Thành phố Cao Lãnh tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, người dân, đặc biệt là người lao động tự do dần hiểu rõ về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và những lợi ích mang lại.

Chị Nguyễn Thị Hà (trú Cao Lãnh, Đồng Tháp) nghề buôn bán nhỏ tại nhà nên thu nhập hằng tháng dao động ở mức từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Sau khi tính toán, cân nhắc, chị quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Chị Hà chọn mức đóng theo thu nhập là 4 triệu đồng/tháng và đóng theo từng tháng. Mỗi tháng, sau khi tổng kết thu, chi, bao giờ chị Hà cũng để dành ra 800.000 đồng để đóng BHXH tự nguyện. Với chị Hà đây giống như khoản tiền để dành, tiết kiệm cho sau này.

Hiện nay, số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện tăng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận lớn người dân chưa hiểu hết vai trò, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Lê Quốc Minh – Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết hiện nay người dân còn quen với suy nghĩ chỉ những người đi làm công chức, viên chức mới có lương hưu.

Hiện nay chính sách BHXH theo Luật BHXH năm 2014 và nghị định 134 hướng dẫn chi tiết về BHXH Căn cứ trên văn bản pháp lý đó thì BHXH tự nguyện có 3 điều cần biết đây là loại hình BHXH do nhà nước tổ chức, người tham gia có thể chọn mức đóng và hình thức đóng, nhà nước có hỗ trợ để người tham gia.

{keywords}
Trao đổi, tuyên truyền về chính sách BHXH với chị em phụ nữ

Theo quy định của Luật BHXH thì công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên được tham gia và người này không phải tham gia BHXH tự nguyện. Từ người lao động tự do, buôn bán, sinh viên đại học, người giúp việc… đều được tham gia BHXH.

Ông Minh cho biết khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân sẽ được hưởng chính sách khi về hưu. Đặc biệt từ 60 – 80 tuổi khoảng trống này chưa có chính sách hỗ trợ thì việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện này thì khi trẻ tham gia về già được hưởng, ổn định an sinh xã hội.

Do đó, BHXH thành phố đang tăng cường các hoạt động ra quân, tuyên truyền trực tiếp để ngày càng có nhiều người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân.

Tập trung vào đối tượng tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ; các chi hội đoàn thể; nhóm trẻ gia đình; lao động tự do, lao động khu vực phi chính thức…

Năm 2020, thành phố Cao Lãnh được giao chỉ tiêu phát triển 1.990 người tham gia BHXH tự nguyện, tính đến hết tháng 8/2020, toàn thành phố có 882 người tham gia, đạt 44,32% kế hoạch được giao.

Ngay từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2 được kiểm soát, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện thành phố và Ủy ban nhân dân xã, phường triển khai các cuộc Hội nghị tuyên truyền chính sách, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện vừa đảm bảo chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia, vừa đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Từ đầu năm đến tháng 9/2020, Bưu điện thành phố đã tổ chức được 13 cuộc hội nghị tuyên truyền tại xã, phường, kết quả vận động được 387 người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới.

Để hoàn thành chỉ tiêu đã được giao, trong thời gian tới BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố và Ủy ban nhân dân xã phường triển khai các cuộc Hội nghị tuyên truyền đến từng khóm, ấp trên địa bàn, đồng thời Bưu điện thành phố Cao Lãnh tiếp tục duy trì mô hình chia nhóm nhỏ đến từng hộ gia đình và các điểm chợ để tuyên truyền chính sách, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, góp phần vào việc thực hiện BHXH toàn dân.

{keywords}
Thành phố Cao Lãnh tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thực hiện livestream qua ứng dụng Facebook, tổ chức lễ ra quân, diễu hành tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên phạm vi toàn tỉnh...

Một số khó khăn hạn chế trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân dẫn đến các hoạt động truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện phải tạm hoãn…

Bên cạnh đó, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là lao động tự do, lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp... với thu nhập thấp và không ổn định, nên khó có khả năng tham gia; thời gian đóng phí tối thiểu để được hưởng BHXH là 20 năm, là khá dài; nguồn ngân sách địa phương còn hạn chế nên chưa có chính sách hỗ trợ thêm cho các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo quy định của Luật BHXH. 

Khánh Chi

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !