Theo dõi thực thi pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Ngày 24/2, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch về việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2021.

Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, Quyết định số 3072/QĐ-BTP ngày 24/12/2018 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm liên ngành và lĩnh vực trọng tâm năm 2019, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Theo đó, mục đích kế hoạch là nhằm tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2013 của Chính phủ; phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành có liên quan đánh giá tình hình thi hành pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Từ đó, kịp thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiêu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

{keywords}
 

BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành thực hiện đầy đủ nguyên tắc, phạm vi trách nhiệm, nội dung và hình thức theo dõi thi hành pháp luật được quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP; xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH địa phương trong việc triển khai thực hiện công việc được giao; bảo đảm sự phối kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị- xã hội, các tổ chức, cá nhân trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật; bảo đảm công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật được thực hiện thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm gắn với chức năng, nhiệm vụ của ngành BHXH; kết hợp chặt chẽ công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật với công tác kiểm tra, rà soát văn bản và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Kế hoạch đề ra các nội dung cụ thể, gồm: Xây dựng kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2019; thu thập, xử lý thông tin theo dõi tình hình thi hành pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; theo dõi, đánh giá tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và tình hình ban hành văn bản tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của BHXH Việt Nam; phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác tại Quyết định số 3027/QĐ-BTP ngày 21/12/2018 của Bộ Tư pháp. 

Giao Vụ Pháp chế phối hợp với Trung tâm Truyền thông, Báo BHXH, Tạp chí BHXH, một số đơn vị nghiệp vụ và BHXH các tỉnh, thành tiếp nhận, thu thập thông tin phản ánh, dư luận từ các phương tiện thông tin đại chúng; phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân; thông tin của các đơn vị trực thuộc, BHXH địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ; thông tin từ kết quả thực hiện nhiệm vụ thanh kiểm tra, giám sát, khảo sát của Ngành; thông tin từ kết quả phối hợp với các cơ quan thanh tra, điều tra, xét xử.

Đồng thời, Vụ Pháp chế là đơn vị chủ trì đánh giá về tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tính hợp pháp, khả thi và kịp thời; phối hợp rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng giao các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện. BHXH các tỉnh, thành phố ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2019 tại địa phương và báo cáo kết quả thực hiện về BHXH Việt Nam.

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, do Nhà nước tổ chức thực hiện; được Nhà nước bảo hộ, hỗ trợ mức đóng, cấp miễn phí thẻ BHYT; không vì lợi nhuận, không bao giờ bị vỡ quỹ và mục đích duy nhất là vì cuộc sống của người dân. 

Ở giai đoạn đầu, thực hiện BHXH tự nguyện theo Luật BHXH năm 2006 (Luật số 71/2006/QH11); giai đoạn tiếp theo là thực hiện theo quy định tại Luật BHXH Sửa đổi năm 2014 (Luật số 58/2014/QH13). Những quy định tại Luật BHXH Sửa đổi về BHXH tự nguyện là sự tổng kết kinh nghiệm 07 năm thực hiện Luật BHXH, trên cơ sở đó có những sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng tốt yêu cầu mở rộng diện bao phủ BHXH đến người lao động thuộc mọi khu vực của nền kinh tế.

Bên cạnh việc được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già, người lao động tham gia BHXH tự nguyện còn được hưởng chế độ tử tuất theo quy định tại Điều 80 Luật BHXH 2014, được cấp thẻ BHYT trong thời gian nhận lương hưu. Về trợ cấp mai táng, người lao động có thời gian đóng BHXH từ đủ 60 tháng trở lên hoặc đang hưởng lương hưu khi chết thì người lo mai táng sẽ nhận được một khoản trợ cấp bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người theo quy định trên chết. Về trợ cấp tuất, người lao động đang đóng BHXH, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần. Mức hưởng được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

N.Khánh

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !