Bắc Ninh: Tăng cường tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm

Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Công văn số 110/BQLATTP-NV về việc tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tháng hành động năm 2020 .

Theo đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng địa phương chủ động tăng cường thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng như: hệ thống đài phát thanh địa phương, băng rôn, khẩu hiệu…

Qua đó để nâng cao vai trò, trách nhiệm việc tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm và ý thức trách nhiệm với cộng đồng của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đồng thời tăng thời lượng, số lượt phát thanh các nội dung đảm bảo an toàn thực trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường. Nội dung phát thanh cần tập trung chủ yếu: Phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền, phổ biến tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm theo quy định của pháp luật;

Ảnh minh họa

Cùng với đó là tuyên truyền các cơ sở sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm, không sử dụng nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn;

Phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương... Tuyên truyền, hướng dẫn người dân không tích trữ quá nhiều thực phẩm gây ảnh hưởng tới chất lượng và tính an toàn của thực phẩm.

Được biết, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2020 với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”.

Mục đích, ý nghĩa chủ đề Tháng hành động năm 2020 là nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP.

Trong đó, các nội dung hoạt động trong Tháng hành động năm nay nhằm thực hiện 4 mục tiêu: Tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh;

Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, quảng cáo thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn; Nâng cao trách nhiệm, hiệu lực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa phương và phát huy được vai trò các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, công luận và người dân tham gia giám sát bảo đảm ATTP.

Theo kết quả báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cho thấy đa số các cơ sở được kiểm tra đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo các điều kiện ATTP như: điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiện về trang thiết bị, điều kiện về con người; thực hiện đăng ký công bố, tự công bố sản phẩm và duy trì kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ tốt; việc ghi nhãn sản phẩm đúng theo hồ sơ đã công bố; quảng cáo thực phẩm chức năng tại các cơ sở thực hiện đúng như hồ sơ quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh các cơ sở chấp hành đúng các quy định về ATTP, thì vẫn còn các cơ sở chưa thực hiện đúng các quy định về ATTP. Cơ sở vi phạm này chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, không có đăng ký kinh doanh, địa chỉ không ổn định, mức thu nhập thấp, sản xuất, kinh doanh theo mùa vụ, thức ăn đường phố…

Để bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Ban chỉ đạo tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ như sau: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn theo phân công, phân cấp, kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật về ATTP và công khai các cơ sở vi phạm theo quy định; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về ATTP đối với người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm....

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !