Bảo tàng HCM tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 29/8, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật năm 2018 về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước.

Đây là hoạt động của Bảo tàng nhằm tri ân và giới thiệu những tài liệu, hiện vật mới sưu tầm trong một năm qua.

Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, trong gần một năm qua, Bảo tàng đã tiến hành sưu tầm, tiếp nhận hơn 80 ảnh, tài liệu, hiện vật, tác phẩm nghệ thuật, ấn phẩm... về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước, trong đó phần lớn là tài liệu, hiện vật gốc, đặc biệt có giá trị.

Tại đây, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tiếp nhận nhóm hiện vật gồm: 4 Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho Bộ trưởng Hoàng Tích Trý năm 1947; 5 Chứng minh thư của Bộ trưởng có bút tích chữ ký của Người, Súng Colt Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp cho Bộ trưởng sử dụng trong khoảng thời gian 1950 - 1958...

Hiện vật về bộ sưu tập Huy hiệu Bác Hồ gửi tặng cho các tấm gương người tốt, việc tốt trong kháng chiến chống Mỹ (năm 1966-1967) tại Quảng Bình, Quảng Trị.

Đặc biệt, Bảo tàng Hồ Chí Minh còn sưu tầm, tiếp nhận được một số tài liệu, hiện vật thể hiện tình cảm của nhân dân thế giới và nhân dân Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh như bức tranh sơn dầu Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Petrov (người Bungari) sáng tác năm 1957...

Ban Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh trao thư cảm ơn của Bảo tàng đến các cá nhân hiến tặng tài liệu, hiện vật. (Ảnh: BTHCM)

Tại buổi lễ, đại diện 9 gia đình chủ hiện vật và các nhân chứng đã trao tặng tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Để ghi nhận sự đóng góp tích cực đó, Giám đốc Bảo tàng đã trao Thư cảm ơn đến các cá nhân, tập thể đã hiến tặng. Đặc biệt, đối với gia đình cố Bộ trưởng Hoàng Tích Trý và gia đình cố Họa sĩ Petrov (người Bungari), để tri ân sự đóng góp những khối tài sản vô giá của gia đình cho Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen.

Về phía gia đình cố Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trí, con trai cố Bộ trưởng là ông Hoàng Thủy Lạc cho biết: Cố Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trí tham gia hoạt động cách mạng rất sớm và có thời gian được làm việc với Bác Hồ từ những ngày đầu của Cách mạng Tháng Tám.

Mặc dù ông Hoàng Tích Trí mất sớm (năm 1958), nhưng quá trình làm việc với Bác, ông có để lại rất nhiều kỷ vật, đó là những kỷ niệm của Bác với gia đình. Trải qua những năm tháng dài của chiến tranh và điều kiện bảo quản chưa được tốt, một số kỷ vật đã bị thất lạc, một số khác gia đình vẫn còn lưu giữ được.

Những kỷ vật còn lại đối với gia đình cố Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trí vô cùng quý giá, được gia đình trân trọng suốt bao nhiêu năm nay, tuy vậy, gia đình ông vẫn quyết định trao tặng lại cho Bảo tàng những kỷ vật đó để được nhiều người biết đến, và các kỷ vật sẽ được giữ gìn, bảo quản lâu dài....

Thay mặt Bảo tàng Hồ Chí Minh, Giám đốc Vũ Mạnh Hà phát biểu ghi nhận sự hợp tác, đóng góp, hiến tặng tài liệu, hiện vật của các cá nhân và tập thể.

"Việc hiến tặng tài liệu và hiện vật của các cá nhân và tập thể là thể hiện trách nhiệm, tình cảm sâu sắc đối với vị Lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Những tài liệu, hiện vật được tiếp nhận, Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ gìn giữ và giới thiệu một cách rộng rãi, giúp cho công chúng hiểu thêm về thân thế, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người. Đặc biệt, càng có giá trị to lớn hơn trong giai đoạn hiện nay, khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, Giám đốc Bảo tàng Vũ Mạnh Hà khẳng định.

Thông qua buổi lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật và gặp mặt nhân chứng, cộng tác viên năm 2018, Bảo tàng Hồ Chí Minh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các tầng lớp nhân dân trong việc hiến tặng các hình ảnh, tài liệu, hiện vật về Người, từ đó góp phần làm tốt công tác sưu tầm, lưu giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị của tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước.

Cũng trong dịp này, tại Thừa Thiên Huế, sáng 31/8, Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế cũng tổ chức lễ trao tặng và tiếp nhận gần 190 tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là những tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về đời sống quân và dân Thừa Thiên Huế trong những năm tháng kháng chiến được 15 hộ dân sống trên địa bàn tỉnh sưu tầm và trao tặng.

Trong số đó có nhiều hiện vật quý giá như: Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng II, III được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tặng; Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng sơn mài; Tác phẩm phù điêu “Ngày độc lập” thể hiện chân dung Bác Hồ trên chất liệu đồng; huy hiệu chiến sĩ Điện Biên; Một số tác phẩm mây tre về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh,...

Qua đó cho thấy những tình cảm và lòng thành kính, tri ân của người dân cũng như các nghệ nhân, nghệ sĩ đã giành cho Bác.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, các tư liệu, hiện vật này sau khi xác minh, phân loại sẽ được xây dựng hồ sơ, lưu giữ tại kho của Bảo tàng để phục vụ trưng bày, triển lãm.

H.Yến

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !