Miền Trung 'đón' bão, từ ngày mai có mưa rất to

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày mai (26/10), ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to.

Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoạt động của đới gió Đông trên cao nên ngày và đêm nay (25/10) ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to; khu vực từ Bình Định đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi từ 15-30mm, có nơi trên 50mm; Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa từ 40-80mm, có nơi trên 100mm.

{keywords}
Mưa lớn dài ngày ở khu vực Trung Bộ gây ngập úng, sạt lở đất ở nhiều địa phương.

Ngoài ra, ngày và đêm nay (25/10), ở khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, phía Đông Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Từ ngày mai (26/10), ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày 25/10

Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét.

Nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ. Nhiệt độ cao nhất 25-27 độ.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời rét.

Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ, có nơi dưới 16 độ. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ, có nơi trên 26 độ.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét.

Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ, vùng núi có nơi dưới 15 độ. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng; phía Nam ngày có mưa, mưa rào rải rác, riêng Thừa Thiên Huế cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, ngày phía Bắc có mưa rào rải rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; phía Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; đêm có mưa rào và dông rải rác; riêng Ninh Thuận, Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió bắc đến đông bắc cấp 2-3, ven biển cấp 3-4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 26-29 độ; phía Nam 29-32 độ.

Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung ở phía Đông). Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ.

Thông tin về áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 1h sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,5 độ Vĩ Bắc; 115,2 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 140km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 01 giờ ngày 26/10, vị trí tâm bão ở khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, đi vào khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 01 giờ ngày 27/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,1 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo xu thế thời tiết các khu vực từ đêm 24/10 đến ngày 3/11

Khu vực Hà Nội

Từ đêm 24-27/10, đêm không mưa, ngày nắng. Đêm và sáng sớm trời rét, sau trời lạnh.

Từ ngày 28-29/10, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 30/10-03/11, có mưa vài nơi.

Phía Tây Bắc Bộ

Từ đêm 24-27/10, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Đêm 24 và sáng sớm 25/10 trời rét, sau trời lạnh.

Từ ngày 28-29/10 có mưa vài nơi, riêng phía Nam Sơn La và Hòa Bình có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 30/10 đến ngày 03/11, có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ

Từ đêm 24-27/10, đêm không mưa, ngày nắng. Đêm 24 và sáng sớm 25/10 trời rét , sau trời lạnh.

Từ ngày 28-29/10, có mưa vài nơi, riêng vùng đồng bằng và ven biển có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 30/10-03/11, có mưa vài nơi, riêng vùng núi có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực từ Thanh hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ đêm 24-25/10, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đêm và sáng sớm phía Bắc trời lạnh.

Ngày 25/10, có mưa vài nơi, riêng phía Nam có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 26-30/10, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 31/10-03/11, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Từ đêm 24-25/10, phía Bắc có mưa to đến rất to và rải rác có dông, sau có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; phía Nam chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 26-27/10, có mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 28/10-03/11, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên

Từ đêm 24-25/10, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, riêng Kon Tum và phía Bắc Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 25-26, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ chiều tối và đêm 26-27/10, có mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 28/10-03/11, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ

Đêm 24-25/10 và thời kỳ từ ngày 29/10-03/11, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày 25-26/10, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 27-28/10 có mưa rào và dông rải rác, riêng miền Đông Nam Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

PV

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !