Báo chí luôn đồng hành trong công tác truyền thông

Theo BHXH trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có hơn 5.200 tin, bài phản ánh về các hoạt động của Ngành BHXH và tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí.

5 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp/gián tiếp và tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và hàng ngàn người lao động (NLĐ), thì với vai trò của mình, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã giúp đảm bảo phần nào đời sống, củng cố sức khoẻ cho hàng ngàn NLĐ thất nghiệp và gia đình; giảm thiểu áp lực kinh tế đối với các đơn vị, DN trong việc đảm bảo sản xuất, kinh doanh; góp phần ổn định kinh tế, xã hội của đất nước. Điều này càng cho thấy sự ra đời của chính sách BHXH, BHYT, BHTN là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đóng vai trò tích cực trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Trong thời gian này, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, để chung tay cùng Chính phủ vượt qua đại dịch, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong lĩnh vực hỗ trợ DN, đơn vị thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

{keywords}
Báo chí luôn đồng hành trong công tác truyền thông

Theo ông Đào Ngọc Ánh - Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam trong 5 tháng đầu năm các cơ quan thông tấn, báo chí đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Qua các cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều bài viết, phóng sự truyền hình... phản ánh thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đầu tư công phu, bài bản, góp phần đưa chính sách đến với người dân, đồng thời nâng cao uy tín, khẳng định vị thế của BHXH Việt Nam trong công tác tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có hơn 5.200 tin, bài phản ánh về các hoạt động của Ngành BHXH và tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí. Trong đó có hơn 300 tin, bài tập trung tuyên truyền cho sự kiện 25 năm thành lập Ngành; gần 300 tin, bài tập trung tuyên truyền về “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyền truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”.

Đặc biệt trong đó, từ ngày 31/01 đến 15/4/2020, BHXH Việt Nam đã phát đi 18 Thông tin báo chí về các chủ đề “Hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam chung tay phòng, chống dịch COVID-19”, “Ý nghĩa, lợi ích của ứng dụng CNTT, cải cách TTHC ngành BHXH đảm bảo quyền lợi của người tham gia trong mùa dịch COVID-19”.

Theo đó, số tin bài trên báo chí tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại thời điểm này đã tăng mạnh so với thời gian trước. Qua thống kê điểm báo, từ ngày 31/01 đến 21/4/2020, trên các báo, đài có khoảng 2.600 tin, bài tuyên truyền về BHXH, BHYT, trong đó: Tổng số tin, bài trong đợt cao điểm phòng, chống dịch (21 ngày giãn cách xã hội từ 01/4 đến 21/4) là 1.378 tin, bài: Ngày cao điểm nhất là 142 tin, bài; trung bình một ngày là 66 tin, bài (tăng 120% so với những ngày dịch COVID-19 chưa xuất hiện ở Việt Nam).

Đáng chú ý, trước vụ việc trên mạng xã hội xuất hiện một số đối tượng mạo danh cơ quan BHXH nhằm thu gom mua sổ BHXH của người lao động để trục lợi trong đợt dịch COVID-19, BHXH Việt Nam đã chủ động đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý hành vi vi phạm này; đồng thời kịp thời cung cấp thông tin báo chí cảnh báo về nội dung này tới các cơ quan báo chí để tăng cường tuyên truyền trên các cơ quan thông tấn báo chí nhằm thông tin và răn đe tới các đối tượng có hành vi tổ chức mua bán sổ BHXH, đưa ra cảnh báo tới người lao động không nên bán sổ BHXH để bảo vệ quyền lợi lâu dài cho người lao động.

Tính đến ngày 31/5/2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,404 triệu người, đạt 89,8% kế hoạch giao (giảm 11,5 nghìn người so với tháng 04/2020, giảm 796 nghìn người so với năm 2019); BHXH tự nguyện là 600,6 nghìn người, đạt 50% kế hoạch giao (tăng 42 nghìn người so với tháng 04/2020, tăng 26 nghìn người so với năm 2019); BHYT là 85,078 triệu người, đạt 96,6% kế hoạch giao (giảm 109 nghìn người so với tháng 04/2020, giảm 849 nghìn người so với năm 2019).

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !