3 năm thực hiện cải cách chính sách BHYT: Nhiều tín hiệu vui

Chỉ riêng trong năm 2019, đã có 300 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 1,07 lần của cả giai đoạn 10 năm (2008- 2018).

Đây là con số được công bố tại hội nghị đánh giá 3 năm công tác tuyên truyền Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về cải cách chính sách BHXH.

Năm 2025, 45% nông dân, lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện

Nghị quyết số 28-NQ/TW ban hành ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng được đánh giá là có những nội dung cải cách chính sách BHXH tiến bộ, tiệm cận với các tiêu chuẩn về an sinh xã hội trong các Công ước và Khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Theo đó, với việc hoàn thiện chính sách BHXH theo định hướng cải cách tại Nghị quyết số 28 sẽ tạo ra những đột phá mới, quyền lợi của người tham gia BHXH sẽ ngày càng được bảo đảm tốt hơn.

Cải cách chính sách BHXH hướng đến bao phủ toàn dân đặt ra mục tiêu  hoàn thành tỷ lệ bao phủ tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi (35% đến năm 2021; 45% đến năm 2025; 60% đến năm 2030); và số người sau độ tuổi hưởng lương hưu được hưởng lương hưu, với tỷ lệ đề ra là 45% đến năm 2021; 55% đến năm 2025 và 60% đến năm 2030.

{keywords}
Chỉ trong năm 2019, số người tham gia đóng BHXH tự nguyện đã tăng vọt 

Ngoài ra, cải cách chính sách BHXH không chỉ quan tâm đến lao động khu vực chính thức mà còn đặc biệt chú trọng đến lao động là nông dân, lao động khu vực phi chính thức - đây là khoảng trống vẫn chưa được quan tâm triệt để trong những lần thiết kế chính sách trước đây.

Do đó, mục tiêu đến 2025, trong số 45% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi tham gia BHXH thì nông dân, lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Chỉ trong 1 năm có gần 300 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện

Báo cáo của BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ, trong vòng 10 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, từ năm 2008 đến hết năm 2018, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt khoảng 280 nghìn người tham gia. Nhưng trong năm 2019, quá trình phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ghi nhận sự đột phá ấn tượng, với số người tăng mới gần 300 nghìn người.

Tổng số người tham gia BHXH tự nguyện tới nay đã đạt tới 580 nghìn. 

Tính đến hết tháng 9/2020, cả nước có hơn 15 triệu người tham gia BHXH, trong đó có trên 844 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện; gần 87 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,6% dân số.

Có được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của Ngành BHXH phải kể đến sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan truyền thông báo chí.

Sau gần 3 năm triển khai Nghị quyết, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH của Đảng đã được thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ và thống nhất trong toàn quốc. Sự chuyển biến về nhận thức, về quan điểm tư tưởng với một quyết tâm chính trị rất cao trong cả hệ thống chính trị được nâng lên một bước. Đây là cơ hội, định hướng cho các Bộ, ngành và BHXH Việt Nam cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan hoàn thiện, tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, đảm bảo cho mọi người dân đều được hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Kết quả, từ tháng 10/2018 đến hết tháng 12/2020, chỉ tính riêng ở Trung ương, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể đã tổ chức khoảng trên 300 Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, tư vấn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo,… về chính sách BHXH, BHYT với sự tham gia của trên 53.000 lượt người tham dự; phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí thực hiện đăng tải, phát sóng trên 23.000 tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục,… tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, nhất là BHXH tự nguyện.

Ở địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức hơn 39.000 hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại trực tiếp, hội thảo, tuyên truyền nhóm nhỏ,… với trên 2,4 triệu lượt người tham dự.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ đề nghị, thời gian tới Ban tuyên giáo các địa phương tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp tham mưu cấp uỷ Đảng, chính quyền tiếp tục chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 28-NQ/TW.

Công tác tuyên truyền, vận động cần tiến hành thường xuyên, liên tục; lồng ghép với công tác tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội, chính sách xã hội của Trung ương và địa phương.

Tăng cường khảo sát, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ở các cấp, các ngành, phát hiện kịp thời những khó khăn, vướng mắc để chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết.

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa ban tuyên giáo và cơ quan BHXH, các cấp, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa phương, bảo đảm hiệu quả công tác tuyên gắn với phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Ban Tuyên giáo các địa phương cũng kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình, kinh nghiệm hay trong thực hiện đồng thời phê phán những biểu hiện tiêu cực, sai trái, thiếu trách nhiệm trong triển khai Nghị quyết 28-NQ/TW.

H. Anh 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !