Bảo hiểm xã hội các địa phương “chạy chặng nước rút” phấn đấu tăng thu, giảm nợ

Để hoàn thành kế hoạch được giao, Bảo hiểm xã hội nhiều địa phương đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để duy trì nguồn thu, đặc biệt đang nỗ lực chạy “nước rút” trong giai đoạn cuối năm.

Theo tính toán của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong tháng 12/2020, ngành cần phát triển thêm 1,35 triệu người tham gia BHXH để đạt tỷ lệ 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi); phát triển thêm trên 1,1 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) để đạt tỷ lệ bao phủ 90,7% dân số và cần phát triển thêm trên 1,12 triệu người tham gia BH thất nghiệp.

Để hoàn thành kế hoạch được giao, BHXH nhiều địa phương đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để duy trì nguồn thu, đặc biệt đang nỗ lực chạy “nước rút” trong giai đoạn cuối năm.

{keywords}
Bảo hiểm xã hội các địa phương “chạy chặng nước rút” phấn đấu tăng thu, giảm nợ.

Tiền Giang thực hiện “nước rút” các chỉ tiêu nhiệm vụ còn lại năm 2020

Tại Tiền Giang, bên cạnh dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lao động, việc làm tại tất cả đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh thì tỉnh Tiền Giang còn chịu hạn mặn kéo dài, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN cũng như đời sống của nhân dân. Nhiều DN không mở rộng sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng, thậm chí giải thể, phá sản, kéo theo số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) hàng tháng đạt thấp. Ngoài ra, do DN tiếp tục tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí, tử tuất hoặc tiếp tục nợ thêm BHXH nên số tiền thu BHXH, BHYT hàng tháng giảm.

Trước tình hình trên, BHXH tỉnh Tiền Giang đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành các văn bản chỉ đạo công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng trong triển khai thực hiện chính sách và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 10 tháng đầu năm 2020, ngành BHXH đã phối hợp với các ngành chức năng tỉnh thực hiện 572 cuộc tuyên truyền, vận động được 7.339 người tham gia BHXH tự nguyện. Về BHYT, đã vận động nguồn kinh phí tặng thẻ BHYT từ 3 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn, với tổng số tiền hơn 84 triệu đồng, qua đó trao tặng 627 thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn huyện Cái Bè và TP.Mỹ Tho.

Theo Lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang, đơn vị sẽ cố gắng hết sức hoàn thành tốt nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. BHXH tỉnh yêu cầu tập thể công chức, viên chức trong ngành nỗ lực hết sức, thực hiện “nước rút” các chỉ tiêu nhiệm vụ còn lại năm 2020.

Đối với công tác thu, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát nguồn dữ liệu thuế trên phần mềm TST để khai thác, phát triển lao động tham gia BHXH bắt buộc. Rà soát các đơn vị nợ đã thực hiện gửi thông báo 2 lần mà chưa trích nộp… Riêng các đơn vị có dấu hiệu vi phạm, sẽ chuyển hồ sơ đề nghị Công an xử lý.

BHXH tỉnh Tiền Giang đã cử cán bộ trực tiếp làm việc tại những DN có số lao động lớn đã báo giảm không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động để nắm tình hình và vận động DN báo tăng kịp thời khi hoạt động trở lại. Đồng thời, BHXH tỉnh đánh giá tình hình nợ, khả năng trả nợ của từng DN, nhất là các đơn vị đã tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí, tử tuất để xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với từng đơn vị.

Đồng Nai phấn đấu kéo giảm nợ đọng BHXH, BHYT

Tính đến nay, BHXH Đồng Nai đã khai thác được 916 DN với 12.683 người lao động tham gia BHXH, BHYT. Trong quý 3/2020, BHXH tỉnh đã thành lập 2 đoàn công tác trực tiếp rà soát, đôn đốc, hướng dẫn 192 DN; qua đó đã có 170 DN đăng ký tham gia BHXH cho 941 người lao động.

BHXH tỉnh Đồng Nai cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm cho người lao động. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra và đôn đốc DN trích đóng, truy đóng đúng quy định… Kết quả, trong 10 tháng, đã tiến hành 147 cuộc thanh tra, kiểm tra và thu hồi về quỹ trên 2 tỷ đồng; ban hành 10 quyết định xử phạt với tổng số tiền 965,4 triệu đồng; buộc các DN khắc phục nợ đọng trên 64 tỷ đồng...

Mặc dù đã áp dụng nhiều giải pháp, nhưng một số chủ DN không thực hiện nghiêm quy định tham gia BHXH cho NLĐ; chây ỳ nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài. Do đó, trong thời gian còn lại của năm, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, sẽ phải chạy “nước rút”, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; kéo giảm nợ đọng BHXH, BHYT.

Minh Thư

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !