Bệnh viện 108 hỗ trợ tối đa cho Bệnh xá đảo Song Tử Tây

Xã đảo Song Tử Tây thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa rộng 12 hecta, là đảo lớn hàng thứ sáu trong số các đảo tại quần đảo Trường Sa.

Sứ mệnh cứu người giữa trùng khơi

Cũng như nhiều bệnh xá trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, bệnh xá đảo Song Tử Tây đang là điểm tựa vững chắc đối với bà con ngư dân trên những con tàu cá đánh bắt xa bờ.

Thời gian qua, nhiều trường hợp ngư dân không may bị ốm đau hay bị tai nạn trong quá trình khai thác thủy sản trên biển đều được các y bác sĩ của bệnh xá ở đây cấp cứu và điều trị kịp thời để bà con tiếp tục vươn khơi.

Ví dụ trường hợp của anh Phan Tấn Phương, sinh năm 1991, quê quán xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chiều 20/8/2020, trong khi cùng các đồng nghiệp khai thác hải sản trên biển, do bất cẩn anh Phương bị máy đè vào vùng ngực phải, gây thương tích, mất nhiều máu, khiến anh khó thở và hôn mê.

Các thuyền viên trên tàu cá đã tạm thời cầm máu, băng bó vết thương và đưa anh Phương vào đảo Song Tử Tây cấp cứu.

Trưa 21/8, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các y bác sĩ trên đảo đã tiến hành thay băng, truyền dịch, giảm đau, tiêm SAT, kháng sinh, chụp X-quang đánh giá thương tổn, sau đó tiến hành phẫu thuật cắt lọc vết thương, khâu da thừa và bất động vai phải bằng áo Desault.

Bệnh xá đảo Song Tử Tây hiện có 8 y bác sĩ là những cán bộ y tế của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ra tăng cường. Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo, hàng năm bệnh xá còn thăm khám điều trị miễn phí cho nhiều bà con ngư dân.

Cánh tay nối dài từ đất liền

Hơn chục năm nay, Bệnh viện 108 được Bộ Quốc Phòng giao nhiệm vụ bảo đảm y tế cho xã đảo Song Tử Tây tại huyện đảo Trường Sa. Đến nay, bệnh viện luôn xác định đây là một nhiệm vụ đặc biệt và vẻ vang, trực tiếp góp phần vào việc giữ gìn biển đảo của Tổ quốc, nên trong nhiều năm qua, Bệnh viện luôn triển khai tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và bệnh xá đảo Song Tử Tây luôn là điểm sáng về y tế trong huyện đảo Trường Sa.  

{keywords}
 Bệnh xá Song Tử Tây cấp cứu ngư dân gặp nạn 

BSCKII. Chu Trọng Như - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến – Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, hiện nay lực lượng chuyên môn của bệnh xá đảo gồm các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có chuyên môn giỏi, có tinh thần trách nhiệm cao, là những hạt nhân ưu tú được lựa chọn từ các khoa lâm sàng được tập trung huấn luyện chuyên ngành bảo đảm đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ độc lập và được thay luân phiên làm nhiệm vụ tại bệnh xá đảo Song Tử Tây để thực hiện nhiệm vụ quản lý sức khỏe, vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh cho quân và dân trên đảo; tổ chức cấp cứu, điều trị, vận chuyển bệnh nhân, nạn nhân và chăm sóc sức khỏe cho ngư dân trên ngư trường đảo.

Bệnh viện 108 cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ đạo sát đúng các hoạt động chuyên môn của bệnh xá, bổ sung thuốc, trang thiết bị y tế phụ vụ cho nhiệm vụ chuyên môn, động viên khen thưởng kịp thời những kết quả đạt được của cán bộ nhân viên.

Từ một bệnh xá chật hẹp, phòng mổ chưa đầy 20m2, phòng lưu bệnh nhân 4 giường bệnh, chưa có điều hòa, không có phòng giao ban, cửa ra vào, cửa sổ cũng hư hỏng nặng ngay cả hệ thống rửa tay trong phòng mổ cũng xuống cấp, đến nay, Bệnh xá Song Tử Tây đã khác hoàn toàn.

Bác sĩ Chu Trọng Như chia sẻ trong công tác chỉ đạo tuyến của  Bệnh viện 108, đơn vị luôn ưu tiên hàng đầu đến bệnh xá giữa ngoài khơi này. Từ 6 năm trước, Bệnh viện đã phối hợp đầu tư hệ thống Telemedicine tại bệnh xá đảo giúp cho công tác chỉ đạo kỹ thuật chuyên môn được cập nhật thường xuyên hơn góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, giải quyết tốt những trường hợp cấp cứu góp phần hoàn thành suất sắc nhiệm vụ chuyên môn được quân và dân xã đảo tin yêu.

Năm 2015, bệnh xá mới được xây dựng trên khuôn viên bệnh xá cũ, diện tích 1000m2, với 01 phòng mổ, 4 phòng bệnh và 8 phòng chức năng: Phòng cấp cứu, X-quang, siêu âm, điện tim, xét nghiệm máu, phòng nội soi Tai Mũi Họng, phòng điều trị bệnh lý giảm áp…

Bệnh xá xã đảo Song Tử Tây luôn làm tốt công tác huấn luyện, giáo dục, tuyên truyền phòng bệnh cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên đảo, kết hợp làm tốt công tác vệ sinh môi trường không để xẩy ra dịch bệnh trên đảo, tổ chức khám bệnh và điều trị cho hàng ngàn lượt bệnh nhân, cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nặng đặc biệt là những tai nạn rủi ro trên biển của ngư dân.

K.C 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !