Hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19: Nhiều trường hợp chưa biết giải quyết thế nào

Ngay trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều quận, huyện ở Hà Nội đã chi tiền hỗ trợ cho nhóm người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. Tuy nhiên, công tác rà soát đối tượng tại nhiều nơi chưa chốt được do khó khăn

Ông Nguyễn Quang Hồng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) quận Cầu Giấy cho hay: “Đến ngày 29/4, quận Cầu Giấy đã hoàn thiện danh sách gồm hộ người có công, hộ thuộc bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo, tổng hợp trình UBND quận theo phân cấp chức năng, nhiệm vụ. Khi đã có Quyết định phê duyệt của UBND TP Hà Nội thì Phòng LĐTB-XH quận Cầu Giấy sẽ phối hợp với Phòng Tài chính để chi tiền hỗ trợ người dân kịp thời".

{keywords}
Tiền hỗ trợ của Chính phủ đã đến tay người dân. (Ảnh: Báo dân sinh)

Cũng theo ông Hồng, công tác rà soát những người được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ tại quận Cầu Giấy gặp khá nhiều khó khăn, Phòng đang chờ hướng dẫn của cấp trên.

Theo quy định, Nhà nước sẽ hỗ trợ cho nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 01 tháng liên tục trở lên, tối đa 3 tháng, tính từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020. Để được xem xét hỗ trợ thì những người này phải có hai điều kiện: thu nhập dưới mức hộ nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố là 1.400.000 đồng/tháng, phải có nơi cư trú hợp pháp (có hộ khẩu thường trú, có tạm trú theo quy định pháp luật).

Nếu người lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19, có thể kê khai ở một trong hai nơi. Ví dụ, nếu người đó đang tạm trú ở Hà Nội và kê khai để nhận hỗ trợ ở Hà Nội rồi thì phải có sự xác nhận của địa phương ở nơi cư trú là chưa kê khai nhận hỗ trợ ở bất cứ đâu. Còn nếu kê khai ở nơi cư trú rồi thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi tạm trú là chưa kê khai nhận hỗ trợ.

Theo ông Hồng, trong quá trình rà soát thực tế, quận Cầu Giấy còn gặp vấn đề khó khăn lớn với nhóm đối tượng là người lao động tự do và không có giao kết hợp đồng. Theo tình hình thực tế, có rất nhiều trường hợp chưa liệt kê hết được, ví dụ như các hộ buôn bán nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định như người bán hoa, lái taxi, bán hàng rong, thợ điện, thợ hàn... Có trường hợp người lao động có hợp đồng lao động nhưng lại không tham gia bảo hiểm thì theo luật cũng không được nhận hỗ trợ.

Đối với những trường hợp là hộ kinh doanh bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19 cũng vậy, họ phải đóng thuế, đóng bảo hiểm thì mới được hỗ trợ.

Với người lao động trong các doanh nghiệp có hợp đồng lao động, có hai trường hợp. Nếu doanh nghiệp giữ người lao động trong mùa dịch và trả 50% lương để duy trì sản xuất kinh doanh thì người lao động không được hưởng hỗ trợ. Có doanh nghiệp cho lao động tạm hoãn không lương, doanh nghiệp gửi thủ tục hợp đồng lao động đến quận chờ phê duyệt hỗ trợ cho người lao động. Tuy nhiên, do người lao động đã về quê nên để nhận được hỗ trợ thì doanh nghiệp phải xuất trình được hợp đồng lao động có chữ ký của người lao động. Do vậy, việc kê khai cho nhóm đối tượng này cũng mất khá nhiều thời gian.

Còn một vấn đề mà thời gian vừa qua rất nhiều người quan tâm, đó là nhiều giáo viên ở các trường dân lập nghỉ dạy suốt thời gian dịch bệnh nhưng cũng không thể vào danh sách hỗ trợ theo quy định.

{keywords}
Ông Nguyễn Quang Hồng - Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Cầu Giấy, Hà Nội trao đổi với PV

"Ngay cả với nhóm đối tượng người có công với cách mạng cũng có những trường hợp quận Cầu Giấy chưa biết giải quyết thế nào. Theo quy định thì người có công với cách mạng sẽ được hưởng hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hưởng là 3 tháng. Tuy nhiên, có một số người chuyển từ các địa phương khác đến, chưa kịp kê khai hồ sơ ở nơi đang sinh sống. Những người này có được hưởng hỗ trợ hay không, cũng là vấn đề mà chúng tôi cần có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo đúng quy định", ông Hồng nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Phường Dịch Vọng mới rà soát xong nhóm đối tượng trong diện gia đình chính sách, diện có bảo hiểm xã hội và hộ cận nghèo. Phường và tổ dân phố đang tiếp tục rà soát nhóm đối tượng lao động không có hợp đồng (lao động tự do), nhóm đối tượng có sổ tạm trú, thường trú hoặc đã đăng ký tạm trú trên địa bàn. Riêng nhóm đối tượng đang ở trong địa bàn phường nhưng không có sổ tạm trú, không đăng ký tạm trú/thường trú thì được hướng dẫn về làm các thủ tục tại nơi ở".

Ở khu vực ngoại thành, công tác rà soát cũng đang được tiếp tục triển khai. Ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch UBND xã An Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) thông tin: "Trên địa bàn xã không có hộ nghèo. Xã An Thượng có 84 hộ cận nghèo, 233 hộ gia đình chính sách và 460 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách. Với các nhóm này, xã sẽ ưu tiên thực hiện hỗ trợ luôn, nhưng hiện nay chưa thấy cấp huyện chi ngân sách về. Các nhóm đối tượng còn lại thì phải cho rà soát lại và chờ hướng dẫn cụ thể".

Được biết, trong đợt chi trả đầu tiên, tại Hà Nội, 4 nhóm đối tượng được nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng. Cụ thể, người có công, bảo trợ xã hội được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hưởng là 3 tháng. Nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 250.000 đồng/người/tháng, thời gian hưởng là 3 tháng. Người thuộc nhiều đối tượng thụ hưởng có quyền lựa chọn mức hỗ trợ cao nhất.
Theo số liệu của UBND TP Hà Nội, tổng cộng có 414.992 người được hưởng trợ cấp trong đợt này với tổng kinh phí là 505,607 tỷ đồng. Đa số các xã, phường, thị trấn chi trả số tiền hỗ trợ bắt đầu từ ngày 30/4 và diễn ra liên tục trong những ngày kế tiếp, bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần.

Tiến Dũng

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !