Bắc Kạn: Đa dạng hóa tuyên truyền pháp luật cho người dân nhằm phát triển KT-XH

Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2021”, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã tích cực tuyên truyền pháp luật cho bà con dân tộc thiểu số.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho bà con tỉnh Bắc Kạn

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi phía Bắc với dân số 313.905 người, trong đó đa phần là dân tộc thiểu số (dân tộc Kinh chỉ chiếm 11,98%)  trong khi dân tộc Tày có 165.055 người, chiếm 52,58% dân số; dân tộc Nùng có 28.709 người, chiếm 9,15%; dân tộc Dao có 56.063 người, chiếm 17,86%; dân tộc Mông có 22.607 người, chiếm 7,20%, dân tộc Sán Chay là 1.680 người, chiếm 0,54%; còn lại là dân tộc khác có 2.176 người, chiếm 0,69%.

Đáng lưu ý, người dân tộc thiểu số (DTTS) phần lớn cư trú ở miền núi cao, vùng sâu, vùng xa của Bắc Kạn. Đây cũng là nơi có vị trí trọng yếu về an ninh - quốc phòng. Do vậy, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đồng bào DTTS luôn được tỉnh quan tâm.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2021”.

Theo đó, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã chủ trì phối hợp cùng các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL một cách đồng bộ.

Tính riêng trong năm 2019, Ban Dân tộc đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Ban chỉ đạo và Nhóm nòng cốt của 2 Mô hình điểm thực hiện đề án tại xã Đổng Xá, huyện Na Rì và xã Yến Dương, huyện Ba Bể.

Ban Dân tộc tỉnh cũng phối hợp với Vụ Tuyên truyền Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đồng bào DTTS tại huyện Chợ Mới và phối hợp xây dựng chuyên mục phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh về “Chính sách Dân tộc ” bằng 3 ngôn ngữ dân tộc thiểu số (Mông - Dao - Tày).

Phối hợp tổ chức tập huấn và tuyên truyền tại 2 mô hình điểm về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông và xã Hoàng Trĩ, huyện Ba Bể với trên 300 người tham dự.

Trong năm, Ban Dân tộc thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện cấp phát báo, tạp chí trên địa bàn tỉnh, theo đó, toàn tỉnh đã cấp phát được 292.202 tờ báo các loại, với 18 đầu báo. Nhìn chung, nội dung các ấn phẩm báo, tạp chí đa dạng, phong phú về nhiều lĩnh vực phù hợp với nhiều đối tượng như: Tình hình chính trị trong nước và quốc tế, phản ánh tình hình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi... qua đó đã góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao về nhận thức, trình độ dân trí.

Ngoài ra, Ban Dân tộc phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng truyền thông, tư vấn pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình, tổ chức tuyên truyền tại 11 mô hình điểm thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 1.034 người là trưởng thôn, người có uy tín, nam, nữ trong độ tuổi vị thành niên, các em học sinh và người dân trên địa bàn.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông biên soạn phát hành 4.500 tờ gấp về “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” phục vụ công tác tuyên truyền; đồng thời phối hợp với cán bộ tư pháp hộ tịch xã tổ chức tư vấn tại chỗ cho các đối tượng là nam nữ thanh niên trong độ tuổi chuẩn bị kết hôn và nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Việc triển khai tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ cơ sở và người dân, nhất là các em học sinh lứa tuổi phổ thông trung học tại các địa bàn triển khai mô hình.

Nhờ những biện pháp tích cực, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn Triệu Thị Thu Phương cho biết, đa số người dân thuộc vùng DTTS và miền núi của tỉnh đã được tiếp cận với các quy định của pháp luật, có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và nâng cao ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo đồng thuận cao trong xã hội góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phòng ngừa tội phạm vùng DTTS và miền núi.

Thu Trang

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !