Bà Rịa - Vũng Tàu: Khai thác lợi thế để tập trung phát triển kinh tế biển

Tận dụng lợi thế tài nguyên biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đang từng bước phát triển mạnh ngành kinh tế biển, trở thành hình mẫu cho nhiều địa phương.

Bà Rịa - Vũng Tàu có diện tích tự nhiên là 1.980,98 km², trong đó vùng ven biển và hải đảo có diện tích 1.571,3 km², chiếm 79% diện tích toàn tỉnh. Với lợi thế về diện tích biển, bờ biển, Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế biển như, khai thác cảng biển và vận tải biển, khai thác và chế biến hải sản, phát triển du lịch nghỉ dưỡng và tắm biển…

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Rịa - Vũng Tàu thì thời gian qua, địa phương này rất chú trọng trong đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch với các loại hình du lịch biển đa dạng, phong phú…

Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp về quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên biển. Đồng thời, dành nhiều nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh thu hút các dự án lớn, góp phần phát triển kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển một cách bền vững.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đến nay, hiệu quả hoạt động của hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh đang ngày càng được nâng lên, tổng công suất khai thác của hệ thống cảng năm 2020 đạt 90 triệu tấn/năm; dự kiến năm 2025 khoảng 133,2 - 149,4 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 161,8 - 195,5 triệu tấn/năm.

Hiện nay, có 19 dự án cảng biển (bên ngoài các khu công nghiệp) được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.274 triệu USD và 7.644 tỷ đồng.

Để phát huy hệ thống cảng biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nối liền các cảng nước sâu, kết nối giao thông đường bộ, đường biển với các tỉnh trong Vùng trọng điểm phía Nam. Đồng thời, để tận dụng hệ thống cảng biển, Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch và xây dựng hệ thống các khu công nghiệp gắn với cảng biển.

Nhiều dự án đầu tư lớn gắn với biển đang được triển khai, gồm: Kho tiếp vận khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và tái hóa khí thiên nhiên tại Vũng Tàu 4.971 tỷ đồng; Tổ hợp Hóa dầu miền Nam 5,4 tỷ USD…

Ngoài ra, ngành đánh bắt, chế biển hải sản cũng là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với 5/8 địa phương ven biển và số lượng tàu thuyền tương đối lớn, trên 6.200 chiếc, trong những năm qua, địa phương này luôn chú trọng đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống cảng cá trên địa bàn.

Về du lịch biển, trên địa bàn tỉnh có 3 khu du lịch biển nổi tiếng cả nước và thế giới, mỗi năm, thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế, đó là Vũng Tàu, Long Hải, Côn Đảo.

Đặc biệt, Côn Đảo với lợi thế là một hòn đảo có điều kiện sinh thái còn giữ được vẻ tự nhiên, hoang sơ và có bề dày lịch sử cách mạng hào hùng. Do đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang huy động các nguồn lực để phát triển Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia đặc sắc mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Cùng với phát triển kinh tế, Bà Rịa Vũng Tàu chú trọng đến phát triển kết cấu hạ tầng biển, ven biển và đô thị ven biển; tăng cường bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; huy động nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển.

Cụ thể, đối với hoạt động du lịch, các sở, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung đánh giá thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng môi trường biển đối với kinh tế du lịch hiện nay; đề xuất giải pháp cho mô hình du lịch biển không có túi nylon.

Cùng với đó là ứng dụng khoa học công nghệ mới vào công tác quản lý vệ sinh môi trường biển, đảo; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường biển đảo, hướng đến phát triển bền vững kinh tế du lịch biển.

Đồng thời, khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch chú trọng sử dụng nguồn năng lượng sạch; sử dụng tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường biển; xây dựng hệ thống xử lý rác thải phù hợp, nhất là đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tại đơn vị mình, trước khi đưa vào hệ thống thải chung của khu vực.

Cũng theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, song cũng là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc. Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng từ chối các dự án lớn nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !