89,2% dân số Hà Nội tham gia BHYT

Đây là thông tin được PGĐ BHXH Thành phố Hà Nội Đàm Thị Hòa báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác của BHXH VN 

{keywords}
89,2% người dân Thủ đô tham gia BHYT 

Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,2% dân số

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Đàm Thị Hòa cho biết, tính đến ngày 15/12, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn Hà Nội đạt 89,2% dân số; số người tham gia BHYT đạt 99% kế hoạch; số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 93,7% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 45.004 người, tăng 9.640 người so với tháng 12/2019, đạt 58,7% kế hoạch.

Về số thu BHXH, BHYT, tính đến ngày 15/12, tổng số tiền thu đạt 42.589 tỷ đồng, đạt 88,45% kế hoạch; số còn phải thu trong 2 tuần cuối tháng 12 là 5.563 tỷ đồng. Ước thực hiện cao nhất đến 31/12 thu được 46.500 tỷ đồng, tương đương 96,6% kế hoạch.

Về số nợ BHXH, tính đến 15/12, số tiền nợ là 7.035 tỷ đồng, trong đó số tiền nợ phải tính lãi là 2.268 tỷ đồng, tăng 1.300 tỷ đồng so với tháng 12/2019.

Để hoàn thành kế hoạch được giao, trong 2 tuần cuối tháng 12, BHXH Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã xây dựng của mình, quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để hoàn thành kế hoạch được giao.

Cũng tại buổi làm việc, chia sẻ về kinh nghiệm quản lý thu, bà Nguyễn Thị Tố Nga - Giám đốc BHXH Hoàn Kiếm cho biết, do ảnh hưởng vì dịch bệnh nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phải cắt giảm lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, vì thế mà ảnh hưởng lớn đến số thu BHXH trên địa bàn.

Tuy nhiên, đơn vị vẫn đáp ứng được kế hoạch thu  BHXH Thành phố giao. Để làm được điều này, ngay từ tháng 11, đơn vị đã triển khai quyết liệt chỉ đạo của BHXH thành phố về những nhiệm vụ hỗ trợ cho công tác thu như công tác thanh tra, kiểm tra; công tác rà soát dữ liệu với cơ quan thuế…

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển BHYT học sinh, sinh viên (HS, SV), ông Trần Văn Hoan, Giám đốc BHXH huyện Chương Mỹ cho biết, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện, chỉ đạo các xã giao trách nhiệm cho từng trường về đảm bảo số tham gia BHYT HS, SV. Theo đó, những trường hợp chưa tham gia BHYT HS, SV được gặp riêng trao đổi, tiếp tục tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, tuy là huyện nghèo nhưng số học sinh tham gia BHYT luôn đạt tỷ lệ cao.

Tăng cường tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Sau khi nghe báo cáo của Hà Nội, ghi nhận những nỗ lực mà cán bộ, viên chức, người lao động của BHXH Thành phố đã làm trong năm qua, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu  yêu cầu BHXH Thành phố những nhiệm vụ cụ thể.

Theo đó, ông Liệu yêu cầu BHXH Hà Nội tiếp tục có giải pháp, rà soát tổng thể sinh viên các trường công lập, tư thục trên địa bàn, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp để sinh viên tham gia BHYT không chỉ trong năm đầu, mà còn tham gia đầy đủ trong suốt quá trình học.

Đối với chỉ tiêu giảm nợ, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho rằng, các đơn vị phải xác định được giảm nợ ở khối nào, doanh nghiệp (DN) nào có khả năng thu hồi thì phải làm trước, DN cố tình chây ỳ thì không thanh tra nữa mà hoàn thiện hồ sơ để khởi tố. Phải triển khai có trọng tâm trọng điểm, không dàn trải.

Ông Liệu cũng yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin hoàn thiện, nâng cấp hệ thống phần mềm, đáp ứng được yêu cầu, tiến độ của công việc hàng ngày và quyết toán hàng tháng.

Sang năm 2021, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu các quận, huyện tăng cường tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Thông qua hội nghị, cơ quan BHXH tuyên truyền phổ biến pháp luật, nắm bắt được khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Ngoài ra, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu Ban Quản lý Thu – Sổ thẻ rà soát, chỉnh lại các mẫu biểu, hồ sơ cho đầy đủ, đúng với thực tế.

Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Giám đốc và khẳng định, trong thời gian tới BHXH TP sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

H. Anh 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !