![]() |
BHXH Hà Nội nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu được giao |
Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác thực hiện chính sách BHXH của Hà Nội cũng đang gặp nhiều bất lợi, việc thực hiện các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam, UBND thành phố giao đang gặp không ít khó khăn.
Trong đó, số nợ BHXH, BHYT, BHTN khó đòi của thành phố đã giảm so với những năm trước nhưng vẫn còn chiếm 4,5% kế hoạch thu; nhiều đơn vị, doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ BHXH, BHYT, BHTN thời gian dài với số tiền lớn làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
Công tác giám định BHYT cũng gặp không ít thách thức khi số cơ sở y tế ký hợp đồng rất lớn, tập trung nhiều bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến đặc biệt...
Tuy nhiên một tín hiệu đáng mừng là hiện toàn thành phố có gần 7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 199.623 người (2,94%) so với cùng kỳ năm 2019, đạt tỷ lệ bao phủ 86,78% dân số; hơn 1,7 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 61.060 người (3,64%) so với cùng kỳ năm 2019; 39.760 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 4.397 người so với năm 2019.
Mặc dù không nằm ngoài tình hình chung của các nước chịu tác động kép của dịch Covid- 19, tuy nhiên BHXH Hà Nội đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được tăng cường.
Đây cũng chính là điểm mạnh để thu hút người tham gia BHYT, BHXH. Cụ thể,. đến cuối tháng 7/2020, BHXH thành phố đã tiếp nhận 6,34 triệu lượt hồ sơ với tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm muộn chỉ 0,87%.
Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh, cải cách hành chính là điểm sáng của BHXH Hà Nội. Với chủ đề “Trách nhiệm, hiệu quả vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp Thủ đô”, toàn ngành BHXH thành phố đã chủ động nghiên cứu, xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến trong việc giải quyết các thủ tục hành chính như: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, giải quyết kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người tham gia; triển khai hệ thống thông tin giám định điện tử đảm bảo việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nhanh gọn, chính xác, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp bệnh nhân khám nhiều lần trong ngày…
Ngoài ra, BHXH cũng thí điểm thành công mô hình kết nối với ngân hàng trong việc thu, đóng tiền BHXH, BHYT.
Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh, người dân không cần ra khỏi nhà, chỉ cần một vài thao tác là có thể đóng được tiền BHYT, BHXH. Việc làm này vừa giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, nợ BHXH, BHYT, BHTN và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động trong việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động thông qua hệ thống các ngân hàng.
Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến khó lường, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, kéo theo các thách thức lớn đối với công tác thực hiện chính sách BHXH.
Tuy nhiên, đại diện BHXH TP. Hà Nội - cho biết, ngành BHXH Hà Nội sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp nhằm giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ phận “một cửa” và tham gia để hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử; đẩy mạnh triển khai, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý nghiệp vụ của ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; thực hiện tốt việc tinh gọn, đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, quy trình, rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí thủ tục hành chính.
H. Anh
HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN
Quên mật khẩu?
Gửi lại mã xác nhận