Bị người yêu đánh thuốc mê bán sang Trung Quốc

Trong các cuộc giải cứu, nhiều người không khỏi xót xa khi những nạn nhân của nạn buôn người mới chỉ ở tuổi ăn chưa no, lo chưa tới họ đã trải qua hai, ba đời chồng. Bị người yêu lừa
 Bị người yêu đánh thuốc mê bán sang Trung Quốc - ảnh 1

Những cô gái trẻ không ngần ngại chia sẻ hoàn cảnh của mình cho người dân để tránh bị lừa như mình

Hãng thông tấn CNN từng làm một phóng sự về những cô dâu Việt Nam chưa đến tuổi vị thành niên bị bán sang Trung Quốc, khi phát đi đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng quốc tế. Những nạn nhân của tình trạng buôn người xảy ra phổ biến, len lỏi ở nhiều địa phương đặc biệt là các tỉnh miền núi, nơi người dân còn nghèo và dễ bị dụ dỗ.

Em Lan (tên nhân vật đã thay đổi) sinh năm 1998, mừng rơi nước mắt khi em được giải cứu về Việt Nam. Lan vốn là niềm tự hào của gia đình vì em học giỏi. Từ năm lớp 10 bố mẹ em đã cho em xuống thị trấn Phù Yên, Sơn La để học. Cuộc sống của em khá an lành chỉ đến khi em đem lòng yêu một chàng trai khác. 

Em được bạn trai nói rủ đi Hà Nội chơi, thăm thủ đô. Vì tin và yêu bạn trai nên em lên xe đêm cùng bạn xuống Hà Nội. Bạn em đưa em xuống và chưa đầy 1 ngày sau được đưa lên xe tiếp, bị đánh thuốc mê và chỉ dừng lại khi em biết mình đang ở Quảng Tây, Trung Quốc.

Người ta bắt Lan lấy chồng nhưng Lan không chịu rồi cô bị hãm hiếp, bị nhà chồng trả lại cho bọn buôn người. Cuối cùng, cô bé rơi vào tay một nhà thổ. Cuộc sống tưởng chừng như chỉ là nỗi nhục nhã ê chề nhưng một lần Lan được công an Trung Quốc giải cứu và cô được đưa về địa phương.

Hay như trường hợp của Thu Ng., cô bé quê ở Thái Nguyên, vì yêu phải gã sở khanh, Ng. bị người yêu đánh thuốc mê và đưa sang Trung Quốc. Ng kể cô tin người yêu và đi chơi sinh nhật cùng bạn. Khi Ng. ngà say cô vẫn bị chuốc cho uống thêm và cô ngủ không còn biết gì. 

Khi tỉnh lại, cô mới biết bị đưa sang Trung Quốc bị người ta canh chừng 24/24. Không thể trốn thoát, Ng. bị ép lấy một người đàn ông bản địa với số tiền hơn 3.000 USD. Vì không có tình yêu, không hiểu tiếng nói nên Ng. hững hờ với người chồng.

Gia đình nhà chồng dù tốt với Ng nhưng thấy thái độ của cô nên họ mang Ng. đi trả cho hội buôn người để lấy tiền về. Kết quả, Ng bị bọn buôn người bán tiếp cho gia đình nhà khác để làm dâu. Ng phản đối cuộc hôn nhân sắp đặt nhưng không có cách nào để tìm về quê hương, tìm về gia đình. Cô biết, những cô gái bị bán sang Trung Quốc như cô chỉ có hai lựa chọn, một là chọn làm dâu, hai là chọn nhà thổ. 

Sau hơn 1 năm sống cay đắng ở nhà chồng, Ng đã tìm cách trốn khỏi nhà chồng đến đồn công an trình báo và được hỗ trợ của phía cảnh sát Trung Quốc, cô đã được đưa về Việt Nam.

Ng. và Lan đều là hai đối tượng bị người yêu lừa dắt. Hành động giả làm người yêu rồi bán phụ nữ trẻ nhất là những em gái mới lớn sang Trung Quốc là hành vi được nhiều đối tượng buôn người thực hiện nhất. Đa số, các em đều ở tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, gặp những lời tán tỉnh đường mật dễ bị sa chân vào đường dây buôn bán người.

Bà Hà Thị Vân Khánh, điều phối viên dự án cho Tổ chức Chống buôn người của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, giải thích lý do những cô gái trẻ Việt Nam như Lan và Nguyên được ưa chuộng tại Trung Quốc: “Một người đàn ông Trung Quốc thường chi rất nhiều tiền nếu muốn cưới vợ địa phương. Theo truyền thống, anh ta phải làm lễ cưới trọng thể và mua được nhà sau khi cưới. Đó là lý do tại sao họ cố gắng kết hôn với phụ nữ đến từ các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam, để không phải tốn quá nhiều tiền”.

Một phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc nếu gia đình muốn có con dâu họ chỉ cần chi ra vài nghìn đô la cho bọn buôn người là được. Các co gái Việt Nam rất hấp dẫn đàn ông Trung Quốc do nét tương đồng về văn hóa, phụ nữ truyền thống.
Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !