Quảng Bình: Xây dựng 897 căn nhà “An toàn chống chịu bão, lũ"

7 tháng đầu năm 2021, Dự án GCF khởi công thực hiện xây 87 căn nhà “An toàn chống chịu bão, lũ” mới ở tỉnh Quảng Bình. Dự kiến hoàn thành và bàn giao cho người dân đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.

Báo cáo từ Chi cục Thủy lợi, trong giai đoạn 2018 - 2021, Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam" đã triển khai hỗ trợ 897 ngôi nhà “An toàn chống chịu bão, lũ" cho người dân Quảng Bình.

Thời gian qua, Dự án “hỗ trợ kinh phí để người dân nghèo các xã ven biển và cận ven biển xây dựng ngôi nhà vững chắc có khả năng chống chịu bão, lũ” (Dự án GCF) đã được thực hiện trên các địa phương của tỉnh Quảng Bình.

{keywords}
Ngôi nhà kiên cố là nơi phòng tránh bão cho người dân sinh sống trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai ở Quảng Bình.

Để xây một ngôi nhà “an toàn chống bão, lũ” thì người dân cần kinh phí khoảng 75 đến 80 triệu đồng. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 1.700 USD từ Dự án, 14 triệu đồng từ Quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ lụt khu vực miền Trung, UBND tỉnh hỗ trợ 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ còn được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội.

Tính từ cuối năm 2020 đến nay, Dự án GCF đã tiến hành xây dựng 810 ngôi nhà trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trong đó, 768 ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng và 42 ngôi nhà đang thi công xong phần thô, đang ở giai đoạn hoàn thiện.

7 tháng đầu năm 2021, Dự án GCF khởi công thực hiện xây 87 căn nhà “An toàn chống chịu bão, lũ” mới trên địa bàn các địa phương tỉnh Quảng Bình. Dự kiến hoàn thành và bàn giao cho người dân đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.

{keywords}
Những ngôi nhà “An toàn chống chịu bão, lũ” được xây dựng ở huyện Lệ Thủy.

Sau khi các ngôi nhà an toàn chống chịu lũ, bão hoàn thành và đưa vào sử dụng đã trở thành những nơi tránh, trú bão, lũ cho các người dân sinh sống trong gia đình và những hộ lân cận. Bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong vùng thiên tai lũ, bão.

Hỗ trợ xây dựng nhà an toàn chống chịu bão, lũ là công việc ý nghĩa thiết thực đối với người dân, đặc biệt hỗ trợ cho các đối tượng dễ bị tổn thương ở vùng ven biển tỉnh Quảng Bình, đồng thời góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” được Quỹ khí hậu xanh GCF tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và 7 tỉnh ven biển: Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế và Cà Mau.

Dự án có tổng kinh phí gần 42 triệu USD tương đương hơn 929 tỷ đồng, gồm có 3 hợp phần chính là: Hỗ trợ xây nhà chống chịu bão, lụt; Trồng rừng ngập mặn và thông tin dữ liệu rủi ro thiên tai.

Đây là Dự án nhằm tăng cường năng lực chống chịu với những tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra cho các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương tại Việt Nam bằng cách tiếp cận với những phương pháp thành công đã được khảo sát, kiểm chứng.

Thanh Hà

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !