cáo cho Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và PTNT theo quy định.

Bên cạnh việc hỗ trợ ngư dân như trên,  Bình Định cũng đang triển khai nhiều chính sách tín dụng để đầu tư cho ngành thủy sản địa phương theo tinh thần Nghị định 67 của Chính phủ.

Theo ngành Thủy sản tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho 7 tàu cá đóng mới theo Quyết định 47 với tổng số tiền hơn 15,3 tỷ đồng. Riêng 1 tàu cá vỏ composite đóng mới theo Nghị định 17 đang được thẩm định để đề nghị phê duyệt hỗ trợ với số tiền 6,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản, cho biết: “Theo Nghị định 67, Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn cho ngư dân; còn theo Quyết định 47 thì Nhà nước hỗ trợ một lần sau đầu tư; với Nghị định 17, Nhà nước sẽ hỗ trợ theo giá trị đóng mới con tàu với các mức khác nhau theo quy định. Vốn đóng tàu cá mới do chủ tàu tự bỏ ra, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần trong tổng giá trị con tàu sau khi chủ tàu hoàn tất các thủ tục.... 

Với 134 km bờ biển, Bình Định sở hữu nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng, rộng hàng trăm ha, còn rất hoang sơ, cát trắng mịn thoai thoải, nước biển trong xanh, quanh năm tràn ngập ánh nắng: Quy Nhơn, Hải Giang, Trung Lương, Tân Thanh, Vĩnh Hội và nhiều đảo gần bờ: Nhơn Châu, Hòn Khô, Đảo Yến,… Là nguồn tài nguyên to lớn cho sự phát triển các sản phẩm về du lịch nghỉ dưỡng biển.Bình Định còn nổi tiếng với những di tích lịch sử, văn hóa mà bản thân nó là những mốc songắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất huyền thoại này. Là cái nôi của phong trào Tây Sơn gắn liền với tên tuổi lẫy lừng của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, vùng đất kinh đô của nhiều triều đại có bề dày lịch sử truyền thống văn hóa lâu đời với văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa…

 H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !