BHXH: Cái gì đúng phải làm ngay, làm kịp thời để tốt nhất cho người lao động

“Yêu cầu BHXH các địa phương cái gì đúng phải làm ngay, làm kịp thời để phục vụ tốt nhất cho NLĐ; cái gì không sai mà có lợi cho NLĐ, cho dân thì phải hết sức làm chứ không máy móc”- Phó TGĐ BHXH Việt Nam chỉ đạo

Trong 2 ngày 27-28/4, tại TP.HCM, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị công tác thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp khu vực phía Nam.

Trong năm 2020, toàn ngành đã giải quyết cho 151.189 người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trong đó gồm: 129.578 người hưởng chế độ hưu trí; 990.796 người hưởng các chế độ BHXH một lần; giải quyết chế độ ốm đau cho 7.975.326 lượt người; chế độ thai sản cho 1.850.278 lượt người và chế độ DS-PHSK cho 375.426 lượt người. Phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho trên 1,019 triệu người.

{keywords}
BHXH: Cái gì đúng phải làm ngay, làm kịp thời để tốt nhất cho người lao động

Ước tính 3 tháng đầu năm, toàn ngành đã giải quyết cho 16.387 người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 226.397 lượt người hưởng các chế độ BHXH một lần. Phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho khoảng 140.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 45.000 nghìn người được hỗ trợ học nghề.

Ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho rằng, công tác CCHC trong thực hiện chính sách BHXH là điểm nhấn trong thời gian qua. Kết quả 3 tháng đầu năm 2021 cho thấy, trung bình toàn quốc đạt tỷ lệ 88%, trong đó tập trung vào chế độ ốm đau, thai sản. Một số BHXH tỉnh thực hiện tốt giao dịch điện tử như: Long An, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bắc Ninh, Quảng Ninh...

Việc đối soát dữ liệu trước khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH rất quan trọng, giúp phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng giả mạo hồ sơ, cấp khống giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để trục lợi BHXH. Một số BHXH tỉnh đã làm tốt nội dung này như: Đồng Nai, Hậu Giang… Tuy nhiên, đại diện BHXH Việt Nam nhận định, một số BHXH tỉnh có tỷ lệ đối soát năm 2020 vẫn còn thấp.

Theo ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, riêng chế độ hưu trí do tính chất và mức độ phức tạp, nên BHXH TP.HCM kiến nghị không phân cấp cho BHXH quận, huyện. Bởi lẽ, tại BHXH quận, huyện ít cán bộ chuyên trách; hồ sơ sau đó cũng chuyển lên BHXH TP.HCM để thẩm định lại nên mất thêm thời gian.

Về quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, theo đại diện BHXH Việt Nam, hiện nay BHXH các tỉnh, thành phố đang quản lý khoảng 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng… Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như người đã chết nhưng vẫn có tên trong danh sách chi trả (chiếm tỷ lệ 0,29%), số tiền đã thu hồi đến nay đạt 90,19%; người đã hết hạn hưởng nhưng vẫn còn tên trong danh sách chi trả; người hưởng BH thất nghiệp không đúng quy định nên phải thu hồi… 

Bên cạnh đó, việc phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ ốm đau, thai sản, quỹ BH thất nghiệp tuy đã được quan tâm, nhưng kết quả chưa đạt như mong muốn.

Tình trạng trục lợi vẫn còn xảy ra như tình trạng thu gom sổ BHXH của NLĐ ở một số tỉnh phía Nam mà điển hình là ở Bình Dương, giả mạo hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất (điển hình như vụ việc ở Quảng Bình), mua bán giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH…

Ông Phạm Trường Giang- Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, việc giải quyết chế độ, chính sách là nền tảng, là xương sống quan trọng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Theo đó, 3 mặt nổi bật trong công tác giải quyết chế độ, chính sách là BHXH các địa phương chủ động thực hiện chính sách rất tốt, nhất là từ năm 2014 trở đi; sự phối hợp giữa các bộ phận ở BHXH địa phương cũng tốt hơn rất nhiều.

Qua đó, đã chủ động phát hiện những bất cập về chính sách để kiến nghị, đề xuất giải pháp. Ông Giang cũng đề nghị BHXH các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, để hạn chế thấp nhất tình trạng lạm dụng, trục lợi; cũng như chủ động đánh giá vướng mắc để có hướng xử lý…

Chia sẻ với những khó khăn, áp lực của cán bộ trong ngành, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho rằng, BHXH các địa phương đã có nhiều sáng tạo đổi mới và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Yêu cầu BHXH các địa phương cái gì đúng phải làm ngay, làm kịp thời để phục vụ tốt nhất cho NLĐ; cái gì không sai mà có lợi cho NLĐ, cho dân thì phải hết sức làm chứ không máy móc. Cái gì xác định sai chế độ, chính sách thì có quan điểm rõ ràng và dứt khoát không làm”- ông Sơn nói.

Ông cũng yêu cầu BHXH các địa phương cần tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; chủ động báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương; linh động xử lý hoặc làm văn bản để BHXH Việt Nam trả lời. 

Hương Giang

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !