Cải cách hành chính, đột phá mang lại kết quả tích cực cho BHXH VN

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, năm 2020 là một năm đánh dấu các bước tiến vượt bậc của ngành  trong công tác Cải cách hành chính (CCHC).

Cải cách hành chính, đột phá mang lại kết quả tích cực cho BHXH VN
Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội vận động người cao tuổi nhận trả lương hưu qua thẻ ATM

Theo đó, giữa bối cảnh đại dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện CCHC như tăng cường xử lý các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc tích hợp thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh giao dịch điện tử, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

BHXH Việt Nam đã cấp tài khoản và hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

Tính đến thời điểm này, toàn bộ 63 BHXH các tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch CCHC năm 2020; triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ đã đề ra trong Kế hoạch và các chỉ đạo liên quan khác của BHXH Việt Nam.

Về Chi trả qua hệ thống bưu điện, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai Thẻ chi trả thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên phạm vi toàn quốc.

Hiện tại, Thẻ chi trả đã được triển khai tại 63/63 tỉnh thành phố, số người hưởng được chi qua thẻ chi trả trên cả nước khoảng 2,2 triệu người (chiếm khoảng 88% tổng số người hưởng các chế độ hàng tháng bằng tiền mặt).

Đồng thời, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng thương mại từ năm 2020 đến năm 2025 theo đó đã xây dựng mục tiêu, lộ trình cụ thể.

 

Theo đó, ước đến hết năm 2020, có khoảng 42% số người hưởng và 39% số tiền lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp trong toàn quốc chi trả qua tài khoản cá nhân. Đối với khu vực đô thị, có khoảng 48% số người hưởng và 45% số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 241/QĐ-TTg (năm 2020 đạt 20% số tiền chi).

Về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và nghiệp vụ, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả Phần mềm Hệ thống quản lý văn bản. Đến nay, toàn bộ văn bản đến của BHXH Việt Nam đều được số hóa, xác thực chữ ký số cơ quan trên văn bản và gửi cho các đơn vị liên quan trên phần mềm quản lý văn bản trong phạm vi toàn Ngành; đối với văn bản đi, tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số cá nhân và chữ ký số cơ quan trong quá trình soạn thảo, trình ký và ký phát hành trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (trừ một số trường hợp bắt buộc sử dụng văn bản giấy)

Hiện tại, BHXH Việt Nam đã triển khai 19 dịch công trực tuyến cấp độ 3,4 trong đó có 6 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (chiếm tỉ lệ 33,3%), 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đạt tỉ lệ 66,7%). Tích hợp và thực hiện 15 Dịch vụ công của trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử và ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động. (Ứng dụng VssID) nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với cơ quan BHXH; có các tính năng cơ bản như: Sổ BHXH điện tử, Thẻ BHYT điện tử, Sổ khám chữa bệnh, Sổ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH …

Các TTHC được niêm yết đầy đủ, công khai; các dịch vụ công được tích hợp kịp thời đã đem lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người dân và doanh nghiệp.

Báo cáo cũng cho biết, thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh CCHC, phấn đấu 100% doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch điện tử và tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức, viên chức, người lao động nhất là viên chức trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức và nhân dân.

H. Anh 

Chủ đề :

bhxh

 
List comment
 
 
Ngăn chặn trục lợi BHYT
icon

Nhiều cơ sở y tế vẫn để xảy ra tình trạng bệnh nhân trục lợi BHYT do thiếu cập nhật phần mềm tra cứu, nhân viên thiếu trách nhiệm rà soát thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân hoặc rà soát khó phát hiện ra do ảnh khó trùng khớp.

 
 
BHXH TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt
icon

BHXH TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản giao chỉ tiêu phấn đấu chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2021

 
 
6 điểm mới của thẻ BHYT
icon

Sáng 24/3, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ BHYT mới bắt đầu triển khai từ tháng 4.

 
 
Điều tra bệnh nhân khám BHYT 80 lần trong 2 tháng: Quy định mỗi người được khám bao nhiêu?
icon

BHXH đã gửi cơ quan công an điều tra xác minh có hành vi trục lợi quỹ BHYT của bệnh nhân khám 80 lần trong 2 tháng không? Hiện không có quy định nào hạn chế số lần khám chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm

 
 
Bệnh nhân khám BHYT 80 lần 2 tháng: Phải trả lại tiền, hình sự hóa nếu lạm dụng
icon

Từ trước tới nay đã có rất nhiều trường hợp khi rà soát lại thấy có hành vi trục lợi quỹ BHYT đều phải bồi hoàn lại quỹ cho cơ quan BHXH.

 
 
Điện Biên: Mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 nhân viên đại lý thu bảo hiểm xã hội
icon

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Điện Biên yêu cầu tại hội nghị tổng kết đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021; hướng dẫn và triển khai cài đặt ứng dụng VssID diễn ra sáng 20/3

 
Nghiên cứu đề xuất nâng mức hỗ trợ học nghề cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp
icon

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) đang nghiên cứu để đề xuất các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung những quy định liên quan theo hướng nâng mức hỗ trợ học nghề cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp; đào tạo phù hợp với nhu cầu tuyển dụng 

 
Bảo hiểm xã hội số (VssID) là gì, tiện ích ra sao?
icon

Bảo hiểm xã hội số (VssID) là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tiện lợi, dễ dàng

 
Theo dõi thực thi pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp
icon

Ngày 24/2, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch về việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2021.

 
Các trường hợp nào đủ tuổi nghỉ hưu năm 2021?
icon

Các trường hợp đủ điều kiện giải quyết hưởng lương hưu từ ngày 01/01/2021 gồm lao động nam sinh tháng 12/1960 và lao động nữ sinh tháng 12/1965 làm việc trong điều kiện lao động bình thường và ít hơn 5 tuổi kèm theo các điều kiện sau