Đăk Lăk: Không trả nợ BHXH sẽ chuyển hồ sơ qua công an

Đó là khẳng định của ông Trương Văn Sáng - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Đắk Lắk khi tình trạng nợ BHXH của các đơn vị và DN lên đến cả trăm tỉ đồng.

Thống kê của BHXH tỉnh Đắk Lắk, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh Đắk Lắk có tổng số nợ BHXH (gồm Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp) gần 200 tỷ đồng.

Riêng khối doanh nghiệp chiếm nhiều nhất khi đang nợ 129 tỷ đồng (kể cả lãi) trong tổng số gần 200 tỉ đồng tiền nợ BHXH trong 9 tháng đầu năm 2020.

{keywords}
Đăk Lăk: Không trả nợ BHXH sẽ chuyển hồ sơ qua công an

Một số đơn vị, Doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN lớn và thời gian nợ kéo dài (số liệu tính đến ngày 30/9/2020) gồm; Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk nợ gần 7 tỉ đồng, thời gian nợ 41 tháng; Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình 1 nợ hơn 3,2 tỉ đồng thời gian nợ 112 tháng.

Công ty cổ phần Thép Đông Nam Á có tổ số nợ hơn 3 tỉ đồng, thời gian  nợ 5 tháng; Công ty cổ phần và Đầu tư xây dựng Thành Đô nợ hơn 3 tỉ đồng, thời gian nợ 106 tháng.

Công ty TNHH tư vấn xây dựng Việt Khôi nợ hơn 1, tỉ đồng, thời gian nợ 72 tháng; Công ty cổ phần chế biến gổ Cao su Đắk Lắk nợ gần 2 tỉ đồng, thời gian nợ 48 tháng.

Ngoài ra còn rất nhiều đơn vị, Doanh nghiệp nợ hàng trăm triệu đồng tiền BHXH với thời gian nợ kéo dài.

Với tình trạng nợ quá nhiều như trên, phía BHXH  tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho UBND tỉnh này phát hành văn bản nhắc nhở các đơn vị nợ BHXH kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động.

Đối với BHXH  tỉnh Đắk Lắk sẻ đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác liên ngành, trực tiếp đến đôn đốc đối với các đơn vị cố tình trốn đóng, nợ đọng BHXH. 

Đối với những đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên, BHXH tỉnh sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, lập biên bản vi phạm, báo cáo cho cấp ủy, chính quyền và cơ quan quản lý cấp trên để chỉ đạo và kiên quyết xử lý hành chính, xử phạt.

Hiện nay một số đơn vị đã có cam kết với BHXH Đắk Lắk sẽ trả dần số nợ như Công ty Cổ phần Xây dựng điện VNECO 8, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình 1, Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk… 

Ông Trương Văn Sáng - Giám đốc BHXH Đắk Lắk cho biết; các đơn làm cam kết lần này sẽ là căn cứ để đối chiếu xem xét việc thực hiện đóng BHXH. 

“Nếu doanh nghiệp không trả nợ đọng thì BHXH bắt buộc sẽ tiến hành thu thập hồ sơ, hoàn thiện các bước chuyển sang cơ quan công an đề nghị điều tra, khởi tố theo quy định”- ông Sáng nhấn mạnh. 

Theo BHXH có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến số tiền nợ BHXH ngày càng lớn này cụ thể; bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình hình dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phải cắt giảm lao động, ngừng hoạt động.

Giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương như: cà phê, cao su … biến động thất thường, nhiều doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài, phải ngừng sản xuất, không có khả năng đóng BHXH cho người lao động.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập nhưng khi đến kiểm tra thì không có trụ sở giao dịch hoặc thành lập xong không hoạt động hay hoạt động thời gian ngắn rồi giải thể. 

Ngoài ra còn có tình trạng doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH, BHYT để được đấu thầu dự án, sau đó ngừng tham gia, ngừng giao dịch trong thời gian dài. 

Hải Dương

 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !