Cả nước có 18 triệu HSSV tham gia BHYT

Chính sách BHYT cho người dân nói chung, trong đó có nhóm đối tượng HSSV, là quy định bắt buộc trong Luật BHYT. Tuy nhiên, tính đến ngày 20/9, tỉ lệ HSSV tham gia BHYT mới đạt 92,5%.

Nhiều tỉnh tỷ lệ tham gia thấp

Bà Đinh Mai Hạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ, BHXH Việt Nam tính đến thời điểm 30/9/2020, cả nước có 86,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,6% dân số.

Kết thúc năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh sinh viên (HSSV) tham gia BHYT trên cả nước đạt 95,2%, thấp hơn so với tỷ lệ bình quân trong cả nước nhưng cũng đã tăng 1% so với năm học 2018-2019.

Trong đó, khối học sinh phổ thông có tỷ lệ tham gia cao nhất (97,7%). Tiếp đến là khối đại học (91,4%), khối cao đẳng và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tỷ lệ tham gia thấp hơn, đặc biệt là đối với những sinh viên từ năm thứ 2 trở đi.

Đến thời điểm hiện tại, theo con số thống kê của BHXH Việt Nam, có 18.117.769 HSSV đang tham gia BHYT, trong đó có 13.202.677 HSSV tham gia BHYT tại nhà trường, tức là do nhà trường lập danh sách và thu tiền của HSSV nộp cho cơ quan BHXH, và 4.915.092 HSSV tham gia theo đối tượng khác. Đó là các đối tượng như: thuộc hộ nghèo, thân nhân của quân nhân, công an được NSNN đóng 100%, người thuộc hộ cận nghèo được NSNN hỗ trợ tối thiểu 70%....

Theo bà Hạnh, các tỉnh có tỷ lệ đóng BHXH cao như Hải Dương, Hà Giang, Ninh Bình, Bắc Giang.

{keywords}
Cả nước có 18 triệu HSSV tham gia BHYT

Một số tỉnh còn khó khăn, có tỷ lệ HS, nhất là SV đạt chưa cao như Quảng Ngãi, Quảng Trị. Tỷ lệ chủ yếu là khối cao đẳng, dạy nghề, HSSV tham gia còn đạt thấp, dưới 50%.

Để có kết quả tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao, lãnh đạo cơ quan BHXH tỉnh có sự chỉ đạo quyết liệt đối với cán bộ của BHXH tỉnh cũng như BHXH các quận, huyện, cũng như sự phối hợp giữa các cấp ủy Đảng của tỉnh đối với các cấp ủy đảng ở các địa phương cũng như các ngành trực thuộc để họ vào cuộc triển khai với các trường học. 

BHXH tỉnh cũng giao cán bộ ở từng địa phương phải xuống từng trường họ quản lý để đôn đốc học sinh, sinh viên, phụ huynh đóng tiền đúng thời hạn.

Đây cũng là những tỉnh có nhóm sinh viên của các trường ĐH, CĐ chưa có nhiều trên địa bàn cho nên đó cũng là thuận lợi để đạt tỷ lệ mua BHYT cao.

Bà Hạnh cho biết tỷ lệ HSSV tham gia BHYT không cao tại một số địa phương làm ảnh hưởng tới chỉ tiêu tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT của cả nước nói chung.  Đặc biệt, không tham gia BHYT ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi được chăm sóc BHYT và khám bệnh, chữa bệnh BHYT của các em HSSV không có thẻ BHYT.

Các em HSSV không có thẻ BHYT chẳng may bị tai nạn hay mắc bệnh nặng thì chi phí chữa bệnh rất lớn, nếu rơi vào gia đình khó khăn sẽ dẫn đến kinh tế kiệt quệ vì chữa bệnh, rồi ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhiều giải pháp đồng bộ

TS Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết một số địa phương tỷ lệ đóng BHYT ở HSSV chưa cao do nhiều yếu tố ảnh hương.

Theo ông Huy hiện nay hệ thống y tế trong trường học ở một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa được quan tâm đúng mức. Số cơ sở giáo dục chưa có nhân viên y tế trường học chiếm khoảng 25%.

Với các trường đã có nhân viên y tế trường học thì trình độ chuyên môn bảo đảm theo quy định chỉ đạt 30%. Hầu hết nhân viên y tế trường học chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh theo quy định tại Nghị định 146 của Chính phủ.

Do vậy, từ đầu năm 2019 đến nay, hầu hết các trường không được hưởng kinh phí trích lại từ Quỹ BHYT, dẫn đến chưa bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe ban đầu của HSSV trong các nhà trường.

Hiện Bộ GDĐT đang phối hợp Bộ Y tế, BHXH Việt Nam nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ các giải pháp phù hợp để tháo gỡ những khó khăn này.

Về việc một bộ phận HSSV chưa đóng BHYT, theo thống kê phần lớn là các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn và một phần nhỏ là HSSV nhận thức chưa đúng, chây ỳ, cố tình không đóng BHYT bắt buộc. Với những đối tượng này, ông Huy cho rằng ngoài tuyên truyền cần có chế tài mạnh hơn.

Đối với đối tượng HSSV khó khăn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang có đề xuất kiến nghị Chính phủ tăng từ mức hỗ trợ 30% lên 50%. Chúng tôi cũng đang đề nghị với các UBND tỉnh đưa ngân sách hỗ trợ HSSV vào ngân sách chi thường xuyên.

Hơn nữa, theo ông Huy bên cạnh sự hỗ trợ từ phía ngân sách, các cá nhân, tổ chức hảo tâm cũng có thể hỗ trợ HSSV có hoàn cảnh khó khăn thông qua các quỹ học bổng của trường.

Để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, theo TS Nguyễn Nho Huy, cần nhiều giải pháp đồng bộ, phối hợp các ngành, các cấp. Nòng cốt ở đây vẫn là ngành giáo dục, BHXH Việt Nam, ngành y tế để thực hiện mục tiêu kỳ vọng này.

Trong đó, cần chú trọng một số giải pháp chính như: Hoàn thiện về cơ chế chính sách, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống y tế trong trường học…Thực hiện tốt công tác giáo dục tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT, trong đó đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền đúng đối tượng. Ngành giáo dục và BHXH Việt Nam cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá công tác thực hiện BHYT ở các cơ sở và vai trò phối hợp ở các ngành địa phương trong thực hiện chính sách BHYT. 

 

Khánh Chi

 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !