Xác định nguyên nhân sụt lún ở 'thủ phủ' khoáng sản tỉnh Nghệ An

Liên quan đến thực trạng sụt lún, nứt nẻ… nhà cửa của người dân ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), các cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân.

Ngày 1/8, UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã có buổi làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ xác nhận nguyên nhân gây nên thực trạng sụt lún, nứt nẻ… nhà của người dân các xã Châu Hồng, Châu Tiến và Liên Hiệp (huyện Quỳ Hợp).

Theo đó, nguyên nhân được đưa ra là địa hình, địa mạo các xã khá phức tạp dẫn đến chế độ thuỷ văn, nước mặn và nước ngầm bị ảnh hưởng. Cùng với đó là điều kiện thời tiết khí hậu biến đổi thất thường, việc khai thác khoáng sản đã tác động mạnh mẽ của tầng chứa nước áp lực trong đới cát, phá vỡ lớp sét cách nước nên dẫn đến sụt lún đất, nứt nẻ nhà cửa đặc biệt là nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng nên khiến hàng trăm giếng khoan bị khô cạn nước.

Tuy nhiên, dù đã xác định nguyên nhân gây sụt lún là do tụt nước ngầm nhưng nguyên nhân dẫn đến sụt nước ngầm thì Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ vẫn chưa xác định được. UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu các giải pháp trước mắt và lâu dài để ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Đức Trung cùng các Sở, ban ngành kiểm tra tình trạng sụt lún, nứt nẻ ở xã Châu Hồng (Quỳ Hợp) vào tháng 5/2022.
{keywords}
Tình trạng “hố tử thần” xuất hiện, nứt nẻ nhà dân ở xã Châu Hồng (Quỳ Hợp).

Như Inonet đã đưa tin, vào ngày 29/5/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung cùng đại diện các Sở, ban ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra về tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, công trình tại xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp). 

Đây là động thái của lãnh đạo tỉnh Nghệ An sau khi trên địa bàn xã Châu Hồng liên tiếp xảy ra tình trạng xuất hiện “hố tử thần”, gây sụt lún, nứt nẻ nhà cửa… khiến người dân hoang mang, lo lắng. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu trước mắt tạm dừng tất cả các hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn, cho đến khi có kết luận của các cơ quan chức năng. 

Đánh giá toàn diện, thống kê chính xác tình trạng sụt lún, nứt nẻ trên địa bàn, đặc biệt là tại nhà dân. Từ đó, tổ chức cho những gia đình bị sụt lún nặng nề, không đảm bảo an toàn di dời đến nơi an toàn hơn… 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở TN&MT sớm thành lập đoàn liên ngành kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng; Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ có kết luận trước ngày 31/7.  

Từ cuối năm 2020 – 2021, trên địa bàn xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của người dân. Đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan và trường học của xã Châu Hồng, đã có gần 240 ngôi nhà bị nứt nẻ, gần 300 giếng bị cạn trơ đáy... Tình trạng này khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng trong một thời gian dài.

Bảo Trâm

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !