BHXH Việt Nam đưa ra kế hoạch giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 11/3/2020, Tổng Giám đốc BHXH đã ký Quyết định số 378 ban hành Quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của BHXH Việt Nam (Quyết định số 378/QĐ-BHXH), thay thế Quyết định số 868/QĐ-BHXH ngày 08/6/2016.

Theo đó, quyết định nêu rõ, những quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của BHXH Việt Nam trước đây trái với quyết định này đều bãi bỏ.

Bên cạnh đó, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan BHXH phải được thực hiện theo các nguyên tắc tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Bảo đảm bí mật thông tin, quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, người tố cáo, người bị khiếu nại, người bị tố cáo, người kiến nghị, phản ánh, bảo đảm quyền bình đẳng, không phân biệt đối xử trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đồng thời, cần thực hiện thống nhất quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong toàn Ngành bảo đảm đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định pháp luật; bảo đảm khách quan, chính xác, công khai, dân chủ và kịp thời… Những nội dung không hướng dẫn trong văn bản này thì được thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Thủ trưởng cơ quan BHXH các cấp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu đang quản lý, lưu giữ có liên quan đến vụ việc theo yêu cầu hoặc đề nghị của người có thẩm quyền giải quyết. Thủ trưởng các đơn vị chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, phòng, tổ nghiệp vụ có trách nhiệm giúp Thủ trưởng cơ quan BHXH các cấp phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; khai thác hồ sơ, cung cấp thông tin theo đề nghị của người có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn không quá 7 ngày…

Đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền nhưng có tình tiết liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân không thuộc địa bàn của mình quản lý, thì Thủ trưởng cơ quan tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có văn bản kèm theo bản sao hồ sơ vụ việc (nếu có) gửi đến cơ quan có liên quan yêu cầu, đề nghị phối hợp kiểm tra, xác minh, cung cấp thông tin, tài liệu hoặc đề nghị thực hiện kiểm tra, xác minh.

 

Thủ trưởng cơ quan nhận được văn bản yêu cầu hoặc đề nghị phối hợp, trong thời hạn không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, tài liệu đang quản lý, lưu giữ có liên quan đến vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc thực hiện kiểm tra, xác minh theo yêu cầu, đề nghị của cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo trình tự tại Khoản 5 Điều 18 và Khoản 1 Điều 24.

Đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền nhưng có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn thuộc nhiều đơn vị khác nhau, thì đơn vị được giao chủ trì tham mưu giải quyết có văn bản yêu cầu hoặc đề nghị đơn vị có liên quan: Trả lời bằng văn bản, cung cấp hồ sơ, tài liệu hoặc cử công chức, viên chức tham gia xác minh, tham gia Hội đồng tư vấn hoặc các hình thức tham gia khác để phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đơn vị tham gia phối hợp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ theo nội dung và thời gian được ghi trong văn bản yêu cầu, đề nghị…

BHXH Việt Nam yêu cầu số liệu báo cáo định kỳ hàng tháng, năm của các địa phương được chốt vào ngày cuối cùng của kỳ báo cáo và gửi về BHXH Việt Nam vào ngày đầu tiên của kỳ báo cáo tiếp theo. Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Mẫu số 37/BC) được nhập vào phần mềm Quản lý hoạt động thanh tra-kiểm tra và được gửi qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Eoffice); đồng thời gửi kèm file báo cáo về địa chỉ hòm thư điện tử: gqkt.ttkt@vss.gov.vn.

Nội dung báo cáo yêu cầu phải đánh giá cụ thể tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gồm: Nội dung đơn chủ yếu; nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, những kết quả đạt được; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; các vấn đề mới phát sinh hoặc những nội dung còn bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của văn bản, chính sách và đề xuất biện pháp khắc phục (nếu có); những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài (nếu có).

K.Chi
 
List comment
 
 
Lễ ra quân tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam
icon

Sáng 22/7, tại TP. Thanh Hóa, Bộ TT - TT phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam năm 2020 khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh lân cận.

 
 
Hội nghị quan chức kinh tế cấp cao Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam
icon

Ngày 22/7, Hội nghị Quan chức kinh tế cấp cao Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam (CLMV SEOM) lần thứ 19 được tổ chức tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.

 
 
Triển lãm hơn 300 bức ảnh về bảo vệ chủ quyền biển đảo
icon

Ngày 21/7, tại TP Thanh Hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc triển lãm ảnh về chủ quyền và phát triển bền vững biển đảo Việt Nam khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh lân cận.

 
 
Hội nghị trực tuyến Quan chức cao cấp các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á
icon

Tối 20/7, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Quan chức cao cấp các nước tham gia EAS.

 
 
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến các quan chức cao cấp ASEAN+3
icon

Hội nghị trực tuyến các Quan chức cao cấp ASEAN+3 với các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã diễn ra ngày 20/7.

 
 
UNODC cảnh báo các quốc gia trong đó có Việt Nam về nạn buôn bán động vật hoang dã
icon

Một trong các phương thức phổ biến góp phần cổ súy cho nạn buôn lậu động vật hoang dã chính là việc sản xuất, đăng tải các video Youtube kiểu “làm cách nào để bắt được các loài bò sát trên khắp thế giới?”.

 
UNESCO phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa
icon

Trên thế giới có 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương mỗi năm. Hơn một nửa lượng rác thải nhựa từ đất liền bắt nguồn từ năm quốc gia ở Châu Á, trong đó có Việt Nam.

 
Gia Lai hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột
icon

Quy hoạch nhằm giúp tỉnh Gia Lai tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng...

 
Trung tâm y tế quân dân y Bạch Long Vĩ cứu chữa nhiều ca khó
icon

Chửa ngoài tử cung vỡ, thủng dạ dày, viêm ruột thừa cấp, đứt rời cẳng chân hay những ca ngộ độc thực phẩm nặng… đều được các y bác sĩ tại TTYT quân dân y Bạch Long Vĩ kịp thời cứu chữa.

 
An Giang tạm giữ gần 3.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu
icon

Kiểm tra một ô tô đang vận chuyển hàng hoá trên địa bàn TP Châu Đốc (An Giang), lực lượng liên ngành đã phát hiện gần 3.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu.