Năm học 2020-2021: Học sinh, sinh viên đóng bảo hiểm y tế bao nhiêu ?

Theo quy định, mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên năm 2020-2021 bằng 4,5% mức lương cơ sở 804.600 đồng. Trong đó, HSSV đóng 70% tương đương với số tiền 563.220 đồng, ngân sách hỗ trợ 30% còn lại.

 

 

 Mức đóng

Đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Mức đóng BHYT của HSSV được xác định theo tỷ lệ phần trăm của mức lương cơ sở. Năm học 2020-2021 không có sự thay đổi về mức đóng BHYT của HSSV.

Cụ thể, HSSV đóng với mức đóng là 4,5% mức lương cơ sở tương đương với 4,5% x 1.490.000 đồng = 67.050 đồng/tháng, trong đó được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% nên số tiền thực tế mà HSSV phải đóng hàng tháng là 46.935 đồng/tháng tương đương với 563.220 đồng/năm.

Quyền lợi 

Trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế thì cơ chế BHYT đã từng bước bảo đảm việc trích chuyển 5% từ nguồn thu BHYT để phục vụ công tác phát triển y tế học đường.

Ngay khi bắt đầu tham gia BHYT, HSSV đã được hưởng các quyền lợi thông qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường như: Sơ cấp cứu, xử lý ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chi trả 

Nếu đi khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến, HSSV được chi trả các mức 80% - 95% - 100%, tùy theo từng mã thẻ và trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT; theo đó, HSSV được hưởng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, máu, vật tư y tế theo danh mục điều kiện, tỷ lệ quy định của Bộ Y tế.

Mặt khác, HSSV được miễn đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT khi tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm vượt quá 6 tháng lương cơ sở và đi khám chữa bệnh đúng quy định.

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp HSSV không may mắc bệnh nặng nhưng nhờ tham gia BHYT đã giảm đáng kể chi phí khi khám và điều trị bệnh.

Theo quy định, khi HSSV tham gia BHYT sẽ được hưởng những quyền lợi sau: Thứ nhất, HSSV sẽ được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH.

Thứ 2, HSSV được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu vào tháng đầu mỗi quý.

Thứ 3, HSSV được chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định.

Thứ 4, HSSV được chi trả chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng.

Thứ 5, được cơ quan BHXH tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về BHYT và được khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

Phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT

Theo BHXH Việt Nam, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đã phát triển ổn định và tăng dần qua các năm. Chỉ tính riêng năm học 2019-2020, số HSSV tham gia BHYT trên cả nước đạt 18,16 triệu người (đã bao gồm tham gia theo nhóm đối tượng khác), ước đạt tỉ lệ 95,2% tổng số HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề, tăng 1% so với năm học 2018-2019. Một số tỉnh có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100% là: Hải Dương, Hà Giang, Ninh Bình, Bắc Giang.

Trong năm học 2020-2021, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT, nhất là trong tình hình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngành BHXH, ngành GD-ĐT, các đơn vị liên quan cùng các địa phương đã và đang có nhiều hoạt động nhằm triển khai hiệu quả mục tiêu này.

Cũng theo BHXH Việt Nam, trong năm học 2019-2020, 20 trường hợp HSSV được chi trả chi phí khám chữa bệnh cao lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có 1 học sinh ở Hòa Bình được Quỹ BHYT thanh toán gần 1,2 tỉ đồng và 1 học sinh ở Hà Nội được thanh toán hơn 1 tỉ đồng.

Việc thực hiện tốt chính sách BHYT, không chỉ đảm bảo cho các em HSSV được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm được những rủi ro khi các em không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao.

Năm học mới 2020-2021 đã bắt đầu, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, tạo điều kiện giúp các em được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực, BHXH Việt Nam rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ T.Ư tới các địa phương, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các nhà trường, thầy cô giáo trong việc vận động HSSV, cũng như phụ huynh của các em tham gia BHYT HSSV.

Hoàng Thanh

 

 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !