Gia Lai: Đảm bảo an toàn cho người dân khi có thiên tai

Mục tiêu lớn nhất của tỉnh Gia Lai là chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai...

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, mùa mưa năm 2021 đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm trước và dự báo kết thúc vào cuối tháng 11/2021. Nhiều nơi trong vùng có thể diễn ra các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan như: mưa dông, gió giật mạnh, lốc xoáy…

{keywords}
Các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan như mưa dông, gió giật mạnh, lốc xoáy… xuất hiện trong tháng 11 có thể gây thiệt hại về tài sản và con người. (Ảnh minh họa)

Trước dự báo trên, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương rà soát, hoàn thiện các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn, tập trung ứng phó với các loại hình thiên tai lớn như bão, lũ lụt, hạn hán, sạt lở đất, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ".

Năm 2021, thiên tai có thể xảy đến trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, tỉnh Gia Lai yêu cầu các cấp, các ngành trong các kịch bản ứng phó với thiên tai phải đặc biệt lưu ý phương án sơ tán dân cư phù hợp, đảm bảo không để xảy ra những tình huống phức tạp về dịch bệnh tại khu vực sơ tán.  

Tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến từng tình huống thiên tai, tham mưu, chỉ đạo ứng phó kịp thời, hiệu quả. Bố trí nguồn lực để xây dựng, cập nhật, bổ sung dữ liệu, công cụ hỗ trợ, vật tư phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng phù hợp phục vụ công tác tham mưu chỉ đạo điều hành; ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư hệ thống quan trắc, theo dõi, giám sát thiên tai.

Tập trung khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn, đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí được hỗ trợ. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các công trình phòng, chống thiên tai, hồ đập, sạt lở, di dân vùng thiên tai đã được Thủ tướng Chính phủ bố trí kinh phí và có phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Mục tiêu lớn nhất của tỉnh Gia Lai là chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai; giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; khắc phục khẩn trương và hiệu quả sau thiên tai. Phòng, chống thiên tai theo hướng quản lý rủi ro, phòng ngừa là chính, phát huy vai trò của cộng đồng địa phương trong hỗ trợ người dân ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ"; hướng tới xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai.

PV

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !